22/04/2015 17:03 GMT+7

Truy thu Metro VN 62 tỉ đồng tiền thuế

C.V.KÌNH - LÊ THANH
C.V.KÌNH - LÊ THANH

TTO - Kết quả thanh tra mới nhất, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Công ty Metro điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu thuế tổng số tiền 507 tỉ đồng.

Hàng hóa được bày bán ở Metro

Ngày 22-4, trao đổi với Tuổi trẻ về kết luận thanh tra tại công ty TNHH Metro Cash & Carry VN (Metro), ông Nguyễn Đẩu, Vụ phó Vụ Thanh tra, Tổng cục Thuế - đơn vị trực tiếp đi thanh tra Metro khẳng định với kết quả thanh tra trên, cơ quan thuế đã phạt Metro VN khoảng 5 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Đẩu cho biết Cục thuế TP HCM đã thanh tra Metro từ những năm 2011 trở về trước, đã giảm lỗ 500,4 tỉ đồng.

Lần này, Tổng cục Thuế chỉ thanh tra việc chấp hành quy định thuế của Metro trong năm 2012 - 2013 và làm thêm một số nội dung chưa được thanh tra.

Dù mới tiến hành thanh tra và vừa ra kết luận, nhưng giai đoạn thanh tra là từ 2012-2013 nên ông Nguyễn Đẩu nêu vẫn phải áp dụng quy định tại  Luật quản lý thuế cũ.

Theo đó, Metro VN mới chỉ bị phạt 10% trên tổng số tiền thuế kê khai sai.

Trả lời câu hỏi kết quả cuối cùng cũng chỉ buộc Metro nộp ngân sách thêm có 62 tỉ và dù buộc Metro giảm lỗ 335 tỷ nhưng họ cũng không phải nộp thêm đồng thuế Thu nhập doanh nghiệp nào, ông Nguyễn Đẩu công nhận Tổng cục Thuế đã yêu cầu Metro nộp bổ sung 62 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tổng thuế VAT mà Metro kê khai là 129 tỉ đồng. Lẽ ra ngân sách nhà nước sẽ phải hoàn cho họ. Nhưng khi cơ quan thuế vào thanh tra thì yêu cầu Metro điều chỉnh giảm 110 tỉ đồng. Như vậy, ngân sách sẽ chỉ phải hoàn số tiền 19 tỉ đồng thôi.

“Như thế, thực chất cũng giảm chi ngân sách thêm 110 tỉ đồng nữa” - ông Đẩu nói.

Còn khoản giảm lỗ, năm 2012 và 2013 Metro lỗ khoảng 380 tỷ.

Qua thanh tra, theo ông Nguyễn Đẩu, đã phát hiện có những khoản phát sinh lỗ của Metro không đảm bảo đủ điều kiện, thủ tục, như tiền nhượng quyền thương mại, các chi phí phụ vụ sản xuất kinh doanh, chi phí dự phòng... nên đã yêu cầu giảm số lỗ kê khai.

C.V.KÌNH - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên