09/04/2015 09:05 GMT+7

Sẽ đưa ra khỏi ngành nếu cán bộ sân bay vòi vĩnh

L.THANH - LÊ NAM
L.THANH - LÊ NAM

TT - Cơ quan hải quan sẽ xử lý nghiêm, đưa ra khỏi ngành những công chức có hành vi vòi vĩnh, nhũng nhiễu gây phiền hà người dân.

Hành khách đi nước ngoài chờ kiểm tra hành lý ký gửi tại phòng soi của hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chiều 7-4 - Ảnh tư liệu

Chiều 8-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Lịch - phụ trách đường dây nóng chống tiêu cực của đội giám sát kiểm tra Tổng cục Hải quan - cho biết sẽ có ngay văn bản yêu cầu Cục Hải quan TP.HCM báo cáo về việc báo Tuổi Trẻ phản ánh cán bộ hải quan vòi vĩnh, làm khó người dân. 

Theo ông Lịch, cơ quan hải quan sẽ xử lý nghiêm, đưa ra khỏi ngành những công chức có hành vi vòi vĩnh, nhũng nhiễu gây phiền hà người dân.

Theo Tổng cục Hải quan, chủ trương của VN là khuyến khích xuất khẩu, hàng xuất khẩu không thuộc diện phải kê khai và tính thuế. Nếu có việc cán bộ hải quan yêu cầu người xuất cảnh phải xuất trình hóa đơn bán hàng để tính thuế là hoàn toàn sai quy định.

Cũng theo ông Lịch, Tổng cục Hải quan đã thành lập đội giám sát kiểm tra đột xuất có nhiệm vụ tiếp nhận tin, xử lý thông tin phản ánh hành vi tiêu cực của cán bộ công chức hải quan hoặc hành vi buôn lậu, gian lận thương mại. Khi phát hiện tiêu cực, buôn lậu, gian lận thương mại, người dân hãy báo ngay về đội này theo các số máy sau: ông Nguyễn Thanh Bình: 0988315858; ông Nguyễn Quang Huy: 0913242611; ông Nguyễn Văn Lịch: 0925267777.

* Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hòa Phương - phó chủ nhiệm Ủy ban Người VN ở nước ngoài TP.HCM - cho biết tại các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa ủy ban và bà con Việt kiều, nhiều người cũng phàn nàn về hiện tượng “làm khó” tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Phần lớn than phiền và gửi thắc mắc liên quan đến các quy định phải khai báo hàng hóa nhập cảnh.

Nhiều bà con Việt kiều mang rượu, thuốc uống, thực phẩm chức năng và hàng hóa khác với số lượng hơi nhiều để làm quà cho người thân nhưng không được phép nhập cảnh nên đã xảy ra tình trạng nhân viên hải quan “vui thì cho đi”, “hôm nào anh nhân viên không vui thì bị yêu cầu khai báo”...

Theo ông Hòa Phương, tâm lý của bà con Việt kiều khi trở về mong muốn mang thật nhiều hàng hóa, quà cho người thân của mình mà không để ý đến các quy định của Nhà nước nên phần lớn vi phạm quy định.

Và một khi đã vi phạm, mong muốn cho qua nên cũng có xảy ra tình trạng “bồi dưỡng” nhân viên hải quan. Ông Hòa Phương kể có lần ông đi từ Mỹ về VN quá cảnh tại Đài Loan, chặng bay từ Đài Loan về TP.HCM cả máy bay xôn xao, bà con liên tục nhắc nhau “bỏ tiền vào hộ chiếu đi”, “không bỏ vào sẽ bị làm khó”, nhiều người còn khuyên cả ông nên làm theo vì nếu không sẽ không được nhập cảnh. 

L.THANH - LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên