10/02/2015 07:32 GMT+7

Làm thế nào chọn hàng tết chất lượng?

TTO
TTO

TTO - Rất nhiều câu hỏi của bạn đọc đã được gởi đến buổi giao lưu trực tuyến “Chọn mua hàng tết chất lượng, giá phù hợp”, sáng nay (10-2), trên tuoitre.vn do báo Tuổi Trẻ tổ chức hưởng ứng phong trào "Người Việt Nam ưu tiên chọn hàng Việt Nam" do TƯ MTTQ VN phát động.

Anh Xuân Toàn (bìa phải), trưởng ban Kinh tế báo Tuổi Trẻ tặng hoa cho khách mời buổi giao lưu - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Khách mời của chương trình:

Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op

Ông Trần Quốc Bảo- Giám đốc marketing Tập đoàn Kinh Đô

Ông Nguyễn Thanh Đức - Tổng giám đốc Công ty nước giải khát Chương Dương

Ông Phạm Hữu Cát - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam (Bộ Khoa học công nghệ).

Nhận biết hàng chất lượng

* Để bảo chất lượng hàng hóa cho bản thân và người thân trong dịp tết. làm thế nào để nhận biết hàng không bảo đảm vệ sinh ATTP như : mức, thịt heo, (son, 40 tuổi, sonubndp@.....)

- Ông Phạm Hữu Cát: Chào bạn, dịp tết, bạn quan tâm đến vấn đề chất lượng hàng hóa cho bản thân và người thân trong gia đình là một điều rất đúng.

Để nhận biết hàng hóa đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bạn nên quan tâm đến các nội dung sau:

Khi mua hàng, bạn nên đọc kỹ các thông tin về hàng hóa: tên hàng hóa, tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, xuất xứ của hàng hóa, ngày sản xuất, hạn sử dụng, tiêu chuẩn công bố áp dụng cho hàng hóa, định lượng của hàng hóa, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, thông tin cảnh báo, vệ sinh an toàn đối với hàng hóa.

Bạn cũng nên lưu ý về giá cả của hàng hóa. Chúc bạn một cái tết vui vẻ.

* Các giỏ quà tết nhiều nhất là các loại bánh kẹo. Thời gian qua, nhiều người tiêu dùng sau khi nhận gói quà về thì thấy hàng hoặc cận đát, thậm chí có hàng hết đát. Thưa ông Bảo, công ty có tự làm những giỏ quà tết không? Nếu có, tiêu chuẩn thế nào, giá cả ra sao? Mua ở đâu? (Hoàng Lan, 45 tuổi, lanhoangdiep@...)

- Ông Trần Quốc Bảo: Công ty Kinh Đô có nhóm sản phẩm đặc biệt dành cho giỏ quà, đảm bảo sự đa dạng, chất lượng phù hợp với giá trị giỏ quà khác nhau chứ không chủ trương thiết kế sản phẩm giỏ quà hoàn chỉnh, vì nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng rất khác nhau, muốn tạo giỏ quà riêng cho mình, phù hợp với đối tượng mình biếu tặng. Bạn có thể tìm mua các sản phẩm của Kinh Đô tại các cửa hàng, hệ thống siêu thi trên toàn quốc.

* Xá xị Chương Dương là món tôi thích từ xưa đến nay nhưng hình như bao năm, Chương Dương không làm mới sản phẩm xá xị hay sao, thấy chai lọ cứ đơn điệu? (Mai Thị Hà Giang, Đồng Tháp)

- Ông Nguyễn Thanh Đức: Chào chị Hà Giang. Đối với Chương Dương trong nhiều năm qua, chúng tôi chủ yếu tập trung vào chất lượng sản phẩm, và cũng chưa thật sự quan tâm nhiều đến hình thức bên ngoài. Năm 2015 này, trong chiến lược phát triển của công ty, chúng tôi sẽ đầu tư mạnh mẽ vào việc cải tiến mẫu mã, bao bì để thu hút người tiêu dùng nhiều hơn nữa. Cám ơn đã có sự quan tâm đến công ty chúng tôi.

* Chọn lạp xưởng ngon thì nên mua ở đâu, cách chọn ra sao? (Lê Thị Liễu, 9 tuổi, suvyrong@...)

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Để chọn lạp xưởng ngon, còn tùy thuộc vào sở thích cá nhân và hương vị của người dùng và người được tặng.

Hiện nay, tại siêu thị Co.opmart có nhiều chủng loại lạp xưởng rất đa dạng như lạp xưởng tôm, lạp xưởng heo, lạp xưởng Mai Quế Lộ... của những nhà cung cấp uy tín như Vissan, Nam Phong, CP, Long Xương và mặt hàng nhãn riêng của Co.opmart.

Chị có thể tìm mua sản phẩm mình thích đồng thời đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm tại các siêu thị Co.opmart thuận tiện cho chị nhất.

Ông Phạm Hữu Cát - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam (Bộ Khoa học công nghệ) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

* Nguyên liệu bánh Kinh Đô là từ đâu? Mùa tết này Kinh Đô có gì ngon để chúng tôi chọn về nhà ăn tết? Giá cả ra sao so với hàng ngoại? Cảm ơn ông Bảo (Lý Sang, 39 tuổi, Cần Thơ)

- Ông Trần Quốc Bảo: Cảm ơn anh Sang đã gửi câu hỏi cho Kinh Đô. Kinh Đô có hệ thống quản lý và kiểm soát chất lượng chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế (đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ, Nhật, Hàn Quốc...), cùng kinh nghiệm nhiều năm trong sản xuất. Do đó, nguyên liệu đầu vào được chúng tôi quan tâm chặt chẽ, đảm bảo từ các nhà cung cấp hàng đầu trong nước và ngoài nước.

Năm nay, Kinh Đô có 3 nhóm sản phẩm chính: quà Tết đặc biệt, quà Tết truyền thống và các sản phẩm dành cho giỏ quà với các thương hiệu nổi tiếng: Cosy, Solite, AFC, Slide, Korento... Đặc biệt, mùa Tết năm nay chúng tôi giới thiệu một số dòng sản phẩm mới, đặc biệt như: bánh cookies Châu Âu Korento, bánh bông lan cao cấp Solite Custard và Yogurt Dâu, Cosy Quy mè, Cosy Quế...

Với phương châm phục vụ Tết cho người Việt Nam, chúng tôi đảm bảo người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua bất kỳ sản phẩm nào cũng Kinh Đô với giá phù hợp nhất, và dĩ nhiên giá cả cũng cạnh tranh so với hàng ngoại.

* Cho tôi hỏi vị khách mời phó tổng giám đốc saigon co.op. Ông có thể khẳng định được trong hệ thống co.op mart hiện nay không có sự thông đồng với các doanh nghiêp, các nhà nhập khẩu, các đơn vị sản xuất nhỏ lẻ mà sản phẩm không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm mà sản phẩm của họ cũng có mặt trong hệ thông co.op không? Và nếu có thì khoảng bao nhiêu %. Xin chân thành cảm ơn chương trình. (nguyen tan dung, 65 tuổi, vietnamlavietnan@)

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Tôi hoàn toàn có thể khẳng định rằng, với quy trình kiểm soát hàng hóa đầu vào chặt chẽ cùng với văn hóa tận tâm phục vụ của chúng tôi, các sản phẩm không đảm bảo chất lượng không thể có mặt tại các điểm bán của Saigon Co.op (bao gồm Co.opmart, Co.op Xtra và Co.op Food).

Hiện nay, để một sản phẩm có mặt trên kệ hàng, nó phải trải qua 3 giai đoạn kiểm tra bao gồm: kiểm tra tại nhà sản xuất (các hồ sơ giấy tờ có liên quan theo quy định của pháp luật, quy trình sản xuất, nguồn nguyên liệu...); kiểm tra tại trung tâm phân phối của Saigon Co.op bằng cách lấy mẫu ngẫu nhiên, test nhanh và gởi đi kiểm nghiệm tại các cơ quan chức năng; kiểm tra tại kho nhập hàng của mỗi siêu thị trước khi đưa lên kệ hàng để kinh doanh.

Chính vì vậy, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng hàng hóa được kinh doanh tại các điểm bán của Saigon Co.op.

* Mùa Tết này cực nhất với người tiểu đường là các món bánh kẹo ngọt. Kinh Đô có những loại bánh cho người ăn kiêng, đặc biệt người tiểu đường không, mua ở đâu? (Trần Thị Kim, 43 tuổi, TP.HCM)

- Ông Trần Quốc Bảo: Cảm ơn chị Kim đã gửi câu hỏi. Kinh Đô có dòng bánh AFC Dinh Dưỡng bổ sung vitamin D, canxi, chất xơ tốt cho sức khỏe, bạn có thể tìm hiểu thêm để chọn sản phẩm AFC tiêu dùng cho mùa Tết này.

* Tôi muốn mua nhiều giỏ hàng tặng tết nhưng thật sự rất e ngại chất lượng vì người tiêu dùng "5 ăn 5 thua" với người bán khi sản phẩm nằm dưới lớp nilon gói quà? Chi cục có những các nào làm yên lòng chúng tôi, thưa ông Cát? (Văn Thị Minh Hoa, Biên Hòa, Đồng Nai)

- Ông Phạm Hữu Cát: Theo quy định của pháp luật, người bán hàng phải chịu trách nhiệm về chất lượng, khối lượng của hàng hóa mà mình bán. Người bán hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng về hàng hóa.

Dịp tết, người tiêu dùng thường mua các giỏ hàng tết được gói sẵn. Để đảm bảo chất lượng gói hàng khi mua, bạn nên yêu cầu người bán hàng cung cấp thông tin đầy đủ và chịu trách nhiệm về chất lượng, khối lượng của giỏ hàng.

Bạn nên yêu cầu người bán hàng cung cấp hóa đơn bán hàng.

Đồng thời khi mua, bạn nên kiểm tra kỹ các thông tin trên từng món hàng trong giỏ hàng. Bạn có thể kiểm tra kỹ các món hàng trước khi gói hoặc yêu cầu người bán mở gói hàng để bạn kiểm tra.

* Hôm qua tôi mới vào Saigon Co.op, tôi thấy mùa Tết sao không rộn ràng khuyến mãi, tặng quà (chủ yếu tặng khách VIP trong năm thôi). Như vậy có thực sự kích cầu mùa tết không? (Hoàng Thị Hằng, TP.HCM)

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Bên cạnh việc tặng điểm thưởng, tặng quà cho khách hàng thân thiết, khách hàng thành viên như chị đã thấy hệ thống Co.opmart đang triển khai rất nhiều chương trình khuyến mãi tập trung vào việc giảm giá các mặt hàng thiết thực nhằm giúp người tiêu dùng thực sự tiết kiệm và có nhiều lợi ích khi mua sắm tại hệ thống siêu thị của chúng tôi.

Cụ thể, bên cạnh những chương trình khuyến mãi đang diễn ra, kể từ hôm nay (10-2), chúng tôi triển khai "10 ngày giảm giá hết ga" với mức giảm giá mạnh chưa từng có tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống (hành tây Đà Lạt giảm 6.000 đồng còn 8.900 đồng/kg, cá chép giảm 16.000 đồng chỉ còn 63.000 đồng/kg, và thực phẩm công nghệ như bánh Lucky giảm còn 35.900 đồng/hộp, lạp xưởng Vissan giảm còn 86.500 đồng/hộp và hóa phẩm như bột giặt Omo đỏ giảm chỉ còn 155.000 đồng/gói 4,5kg... đồng thời tặng thêm nhiều quà tặng hấp dẫn). Mời chị đến siêu thị Co.opmart để mua sắm tiết kiệm trong dịp Tết.

* Nước giải khát Chương Dương so với các sản phẩm cùng loại, về giá cả có những ưu điểm gì, đặc biệt những ưu đãi gì mùa Tết? Theo ông, nói đến Chương Dương là người tiêu dùng nhớ đến cái gì nhất? (Lê Uyên, 25 tuổi, Bình Thạnh, TP.HCM)

- Ông Nguyễn Thanh Đức: Ưu điểm của nước giải khát Chương Dương, theo tôi, là chất lượng sản phẩm luôn ở mức tốt nhất. Đây chính là điểm khiến người tiêu dùng luôn tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của chúng tôi, dù nó không được quảng bá nhiều vì chúng tôi sử dụng chi phí của khâu này dồn qua cho việc  tập trung đầu tư vào hệ thống sản xuất, sử dụng nguyên liệu đầu vào chất lượng cao.

Đó cũng là lý do luôn đạt tiêu chuẩn chất lượng tốt, nhưng lại có giá thành rẻ, và luôn được người tiêu dùng lựa chọn trong 62 năm qua.

* Tôi cần mua một số quà và đồ tết như: Rượu ngoại, bánh mứt, bia, nước ngọt, nước giải khát, khô bò, khô mực, tôm khô,... thì phải mua ở đâu và nhà sản xuất nào để đảm bảo sức khỏe và giá hợp lý. Xin cám ơn. (Lý Tài, 49 tuổi, 254-AB1, Đường số 7, KDC Cái Sơn hàng Bàng, KV2, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ.)

- Ông Phạm Hữu Cát: Hiện nay, thị trường bán lẻ của Việt Nam đã được mở theo lộ trình gia nhập WTO. Hàng hóa rất đa dạng, phong phú và từ nhiều nguồn, xuất xứ, giá cả khác nhau. Việc chọn mua hàng hóa vừa đảm bảo chất lượng, vừa có giá cả phù hợp thì đặt người tiêu dùng phải đứng trước một sự lựa chọn, cân nhắc kỹ càng.

Thời gian qua, hàng hóa do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đã được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn do chất lượng, mẫu mã, giá cả phù hợp.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại có uy tín thì hàng Việt Nam cũng được bày bán với tỉ lệ cao. Đồng thời, tại các trung tâm này cũng bày bán rất nhiều hàng ngoại nhập. Người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn hàng hóa phù hợp nhất với mình.

Ông Nguyễn Thanh Đức - Tổng giám đốc Công ty nước giải khát Chương Dương - Ảnh: QUANG ĐỊNH

* Thưa ông Nguyễn Thanh Đức, theo tôi quan sát và đọc trên các báo, mỗi năm cận Tết, các loại hàng hóa phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, lợi dụng tâm lý “sính giá rẻ” của nhiều người dân khu vực nông thôn nên các mặt hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ lại ồ ạt tràn về chợ quê, làm ảnh hưởng tới sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng. Vậy theo ông người dân phải làm sao để có thể chọn được cho mình những mặt hàng an toàn mà hợp túi tiền? Cảm ơn ông (Trần Diễm Ái Vi, 21 tuổi, Tranvi404@...)

- Ông Nguyễn Thanh Đức: Theo tôi biết hiện nay rất nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước đã sản xuất ra được rất nhiều sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, giá cả phù hợp với mức chi tiêu của người tiêu dùng nội địa.

Danh sách những doanh nghiệp này ngày một dài ra vì hơn ai hết, tất cả chúng tôi đều hiểu rằng, để lấy được niềm tin yêu của người tiêu dùng Việt, không còn cách nào khác là phải sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã bao bì đa dạng, giá thành hợp lý và hệ thống phân phối rộng khắp nhằm phục vụ người tiêu dùng một cách thuận lợi nhất.

Từ khi có các đợt phát động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", các nhà sản xuất trong nước càng thấy mình phải có trách nhiệm nhiều hơn nữa về các sản phẩm của mình, để không thể phụ lòng tin yêu của người tiêu dùng đã lựa chọn sản phẩm Việt.

Theo tôi, để lựa chọn được các sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành rẻ, bạn nên tìm đến những sản phẩm có thương hiệu rõ ràng, địa chỉ của nhà sản xuất cụ thể, với các hướng dẫn sử dụng chi tiết ghi trên bao bì sản phẩm. Tránh mua những sản phẩm không có thông tin, hoặc nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để không bị rơi vào những trường hợp mua phải sản phẩm không an toàn. Cám ơn bạn và chúc bạn lựa chọn được nhiều sản phẩm Việt phù hợp trong dịp tết này.

* Thật sự hàng Trung Quốc kém chất lượng, ảnh hưởng sức khỏe khiến chúng tôi lo ngay ngáy. Có bao nhiêu phần trăm hàng Trung Quốc trong hệ thống siêu thị Co.op vậy thưa ông Nhân? (Kiều Thị Ngọc Hạnh, hanhkieu80@...)

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Rất cảm ơn câu hỏi của bạn về sự quan tâm tới chất lượng hàng hóa. Vấn đề mà nhiều người tiêu dùng hiện nay đang rất quan tâm. Tôi có thể khẳng định, hiện nay tỉ lệ hàng Việt tại siêu thị Co.opmart chiếm 90% và đặc biệt hàng thực phẩm lên tới 95%. Và 100% hàng thực phẩm tươi sống của Co.opmart không có hàng Trung Quốc.

Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, tất cả hàng hóa vào hệ thống siêu thị Co.opmart đều trải qua 3 giai đoạn kiểm tra nghiêm ngặt.

* Bánh kẹo Kinh Đô theo tôi thấy là khá đa dạng, tuy nhiên không bắt mắt. Ông Bảo, bao lâu thì Kinh Đô thay đổi hình thức các loại sản phẩm một lần? Hiện ở TP.HCM có bao nhiêu cửa hàng Kinh Đô? (Lan Anh, 30 tuổi, quận 5)

- Ông Trần Quốc Bảo: Xin cảm ơn ý kiến đóng góp của bạn.

Việc thay đổi mẫu mã bao bì phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh tiếp thị của công ty vào từng thời điểm cụ thể, phù hợp với xu hướng tiêu dùng, thông điệp sản phẩm và đối tượng tiêu dùng mục tiêu nhưng vẫn đảm bảo vừa giới thiệu điểm mới, vừa duy trì những giá trị, đường nét được người tiêu dùng ưu chuộng trong các năm qua.

Thông thường, tại Kinh Đô bộ phận Marketing sẽ đảm nhiệm việc này và đều lên kế hoạch hàng năm cho việc triển khai.

Hiện tại ở TP.HCM, chúng tôi phân phối sản phẩm qua các kênh siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi... đảm bảo cho người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm nhanh và thuận tiện nhất.

* Gửi ông Thanh Đức, tôi biết nước giải khát Chương Dương từ lâu, nhưng so với nhiều thương hiệu nước giải khát khác, sản phẩm của mình chưa thực sư phong phú về chủng loại. Dịp tết này bên mình có tung ra loại sản phẩm nào mới, thưa ông?(Lê Võ Hà, 34 tuổi, hale12@...)

- Ông Nguyễn Thanh Đức: Trong dịp tết này, chúng tôi đã tung ra sản phẩm mới là nước ngọt không ga bổ dưỡng nha đam và mãng cầu. Hai thức uống  này có tác dụng bổ sung vitamin C và các khoáng chất, tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cơ thể, rất thích hợp cho nhiều thành phần sử dụng, nhất là các chị em phụ nữ.

Hiện nay sản phẩm đã được đưa ra thị trường. Bạn có thể tìm mua tại hệ thống các siêu thị và các đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Chúc bạn vui.

Toản cảnh buổi giao lưu trực tuyến - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Khi gặp hàng lỗi, phải làm sao?

* Khi người tiêu dùng gặp một sản phẩm bị lỗi, theo ông, tuần tự các việc họ cần tiến hành là gì, câu hỏi đến ông Đức. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Tiến Hùng, 48 tuổi, Nha Trang)

- Ông Nguyễn Thanh Đức: Cám ơn ông đã có câu hỏi rất thú vị. Theo tôi, khi gặp một sản phẩm bị lỗi, người tiêu dùng nên liên hệ với nhà sản xuất để phản ánh sản phẩm bị lỗi đó. Sau đó, anh cũng nên liên hệ với Hội bảo vệ người tiêu dùng để phản ánh sự việc tượng tự, để hội có trách nhiệm hướng dẫn thêm các trình tự khác cần phải làm.

* Gửi ông Nguyễn Thanh Đức, dư luận đang rất xôn xao vụ một công ty nước giải khát có tên tuổi ứng xử với người tiêu dùng khi phát hiện "con ruồi" trong sản phẩm. Nếu là ông gặp trường hợp người tiêu dùng phản ánh sản phẩm của Chương Dương có " chất lạ", ông sẽ ứng xử thế nào? (Lưu Ngô Hùng, 24 tuổi, hungln@...)

- Ông Nguyễn Thanh Đức: Trong quy trình sản xuất đồ uống nói chung, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn đặt  lên vị trí hàng đầu. Tuy nhiên, trong hàng triệu sản phẩm thành phẩm, luôn có một tỉ lệ sai lỗi rất nhỏ xảy ra.

Đối với Chương Dương, nếu gặp trường hợp tương tự xảy ra, trước tiên chúng tôi sẽ cử nhân viên có thẩm quyền đến gặp người tiêu dùng để nghe phản ánh trực tiếp. Sau đó, chúng tôi cùng người tiêu dùng sẽ trao đổi về sự cố của sản phẩm đó nhằm tìm ra nguyên nhân, từ đó thống nhất các giải pháp cần thiết để người tiêu dùng được thỏa mãn về cách giải quyết của chúng tôi.

Nếu trường hợp người tiêu dùng vẫn chưa thỏa mãn với hướng giải quyết của công ty, chúng tôi sẽ tiếp tục hướng dẫn người tiêu dùng đến gặp Hội bảo vệ người tiêu dùng để được nơi này hướng dẫn và giải quyết thêm.

Trong trường hợp Hội bảo vệ người tiêu dùng vẫn chưa làm thỏa mãn yêu cầu mà người tiêu dùng đặt ra, thì người tiêu dùng có thể chọn cách khởi kiện nhà sản xuất ra tòa nếu thấy cần thiết. Đây cũng là quy trình chung mà Công ty Chương Dương đang áp dụng để giải quyết các sự cố có ảnh hưởng đến sản phẩm lỗi do người tiêu dùng phản ánh.

* Gần tết lại nghe vụ ruồi trong nước giải khát, chúng tôi lo lắm. Người tiêu dùng có những kênh nào để phản ánh sản phẩm kém chất lượng mà không bị ảnh hưởng đến sự nguy hại chính mình, thưa ông Cát? (Nguyễn Quang Hùng, 53 tuổi, hungquang78@...)

- Ông Phạm Hữu Cát: Chào bạn, người tiêu dùng có nhiều kênh để phản ánh khi mua phải hàng hóa không đạt chất lượng, như:

Các cơ quan quản lý nhà nước: chi cục quản lý thị trường, chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, chi cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, các cơ quan nhà nước có chức năng khác…

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Trung ương và địa phương

Các cơ quan truyền thông như báo chí (báo Nhân dân, Sài Gòn Giải Phóng, Công An, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Pháp Luật…), đài phát thanh, đài truyền hình Trung ương và địa phương…

Khi bạn phản ánh, về nguyên tắc, các tổ chức này đều phải giữ bí mật thông tin cho bạn. Bạn có thể phản ánh trực tiếp hoặc qua thư. Nội dung phản ánh phải trung thực và người phản ánh phải chịu trách nhiệm về nội dung mà mình phản ánh.

* Sự cố đang xảy ra của Tân Hiệp Phát có là kinh nghiệm quý báu cho nước giải khát Chương Dương học hỏi để rút kinh nghiệm trong việc ứng xử với người tiêu dùng? Phía công ty đã từng gặp sự cố nào tương tự đã xảy ra với Tân Hiệp Phát chưa? Cách xử lý của quý công ty thê nào trong những tình huống có sự cố đối với sản phẩm sản xuất ra? (Lê Tùng, Hóc Môn)

- Ông Nguyễn Thanh Đức: Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi rất thú vị. Trước tiên, tôi muốn nói, Chương Dương chưa gặp bao giờ gặp phải sự cố tương tự như công ty bạn đã gặp.

Tuy nhiên, đây là một tình huống rất quý báu để công ty chúng tôi có thêm nhiều phương án giải quyết vấn đề trong việc ứng xử với người tiêu dùng khi có sự cố xảy ra. Công ty chúng tôi luôn luôn đặt khách hàng lên vị trí hàng đầu, luôn tôn trọng các phản ánh mà người tiêu dùng gởi đến và cố gắng giải quyết các vướng mắc của người tiêu dùng theo hướng hợp lý nhất, khả thi nhất.

Tùy theo mức độ và yêu của người tiêu dùng đặt ra, chúng tôi sẽ hướng dẫn họ các thủ tục cần thiết, đến những nơi cần đến để giải quyết được những thắc mắc của họ một cách nhanh chóng, phù hợp với quy định công ty và các quy định hiện hành của Nhà nước  trong việc xử lý các khiếu nại của người tiêu dùng.

* Thưa ông Nguyễn thành Nhân, đầu tiên tôi tôi xin chúc Saigoncoop ngày càng phát triển, đáp ứng tin yêu của khách hàng Việt Nam. Gia đình tôi là khách hàng thường xuyên của quí công ty nhiều năm nay, nhân sự việc của Công ty Tân Hiệp Phát vừa qua, tôi có 2 câu hỏi : 1/ Vụ việc có tương tự Vedan những năm trước? 2/ Saigon Co.op ứng xử ra sao với hành động coi thường khách hàng của Tân Hiệp Phát? Rất cảm ơn quí báo Tuổi Trẻ. (Nguyễn Minh Hà, 54 tuổi, minhhaviethuu@...)

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Xin trân trọng cám ơn lời chúc tốt đẹp của quý khách hàng dành cho chúng tôi cũng như sự tin yêu của quý khách đã dành cho hệ thống siêu thị Co.opmart. Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết sức mình để xứng đáng với sự tin yêu của quý khách hàng bằng sự gắn kết và sẻ chia với lòng tận tâm phục vụ.

Về vụ việc liên quan đến Công ty Tân Hiệp Phát vừa qua, chúng tôi luôn theo dõi sát thông tin qua báo chí và các cơ quan chức năng để đưa ra quyết định phù hợp đảm bảo lợi ích cho khách hàng và công bằng đối với nhà cung cấp.

Chúng tôi xin khẳng định rằng, tất cả hàng hóa được bày bán tại các điểm bán của Saigon Co.op đều phải đáp ứng quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt nhằm đảm bảo rằng hầu hết hàng hóa đến tay người tiêu dùng đạt chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong trường hợp nhận được phản ánh của khách hàng về chất lượng sản phẩm, chúng tôi lập tức ngưng toàn bộ lô hàng có nghi vấn, ngay lập tức thông tin trực tiếp đến nhà cung cấp để cùng phối hợp kiểm tra, đồng thời lấy mẫu gởi đến cơ quan chức năng để kiểm nghiệm độc lập. Sau khi kiểm tra thông tin cụ thể và có kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng, chúng tôi sẽ thông tin đầy đủ đến khách hàng.

* Kính gửi ông Phạm Hữu Cát câu hỏi như sau: những ngày gần đây có những thông tin trên báo chí về sản phẩm của tâp đoàn Tân Hiệp Phát. Ông nghĩ như thế nào về chất lượng sản phẩm, an toàn thực phẩm của công ty này cũng như các sản phẩm khác của các công ty nước giải khát hiện nay và cách khắc phục hậu quả của nó cho xã hội như thế nào. (nguyen tan dung, 65 tuổi, vietnamlavietnan@...)

- Ông Phạm Hữu Cát: Chào ông, câu hỏi của ông cũng là sự quan tâm của nhiều người trong thời gian vừa qua.

Mặt hàng nước giải khát được quản lý theo quy định của Luật An toàn thực phẩm, Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa và các luật liên quan khác.

Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng nước giải khát phải tuân thủ các quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước.

Trường hợp cụ thể mà ông nêu trong câu hỏi thì phải chờ kết luận của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nếu có sai phạm thì cơ quan nhà nước xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chất lượng sản phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm là sự sống còn của doanh nghiệp. Chữ “tín” của người tiêu dùng là yếu tố mà doanh nghiệp nào cũng phải đặt lên hàng đầu.

Vì vậy, trong những năm qua, các doanh nghiệp sản xuất trong nước đã quan tâm, đầu tư dây chuyền công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, đào tạo nguồn nhân lực để có đủ nguồn lực trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, hàng hóa do mình sản xuất.

Ông Trần Quốc Bảo- Giám đốc marketing Tập đoàn Kinh Đô

Đại sứ hàng Việt

* Khi bán 80% cổ phần cho đối tác nước ngoài, Kinh Đô có e ngại rằng người tiêu dùng sẽ không còn tìm đến thương hiệu  của công ty nữa mà chuyển hướng sang thương hiệu khác vì nghĩ rằng công ty đã không còn sản xuất bánh kẹo? (Hoàng Quỳnh, Q.1-Hai Bà Trưng)

- Ông Trần Quốc Bảo: Xin cảm ơn câu hỏi của bạn Quỳnh, về sự quan tâm đến thương hiệu Kinh Đô.

Trước tiên chúng tôi xin khẳng định thương hiệu Kinh Đô vẫn sẽ tiếp tục đồng hành với người tiêu dùng Việt Nam, không chỉ mùa Tết mà còn ở các sản phẩm bánh kẹo hàng ngày khác, cam kết mang đến những giá trị và khẩu vị sản phẩm ngày càng đa dạng và phù hợp trong các năm về sau.

Việc liên kết với đối tác là nhằm mở rộng kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra các sản phẩm tốt hơn nhưng vẫn mang đậm giá trị của người Việt Nam mà Kinh Đô đã thấu hiểu trong 22 năm qua.

Chúng tôi tiếp tục phục vụ người tiêu dùng nhiều hơn nữa thông qua việc cho ra đời các sản phẩm thiết yếu như mì gói, dầu ăn, gia vị... dưới thương hiệu Đại Gia Đình.

* Theo tôi, hàng hóa các khu vực của siêu thị trong thành phố chia theo nhóm sản phẩm, như vậy là dễ rồi. Nhưng tôi nghĩ, trong từng loại mặt hàng mình nên chia ra hàng nhập, hàng Việt Nam, thành hai khu riêng biệt để người tiêu dùng có dịp so sánh (chất lượng, giá cả). Như vậy sẽ ủng hộ tốt cho hàng Việt. Ông thấy sao? (Nguyễn Thành, 45 tuổi, thanhnguyen@...)

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Hiện nay, việc trưng bày hàng hóa tại siêu thị dựa trên cơ sở khoa học để khách hàng dễ tìm, dễ thấy nhằm tạo sự thuận lợi cho khách hàng trong mua sắm. Bên cạnh đó, tỉ lệ hàng Việt Nam trong hệ thống siêu thị Co.opmart chiếm tới 90%, đặc biệt nhóm hàng thực phẩm, tỉ lệ này lên tới 95%. Do vậy, trong sắp xếp, trưng bày chúng tôi cũng đặc biệt chú trọng tới việc ưu tiên cho hàng Việt và qua đó giúp cho người tiêu dùng tiếp cận và ủng hộ hàng Việt tốt hơn.

Hơn nữa, mỗi nhân viên Co.opmart đều là một đại sứ hàng Việt thông qua việc giới thiệu, tư vấn hàng Việt tới người mỗi khi người dân đi mua sắm tại Co.opmart.

* Kính gởi ông Trần Quốc Bảo, hiện nay bánh nhập cho mùa Tết rất đa dạng, đẹp, và ngon. Người tiêu dùng như chúng tôi muốn ủng hộ hàng Việt Nam thì Kinh Đô có những lý do gì để chúng tôi chọn? Cảm ơn ông. (Đoàn Thị Lệ Giang, 41 tuổi, legiang1974@...)

- Ông Trần Quốc Bảo: Thấu hiểu văn hóa của người Việt, Kinh Đô đã chuẩn bị chu đáo về sản phẩm với đa dạng chủng loại, mẫu mã gồm các nhóm: quà Tết Đặc biệt (phiên bản đặc biệt chỉ dành cho mùa Tết), quà Tết Truyền thống (các loại hộp thiếc quen thuộc), nhóm sản phẩm dành cho giỏ quà. Các sản phẩm này có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu về bánh kẹo trong mùa Tết của người dân như: thưởng thức, đãi khách, biếu tặng...

Khi chọn các sản phẩm của các thương hiệu lớn, uy tín trong nước như Kinh Đô, người tiêu dùng có thể hoàn toàn an tâm về chất lượng sản phẩm, khẩu vị rất phù hợp cho người Việt Nam.

Ngoài ra, hệ thống phân phối rộng khắp của Kinh Đô từ nông thôn đến thành thị, sẵn sàng phục vụ cho người dân cả nước vui Xuân, đón Tết.

Ủng hộ hàng Việt Nam nói chung, ủng hộ Kinh Đô nói riêng là góp phần mang những giá trị Tết truyền thống Việt Nam vào mỗi năm mới, thông qua các hoạt động đưa hàng Tết phục vụ nông thôn.

* Em có nguồn hàng sản xuất tại Việt Nam muốn cung cấp cho siêu thị và người tiêu dùng. Chuyên gia cho em hỏi cần hồ sơ gì và có thể quảng cáo ở đâu để được giá ưu đãi? (lucchanhoa, 35 tuổi, lucgiachanhoa@...)

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Nếu nhà cung cấp có nhu cầu hợp tác với Saigon Co.op, có thể truy cập vào một trong các đường link sau để biết thêm chi tiết. Mọi thông tin cần thiết chúng tôi đã giới thiệu tại đây:  

Ngành hàng thực phẩm: http://www.saigonco-op.com.vn/lienhe/chaohangthucpham.aspx

Ngành hàng phi thực phẩm: http://www.saigonco-op.com.vn/lienhe/chaohangphithucpham.aspx

* Gửi ông Nguyễn Thanh Đức, tôi thường xuyên uống sôda Chương Dương của bên ông mỗi khi lên TP.HCM ăn uống với bạn bè. Thế nhưng, ở vùng quê tôi (Trà Vinh), việc phân phối, tiếp thị sản phẩm này rất kém. Rất ít quán ăn, quán nhậu có bán sản phẩm này. Trong chiến lược phát triển sắp tới ông có mở rộng kênh phân phối đến các tỉnh, đặc biệt là dịp tết năm nay? (Lưu Ngô Hùng, 24 tuổi, hungln@...).

- Ông Nguyễn Thanh Đức: Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi. Hiện nay Chương Dương đang mở rộng hệ thống phân phối sâu và rộng trên toàn quốc. Hy vọng trong năm 2015 tại các vùng quê Việt Nam sẽ có mặt các sản phẩm của Chương Dương (gồm sá xị, mãng cầu, nha đam, soda) để phục vụ người tiêu dùng một cách nhanh chóng.

* Co.opmart đã làm gì để giảm bớt tình trạng quá tải khi tính tiền trong những ngày mua sắm cận tết vì năm nào cũng thấy nói tăng quầy tính tiền nhưng thực tế cho thấy số lượng quầy thu ngân vẫn không thấy tăng ở phần lớn các siêu thị chính của hệ thống? (Trần Lâm, TP.HCM)

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Hiện nay, việc gia tăng quầy tính tiền được tính toán dựa trên nhu cầu mua sắm và lượng khách của từng siêu thị trong hệ thống vào từng thời điểm mà chúng tôi có thực hiện tăng thêm quầy tính tiền phụ, tại nhiều khu vực trong siêu thị.

Để tạo sự thuận lợi cho khách hàng trong việc tính tiền, chúng tôi còn tăng thêm lực lượng nhân viên hỗ trợ, sắp xếp hàng hóa cho người tiêu dùng khi tính tiền.Tuy nhiên, tại từng thời điểm và thời gian nhất định, do lượng khách tập trung đông nên việc phục vụ vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của khách hàng.

Vì vậy, để hạn chế tình trạng này chúng tôi đã tăng thêm thời gian mở cửa, cụ thể:

- Từ 20 đến 26 tháng 12 âm lịch: siêu thị Co.opmart sẽ mở cửa từ 7g sáng tới 23g

- Từ 27 đến 29 Tết: siêu thị Co.opmart sẽ mở cửa từ 6g sáng tới 0g.

- Riêng ngày 30 Tết, sẽ mở cửa bán hàng từ 6g sáng đến 12g trưa.

Trân trọng cám ơn ý kiến đóng góp của quý khách hàng, chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết sức mình để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, đặc biệt trong việc thanh toán tiền để tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng.  

* Thưa anh Bảo, rất nhiều nhãn hàng bánh ngoại nhập về Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng? Anh thấy áp lực không? Vì sao? Kinh Đô làm sao để cạnh tranh, nhất là mùa tết (Lê Mai, Bình Thạnh, TP.HCM).

- Ông Trần Quốc Bảo: Xin cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi cho chúng tôi. Trong kinh doanh vào bất kỳ thời điểm, môi trường nào cũng là áp lực cả, không chỉ riêng vấn đề hàng ngoại vào mùa Tết.

Việc cạnh tranh là không thể tránh khỏi và càng làm chúng tôi ý thức hơn việc nâng cao nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng, cải tiến sản xuất, tăng cường hoạt động tiếp thị, phân phối nhằm tạo ra các sản phẩm có giá trị tốt nhất từ lúc ra đời cho đến lúc đến tay người tiêu dùng. Và Kinh Đô hoàn toàn tự tin trong việc phục vụ người tiêu dùng không chỉ riêng mùa Tết mà còn các sản phẩm hàng ngày trên nền tảng lợi thế cạnh tranh ở tầm quốc tế nhưng phù hợp với những giá trị Việt Nam.

* Xin hỏi Co.op mart, tôi ở tỉnh A, mua một món quà của coopmart, rồi nhờ siêu thị chuyển cho người thân ở tỉnh khác được không? (Cũng tại coopmart của tỉnh đó) Xin cám ơn. (Trương Văn Thuận, 61 tuổi,truongthuan19@...).

- Ông Nguyễn Thành Nhân: Năm nay, với dịch vụ "Gắn tết tình thân, tết xa thêm gần" do Saigon Co.op và báo Tuổi Trẻ cùng phối hợp thực hiện, mọi người tiêu dùng hoàn toàn có thể thực hiện được điều bạn mong muốn. Với điều kiện, các tỉnh thành mà người tiêu dùng muốn chuyển tặng cho người có Co.opmart đang hoạt động (hiện nay Co.opmart có mặt tại 38 tỉnh thành trên cả nước).

Người tiêu dùng có thể tới siêu thị Co.opmart gần nhất để lựa chọn trong 12 giỏ quà được gợi ý sẵn, với nhiều món quà được chia theo chủ đề: quà thiết thực, quà hương vị Tết, quà sức khỏe và quà đặc sản để gửi tặng cho người thân mà vẫn tiết kiệm thời gian và chi phí.

Ngoài ra, từ ngày 2-2 đến 11-2, với mỗi giỏ quà được gởi tới người thân ở vùng xa, khách hàng sẽ được tặng kèm một tờ báo Xuân Tuổi Trẻ.

Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op - Ảnh: QUANG ĐỊNH

* Riêng cho mùa tết, Kinh Đô có những loại bánh nào, ví dụ có bánh hình con dê không? Có bánh có chữ chúc mừng năm mới không? Giá cả thế nào? Hay chỉ là những mặt hàng bánh kẹo như trong năm rồi dán nhãn năm mới? (Hoàng Thị Bích Anh, bichanh1105@...). Tết năm 2015 Kinh Đô có ra sản phẩm nào mới để làm quà biếu không?(Le Dinh Phong, 39 tuổi, phongle@...)

- Ông Trần Quốc Bảo: Xin cảm ơn ý tưởng táo bạo của bạn. Chúng tôi rất trân trọng, sẽ tiếp nhận và nghiên cứu thêm.

Năm nay, Kinh Đô đã cho ra đời một số sản phẩm đặc biệt dành riêng cho mùa Tết với các chủ đề: hộp Quà Tết An Khanh Thịnh Vượng (gồm bốn loại bánh cookies thượng hạng mang tên An, Khang, Thịnh, Vượng), hộp Quà Tết Lộc Phát (gồm các loại bánh bông lan Solite đặc biệt và hộp trà thượng hạng), hộp Quà Tết Vuông Tròn (gồm bánh AFC vuông và bánh Cosy Marie tròn) với thiết kế bao bì mang đậm phong cách Tết Việt.

Giá cả dao động từ 80.000 đến 120.000 đồng và được bán tại các cửa hàng, tiệm tạp hóa và hệ thống siêu thị trên toàn quốc.

Anh có thể lựa chọn các sản phẩm trong bộ quà tết đặc biệt như: quà tết An Khang Thịnh Vượng, Lộc Phát, Vuông Tròn, bánh cookies thượng hạng Korento hay các sản phẩm hộp thiếc truyền thống mang thương hiệu Cosy hoặc giỏ quà tự chọn với các sản phẩm Slide, AFC, Solite, Cosy... để làm quà tặng. 

Trách nhiệm với cộng đồng

* Các doanh nghiệp khác họ chú trọng nhiều đến những hoạt động xã hội (học bổng, xây nhà tình thương...). Mùa Tết nhiều trẻ em còn thiếu cái ăn, cái mặc, là doanh nghiệp, ông suy nghĩ sao và có hành động gì, thưa ông Bảo? (Nguyễn Tài Tấn Lộc, Quảng Trị)

- Ông Trần Quốc Bảo: Thân chào bạn Tấn Lộc, không riêng mùa Tết, Kinh Đô luôn chú trọng đến các hoạt động vì cộng đồng, xã hội, chia sẻ thiết thực với những hoàn cảnh khó khăn.

Tiêu biểu, trong năm vừa qua, Kinh Đô đã tài trợ 2 tỷ đồng để xây cầu tại các xã nghèo thuộc tỉnh Tiền Giang, trao tặng 2,000 thẻ bảo hiểm và quà tặng cho các hộ nghèo trên địa bàn thành phố và phối hợp cùng các cơ quan, đoàn thể tặng quà cùng tiền mặt 750 triệu đồng để các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, các mái ấm, nhà tình thương tại các tỉnh để mọi người đều có cơ hội vui Xuân, đón Tết, cùng nhiều hoạt động thiết thực khác.

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động ý nghĩa nhằm chia sẻ và đóng góp cho xã hội.

* Điều mà xã hội đánh giá doanh nghiệp là ngoài chất lượng còn có cái tâm với xã hội. Mỗi dịp xuân về, Chương Dương làm gì với trách nhiệm xã hội, xin hỏi ông Đức (langtudothanh@...)

- Ông Nguyễn Thanh Đức: Mỗi dịp xuân về, công ty chúng tôi đều trích từ quỹ phúc lợi xã hội để tặng quà cho các công nhân, sinh viên không có điều kiện về quê ăn tết và các tổ chức từ thiện.

Năm 2014 chúng tôi đã trích 1 tỉ đồng để thực hiện bằng hiện vật và quà tặng để giúp người nghèo có được cái tết ấm cúng hơn. Nay năm, chúng tôi vẫn tiếp tục làm công việc này với số tiền nhiều hơn năm ngoái.

Chúng tôi mong rằng những việc làm nhỏ bé này không chỉ mang lại niềm vui cho những hoàn cảnh không may trong xã hội, mà còn nhận được nhiều cái nhìn khách quan hơn về cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi biết nhường cơm xẻ áo, chia sẻ những khó khăn với nhiều mảnh đời khác trong xã hội, chứ không chỉ biết tập trung kinh doanh kiếm lợi nhuận.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên