26/05/2015 16:59 GMT+7

Đồ chơi tết thiếu nhi khuyến mãi ì xèo vẫn "chết lặng"

DŨNG TUẤN
DŨNG TUẤN

TTO - Ngày Tết thiếu nhi 1-6 đã đến cận kề tuy nhiên thị trường đồ chơi, đồ dùng dành cho trẻ gần như "chết lặng". Con nít bây giờ chơi ...điện thoại, Ipad hết rồi.

Người tiêu dùng lựa mua các món đồ chơi tại các siêu thị - Ảnh: D.T 

Bên cạnh việc hàng hóa không có nhiều nổi bật, sức mua thua sút đã khiến các đơn vị bán lẻ không mấy mặn mà.

Vắng hơn cả bình thường

Hơn 19g tối, bà chủ tiệm Thư Quỳnh, chuyên bán đồ chơi trẻ em trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1) ngồi chơi với…điện thoại vì không một bóng khách nào vào hỏi mua. Tất cả những thứ đồ chơi như búp bê, các loại ô tô, xe mô hình, rô bốt hay đồ chơi xếp hình đủ loại hình thù, màu sắc chất đầy trong tiệm.

“Ôi, vắng hơn cả ngày thường chữ lễ tết thiếu nhi gì hả em” - chị Quỳnh than thở. Chủ quán này kể, khoảng 1-2 năm gần đây, những món đồ chơi này ế dần theo từng năm, cứ năm này vơi đi khoảng nửa số khách so với năm trước.

“Bán thì vẫn bán lai rai thôi. Ế ẩm lắm, con nít giờ giải trí bằng điện tử, điện thoại hết cả rồi” - chủ tiệm này nói.

Dạo một vòng quanh khu Hai Bà Trưng hay Võ Thị Sáu, hay khu vực nhiều đồ chơi như Châu Văn Liêm (Q.5), Hải Thượng Lãn Ông (Q.6), những con thú, đồ chơi mô hình thông minh có giá dao động từ 100.000  - 700.000 đồng vẫn còn bày bán nhiều, khách chỉ vào lác đác.

Anh Lý Minh Quân, chủ một tiệm đồ chơi tại đường Hải Thượng Lãn Ông cho hay, nếu so với cùng thời điểm này năm trước, lượng khách mua sắm giảm 40%. Mặc dù đã giảm lượng hàng nhập vì sức mua không có nhưng ông chủ này không khỏi lo lắng khi khách rất ít trong khi hàng trong sạp thì vẫn còn rất nhiều.

Ghi nhận cho thấy, năm nay các loại đồ chơi hầu như không có nhiều mặt hàng mới hoặc nổi bật, hấp dẫn, thu hút trẻ nhỏ. Phần lớn vẫn tập trung vào các loại đồ chơi mô hình, rô bốt, đồ chơi theo phim, đồ chơi lắp ghép, đồ chơi bằng gỗ…

Những sản phẩm này thường có giá trung bình từ 50.000 đồng cho tới 450.000 đồng. Đối với nhiều sản phẩm cao cấp như máy bay điều khiển, ô tô điều khiển, các loại mô hình ngoài trời giá tương đối cao từ 700.000 tới 2 triệu đồng/bộ. Tuy nhiên lượng khách mua vẫn khá dè dặt.

Siêu thị ra sức kéo khách

Hàng loạt siêu thị, trung tâm thương vào cuộc “kéo” trẻ nhỏ đến vui chơi, mua sắm. Tuy nhiên, ghi nhận cho thấy, lượng khách vẫn thưa thớt.

Tại hệ thống siêu thị Co.opmart đồng loạt thực hiện 2 chương trình khuyến mãi “Rộn ràng tết thiếu nhi” và “Giải nhiệt mùa hè” áp dụng giảm giá đến 50% cho 1.600 sản phẩm kết hợp nhiều hoạt động vui chơi mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6.

Trong chương trình “Rộn ràng tết thiếu nhi”, hệ thống Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước tập trung giảm giá mạnh đến 35% cho các sản phẩm đồ chơi trẻ em an toàn, các sản phẩm dinh dưỡng, hóa mỹ phẩm chăm sóc bé và các mẫu may mặc xu hướng hè.

Các mẫu đồ chơi an toàn cho trẻ em giảm giá đợt này có giá từ 39.000đ đến 425.000đ/sản phẩm có đồ chơi nhựa đi biển, bộ câu cá, xe hơi nhựa, búp bê, túi xếp hình sáng tạo, xe hơi và máy bay điều khiển từ xa,..  xuất xứ trong nước và Thái Lan.

Các sản phẩm dinh dưỡng có NutiFood Gold Nano Calcium, Enfagrow A+, Dumex Gold,Milo,.. mức giảm giá trung bình từ 8.000đ đến 53.000đ/hộp và có tặng ly sứ, bình nước hoặc bộ trống đồ chơi. Hóa mỹ phẩm và hàng may mặc cũng được giảm giá từ 10% đến 37% cho sữa tắm, tã giấy, dầu gội baby, kem đánh răng, nước súc miệng, quần áo trẻ em,…

Ngoài ra, vào tất cả các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, tại các Co.opmart, Co.opXtra và Co.op Bakery còn tổ chức riêng cho những khách hàng nhí cuộc thi trang trí bánh “Đầu bếp nhí trổ tài”, “Nặn đất nghệ thuật” với nhiều giải thưởng thú vị nhằm tạo niềm vui cho bé và gia tăng tính gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

Tương tự, hệ thống Big C tung ra chương trình khuyến mãi đặc biệt bao gồm “Ngày hội trẻ thơ” và “Cơn lốc công nghệ” áp dụng cho hơn 1.500 mặt hàng có mức giảm giá sâu, khuyến mãi rộng từ 5-49%.

Đợt khuyến mãi này tập trung vào các sản phẩm sữa dinh dưỡng, sữa hộp đến các loại bánh kẹo, thực phẩm đóng gói, thịt nguội, dầu gội, tã lót và các loại đồ chơi phát triển trí tuệ, phát triển cảm xúc.

LotteMart hay Maximark cũng tổ chức các hoạt động nhắm vào khuyến mãi những mặt hàng dành cho trẻ nhỏ như đồ chơi, thực phẩm dinh dưỡng…

Đại diện các siêu thị cho hay, đợt khuyến mãi này ngoài việc dành riêng cho trẻ nhỏ, vẫn phải kết hợp với khuyến mãi nhiều mặt hàng khác như đồ uống, thực phẩm, hóa mỹ phẩm…để kéo người mua đến.

Lý do được đưa ra là sức mua hiện khá thấp, và người tiêu dùng ngày càng bóp chặt chi tiêu hơn nữa.

Theo ông Võ Hoàng Anh, giám đốc marketing hệ thống Saigon Co.op thì đây là đợt giảm giá thứ 2 trong tháng 5 của siêu thị nhằm tiếp tục hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm trong bối cảnh giá cả thị trường đang bị áp lực tăng theo giá xăng.

DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên