25/03/2015 12:59 GMT+7

​Bí đầu ra, ngân hàng đua giảm lãi suất huy động

ÁNH HỒNG
ÁNH HỒNG

TT - Chỉ hai tuần sau đợt giảm lãi suất (LS) trước, nhiều ngân hàng (NH) đồng loạt giảm thêm LS huy động do huy động vốn dồi dào trong khi đầu ra gặp khó.

Giá nhiều loại thực phẩm, trong đó có trái cây, vẫn ở mức cao như trước tết - Ảnh: Tiến Long

Đi đầu trong đợt giảm này là Vietcombank và VietinBank, hai NH chưa tham gia đợt giảm LS trước đó. Cụ thể, Vietcombank vừa giảm thêm LS kỳ hạn 2, 3 và 6 tháng, trong đó giảm mạnh nhất là kỳ hạn 3 tháng, từ 4,9%/năm xuống 4,5%/năm, kỳ hạn 6 tháng LS giảm 0,3%/năm còn 5%/năm, trong khi kỳ hạn 2 tháng LS giảm 0,2%/năm.

VietinBank cũng giảm LS ở hầu hết các kỳ hạn, trong đó mạnh nhất là các kỳ hạn ngắn: kỳ hạn 1 tháng LS giảm 0,5%/năm còn 4%/năm, kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng LS giảm 0,4%/năm còn 4,6%/năm. Kỳ hạn từ 9 tháng đến dưới 12 tháng LS giảm 0,1%/năm còn 5,4%/năm.

Lãi suất thấp nhưng người dân vẫn gửi

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc NH Nhà nước, nhận định như vậy khi trao đổi với chúng tôi.

Trong hai tháng đầu năm 2015, huy động vốn từ dân cư trên địa bàn TP.HCM tăng 3,43%, trong đó huy động vốn bằng ngoại tệ tăng 3,3% so với cuối năm 2014.

Theo ông Minh, việc các NH liên tục giảm LS huy động trong thời gian gần đây cũng có nguyên nhân do đầu ra gặp khó khăn, nhưng tín dụng năm nay vẫn thuận lợi hơn so với những năm trước.

“Mới chỉ hai tháng đầu năm nhưng cho vay đã tăng 1,21% trong khi năm trước đến tháng 5 tín dụng còn âm. Tốc độ tăng tín dụng của TP.HCM cũng gấp rưỡi cả nước” - ông Minh cho biết.

Các NH cổ phần có mức giảm nhẹ hơn và tập trung vào các kỳ hạn ngắn. ACB giảm LS các kỳ hạn từ 1-9 tháng với mức 0,2%/năm, các kỳ hạn 12 tháng trở lên LS giảm 0,1%/năm. Còn tại HDBank, trừ kỳ hạn từ 3-5 tháng, các kỳ hạn khác LS giảm 0,2%/năm. Hiện mức LS cao nhất tại NH này chỉ còn 6,9%/năm thay vì 7,1%/năm như trước.

Techcombank giảm LS các kỳ hạn từ 1-3 tháng với mức 0,1%/năm. Hiện LS huy động kỳ hạn 1 tháng tại NH này còn 4,3%/năm, kỳ hạn 2-3 tháng LS là 4,45%/năm. Tại VPBank, LS các kỳ hạn ngắn từ 1-3 tháng giảm 0,2%/năm, trong khi các kỳ hạn dài chỉ giảm 0,1%/năm. Tuy nhiên, mức LS cao nhất của NH này vẫn còn hấp dẫn nếu so với mặt bằng chung.

Phó tổng giám đốc một NH cổ phần lớn nói việc các NH liên tục giảm LS huy động trong những ngày gần đây là một chỉ báo cho thấy đầu ra của đồng vốn vẫn còn khó khăn, trong khi huy động vốn ngày càng nhiều và người có tiền không tìm thấy kênh đầu tư nào khác ngoài việc gửi tiết kiệm.

“Không chỉ người dân mà nhiều doanh nghiệp cũng đem tiền gửi NH thay vì đầu tư bởi không tìm thấy lối thoát trong sản xuất. Chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, sức mua thị trường yếu khiến doanh nghiệp e ngại không dám tái đầu tư. Đó là một thực tế đáng lo ngại” - ông này nói.

Cũng theo vị này, diễn biến thị trường vốn vừa qua cho thấy bản thân NH cũng phải loay hoay tìm lối thoát cho mình do không thể bám vào kênh trái phiếu Chính phủ như trước vì bị hạn chế về tỉ lệ, LS trái phiếu lại giảm và NH buộc phải mua dài hạn.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nói tình hình huy động đang tốt cũng là điều kiện để các NH giảm thêm LS huy động. “Việc giảm LS giúp NH giảm chi phí, từ đó có điều kiện giảm thêm LS cho vay” - ông Hiếu nói. Về lo ngại LS huy động giảm thấp sẽ gây áp lực lên tỉ giá, ông Hiếu thừa nhận áp lực là có nhưng hiện nay tình hình vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt do vậy không quá lo ngại.

Ông Nguyễn Thanh Toại, phó tổng giám đốc NH ACB, cho rằng nhu cầu vay thấp sẽ tạo áp lực buộc các NH phải giảm LS để đẩy vốn ra chứ không dám ôm rơm nặng bụng. Theo ông Toại, ACB cũng đã giảm LS nhưng không giảm LS theo bình quân ngành mà tùy vào cung cầu thị trường, đối tượng cũng như xét trên rủi ro của người vay.

CPI tháng 3-2015 tăng nhẹ

Ngày 24-3, Tổng cục Thống kê (TCTK) đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3-2015. Theo đó, sau hai tháng giảm, CPI cả nước đã tăng 0,15% so với tháng trước. Theo TCTK, giá xăng, dầu trong nước được điều chỉnh tăng 1.610 đồng/lít vào ngày 11-3-2015 chỉ góp phần tăng CPI chung của tháng 3 khoảng 0,04%.

Ngoài ra, CPI tháng này còn ảnh hưởng bởi nhu cầu của Tết Nguyên đán nên giá một số mặt hàng thực phẩm vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, tính chung ba tháng đầu năm, CPI vẫn giảm -0,1% so với tháng 12-2014.

Dù đánh giá CPI quý 1-2015 có tốc độ tăng tương đối thấp trong khoảng 10 năm gần đây, nhưng TCTK cho rằng những rủi ro tiềm ẩn về giá xăng dầu tăng trở lại sẽ tăng áp lực lên lạm phát. Do đó, TCTK khuyến cáo cần cân nhắc thời gian điều chỉnh tăng giá một số mặt hàng thiết yếu để tránh gây tác động lan tỏa về mặt tâm lý.

C.V.KÌNH

ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên