05/03/2015 14:58 GMT+7

Thay đổi nhân sự cấp cao của Ngân hàng Xây dựng

L.THANH - ÁNH HỒNG
L.THANH - ÁNH HỒNG

TTO - Thống đốc Ngân hàng nhà nước quyết định Ngân hàng nhà nước mua bắt buộc toàn bộ (100%) cổ phần của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam với giá 0 đồng/1 cổ phần.

Ngân hàng VNCB vừa được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng - Ảnh: Q.Định
Ngân hàng VNCB vừa được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng - Ảnh: Q.Định

Hôm nay 5-3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ký Quyết định mua toàn bộ cổ phần và chuyển đổi Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Xây dựng VN (VNCB) thành Ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên (TNHH MTV) Xây dựng VN.

Cụ thể, Thống đốc NHNN quyết định NHNN mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam với giá 0 đồng/1 cổ phần.

Đồng thời, trong quyết định này nêu rõ toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của VNCB bị chấm dứt từ ngày hôm nay 5-3.

Ngân hàng TMCP Xây dựng (VNCB) tiền thân là Ngân hàng Đại Tín (Trust Bank) có 23 năm hoạt động. Tháng 5-2013, Trust Bank  đã đổi tên thành VNCB có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 28.000 tỷ đồng. Sau chỉ sao khi thích thức ra mắt chưa đầy hai năm, VNCB đã kinh doanh thua lỗ và âm vốn và đầu tháng 2 NHNN đã công bố việc mua lại VNCB với giá 0 đồng/ cổ phần.

VNCB được chuyển đổi thành công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu với vốn điều lệ của Ngân hàng này là 3.000 tỷ đồng.

Theo Quyết định, Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng VN có trách nhiệm kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của VNCB.

Điều lệ hoạt động của ngân hàng mới sẽ được sửa đổi, bổ sung phù hợp với quy định của pháp luật. Cơ cấu, tổ chức của ngân hàng mới cũng được điều chỉnh nhằm bảo đảm phù hợp với Luật các Tổ chức Tín dụng và các quy định của pháp luật có liên quan.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trương Văn Phước, phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, nhận định việc NHNN mua lại cổ phần của ngân hàng trong diện kiểm soát đặc biệt thì chỉ làm tăng thêm niềm tin cho thị trường.

Sự tham gia vốn của NHNN quản trị, điều hành sẽ đảm bảo cho quá trình phục hồi của ngân hàng yếu kém diễn ra nhanh hơn, hiệu quả hơn.

* Trong ngày 5-3, Ngân hàng Nhà nước  ban hành quyết định về việc yêu cầu NH Vietcombank tham gia quản trị, điều hành Ngân hàng Xây dựng.

Nhân sự mới của Ngân hàng Xây dựng. Ảnh: Ánh Hồng

Theo công bố của Vụ Tổ chức cán bộ, Ngân hàng Nhà nước sáng 5-3, ông Nguyễn Văn Tuân, phó tổng giám đốc Vietcombank được điều động sang giữ chức chủ tịch hội đồng thành viên Ngân hàng Xây dựng. Hàng loạt cán bộ khác từ Ngân hàng Vietcombank cũng được điều động sang Ngân hàng Xây Dựng.

Ông Phạm Thế Tuân, phó giám đốc Ngân hàng Vietcombank chi nhánh TP.HCM và ông Trần Trung Tường, phó giám đốc Vietcombank chi nhánh Bắc Sài Gòn làm thành viên hội đồng thành viên Ngân hàng Xây Dựng, ông Nguyễn Quang Minh phó giám đốc Vietcombank chi nhánh Tiền Giang làm phó tổng giám đốc Ngân hàng Xây Dựng; ông Nguyễn Thanh Quang, trưởng phòng kiểm tra giám sát tuân thủ Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Tân Định làm trưởng ban kiểm soát Ngân hàng Xây Dựng …

Hai nhân sự cũ của Ngân hàng Xây Dựng trước đây được giữ lại là ông Đàm Minh Đức, nguyên tổng giám đốc tiếp tục giữ cương vị Tổng giám đốc, ông Phạm Văn Đạt, nguyên phó tổng giám đốc tiếp tục giữ chức phó tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng.

Cũng trong sáng nay Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành quyết định về việc yêu cầu Ngân hàng Vietcombank tham gia quản trị, điều hành Ngân hàng Xây dựng.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Vietcombank cho biết cách đây hai ngày Vietcombank đã báo cáo trước Ngân hàng Nhà nước về kế hoạch tái cơ cấu Ngân hàng Xây Dựng và nhận được sự đồng thuận cao.

Sắp tới Ngân hàng Nhà nước sẽ trình Thủ tướng về kế hoạch này. “Với nhân sự chủ chốt gần 100% chuyển từ Vietcombank sang. Đây là những nhân sự có trình độ, kinh nghiệm của mình việc đưa NH Xây Dựng trở lại hoạt động bình thường là hoàn toàn khả thi”, ông Thành nói.

Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiền thân là Ngân hàng Đại Tín (Trustbank). Vào thời điểm tháng 5-2013, Trust Bank có vốn điều lệ 3.000 tỉ đồng, tổng tài sản hơn 28.000 tỉ đồng.

Tập đoàn Thiên Thanh đã cùng một số cổ đông tham gia góp vốn và tái cấu trúc Trust Bank, đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam.

Tháng 7-2014, hai lãnh đạo cao nhất của VNCB là nguyên chủ tịch Phạm Công Danh và nguyên tổng giám đốc Phan Thành Mai đã bị bắt.

Sau đó Vietcombank đã ký kết hợp tác chiến lược để hỗ trợ VNCB về thanh khoản, phát triển hợp tác trong các lĩnh vực nguồn vốn, kinh doanh tiền tệ…

Trước thời điểm Ngân hàng nhà nước mua toàn bộ 100% cổ phần, VNCB có 551 cổ đông, trong đó 6 cổ đông pháp nhân và 545 cổ đông thể nhân.

NH nhà nước sẽ mua lại các ngân hàng bị âm vốn

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 2-3, phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho hay việc NHNH trực tiếp mua cổ phần hay chỉ đạo Ngân hàng thương mại tham gia mua cổ phần là một trong những giải pháp mà NHNN thực hiện trong quá trình tái cơ cấu.

Cũng theo bà Hồng, với những ngân hàng có vấn đề như vốn điều lệ âm so với vốn pháp định, NHNN có thể áp dụng các giải pháp như mua lại.

Trong giai đoạn đầu tiên, NHNN đã đánh giá và thực hiện tái cơ cấu các ngân hàng thương mại yếu kém - các “mắt xích” có thể gây đổ vỡ hệ thống.

Do đó, năm 2015, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng theo đúng lộ trình đề ra, với mục tiêu các ngân hàng hoạt động chưa tốt sẽ trở nên tốt và các ngân hàng tốt rồi sẽ tốt hơn nữa.

Bà Hồng cũng cho biết bản thân các ngân hàng trong diện tái cơ cấu, mua bán sáp nhập phải làm việc với nhau và có đề án trình NHNN xem xét, phê duyệt. Theo NHNN, kế hoạch đặt ra trong năm nay sẽ thực hiện xử lý từ 6 -8 ngân hàng thương mại.

Theo quyết định 48 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ, NHNN được quyền mua trực tiếp (hoặc chỉ định các ngân hàng khác) tham gia góp vốn mua cổ phần của ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt.

Và tại điều 9 Quyết định 48 cũng nói rất rõ là cổ đông lớn, cổ đông nắm quyền kiểm soát, chi phối ngân hàng yếu kém phải chuyển nhượng vốn góp cổ phần cho NHNNN. Còn đối cới các cổ đông bình thường, nhỏ lẻ khác sẽ chuyển nhượng cổ phần cho NHNN khi có yêu cầu của cơ quan này.

L.THANH - ÁNH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên