20/03/2015 15:14 GMT+7

Giá sữa nguyên liệu thế giới giảm mạnh, sữa VN giữ nguyên

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Bộ Tài chính đang xem xét áp giá trần đối với sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Nguyên nhân do giá sữa nguyên liệu thế giới giảm mạnh, còn giá sữa VN giữ nguyên..

Giá sữa nguyên liệu trên thế giới giảm mạnh nhưng giá bán lẻ sữa tại thị trường VN không giảm - Ảnh: TTO

Giá sữa nguyên liệu trên thế giới giảm mạnh nhưng giá bán lẻ sữa tại thị trường VN không giảm. Do đó, Bộ Tài chính tiếp tục xem xét áp giá trần đối với sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Ngoài ra, hạn ngạch nhập khẩu sữa cũng đang được Bộ Tài chính xem xét đưa ra nếu giá bán lẻ sữa không giảm. 

Ông Đinh Tiến Dũng, bộ trưởng Bộ Tài chính, cho biết như vậy trong buổi làm việc với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ và gần 30 doanh nghiệp vừa diễn ra tuần này tại Hà Nội.

Ông Dũng nhấn mạnh quan điểm nhất quán trong điều hành giá là phải đúng pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Người tiêu dùng ở đây là đối tượng rất nhạy cảm, đó là trẻ em dưới 6 tuổi, do đó VN chỉ áp giá trần sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi.

“Giá sữa nguyên liệu trên thế giới trong 2-3 tháng trở lại đây giảm rất sâu, nhưng giá sữa bán lẻ tại VN vẫn chưa giảm. Do đó, Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi.

Đến tháng 5 tới nếu giá sữa nguyên liệu trên thế giới tiếp tục ở mức thấp mà giá bán lẻ trong nước không giảm thì không loại trừ việc Bộ Tài chính tiếp tục đưa ra các biện pháp hành chính.

Đó là tiếp tục áp dụng biện pháp áp giá trần đối với sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi.

Mặt khác, Bộ Tài chính xem xét áp dụng hạn ngạch nhập khẩu để đảm bảo hài hòa quyền lợi giữa người dân và doanh nghiệp” - ông Dũng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng đặt ra một loạt câu hỏi cho đại diện Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ và các doanh nghiệp tham gia buổi làm việc rằng phải chăng có sự bắt tay giữa các công ty sữa để nâng giá sữa bán tại VN? Tại sao giá sữa tại VN lại cao hơn các nước trong khu vực?

Theo số liệu từ Bộ Công thương, năm 2014 giá trị kim ngạch nhập khẩu sữa đạt hơn 1,1 tỉ USD, tăng nhẹ 1% so với năm 2013. Thị trường nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa của các doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2014 chủ yếu là từ New Zealand, với tỉ trọng chiếm 26,5%; tiếp đến là từ thị trường Mỹ, chiếm gần 24 % và khoảng 10% tổng kim ngạch là nhập từ thị trường Singapore…
LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên