06/05/2015 15:51 GMT+7

Giá USD tự do “đua” theo giá USD ngân hàng

A.H.
A.H.

TTO - Giá USD tại thị trường tự do đã tăng theo giá bán USD ở các ngân hàng sau thời gian dài ổn định quanh mốc 21.680 đồng/USD.

Giá USD hạ nhiệt nhanh - Ảnh minh họa: TTO

Lúc 15g chiều nay, giá bán USD tại thị trường tự do lên 21.720 đồng/USD, tăng 20 đồng/USD so với chiều qua và tăng khoảng 40 đồng/USD so với trước kỳ nghỉ lễ.

Giá bán USD tại các ngân hàng cổ phần lớn như Eximbank, ACB ngày 6-5 vẫn ở mức kịch trần: 21.673 đồng/USD. Trong khi đó tại Ngân hàng Vietcombank giá bán USD thấp hơn mức trần 3 đồng, ở mức 21.670 đồng/USD.

Sáng nay các ngân hàng đều tăng giá mua USD thêm 10 đồng/USD so với cuối ngày hôm qua. Ngân hàng có giá mua cao nhất là ACB ở mức 21.623 đồng/USD, Vietcombank niêm yết giá mua 21.620 đồng/USD trong khi Eximbank mua vào ở mức 21.610 đồng/USD.

Hiện chênh lệch giữa giá bán USD tại các ngân hàng và giá USD tại thị trường tự do ở mức 47-50 đồng/USD.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, các ngân hàng cho biết sau khi giá USD tăng trở lại, mua bán USD trong ngân hàng bắt đầu chộn rộn hơn, đặc biệt trong ngày 6-5. Nhiều doanh nghiệp nhập khẩu dù chưa đến hạn thanh toán cũng tranh thủ mua USD trước để chốt giá.

“Giá USD tăng do nhu cầu thật. Tuy nhiên ngân hàng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu ngoại tệ chính đáng của người dân và doanh nghiệp”, trưởng phòng kinh doanh ngoại tệ một ngân hàng cổ phần lớn nói.

Lý giải vì sao thời gian gần đây những đợt tăng giá USD thường xuất phát từ các ngân hàng thay vì thị trường tự do như trước, các ngân hàng cho rằng do hiện nay quy mô của thị trường ngoại tệ tự do rất hẹp, hơn nữa nhu cầu đầu cơ ngoại tệ của người dân không nhiều.

Yếu tố then chốt đóng vai trò đẩy giá USD là vàng thì hiện nay đã nguội lạnh, do vậy giá USD tự do không còn có thể dẫn dắt và gây sức ép lên giá USD ngân hàng như thời gian trước.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên