09/02/2015 11:32 GMT+7

​Hoa ngoại ra thị trường tết

TRẦN MẠNH - NGUYỄN TRÍ
TRẦN MẠNH - NGUYỄN TRÍ

TT - Nhiều loại hoa khá lạ mắt với giá cao từ các thị trường Hàn Quốc, Thái Lan, Mỹ... đang được các công ty nhập khẩu tung ra dịp tết.

Khách hàng chọn mua địa lan nhập từ Hàn Quốc tại một cửa hàng ở Q.4 (TP.HCM) - Ảnh: N.Trí

Theo ghi nhận tại TP.HCM, lượng hoa nhập khẩu phục vụ tết năm nay tăng 30-50% so với năm ngoái.

Từ những cái tên được Việt hóa như đuôi chồn, thanh liễu, nhím biển, mai Mỹ, thiết mộc lan, lan hài, đầu xuân, mao lương... đến các tên thuần tiếng nước ngoài như protea, banksia, allium... đang được bày bán tại các cửa hàng hoa cao cấp dịp tết năm nay.

Hoa ngoại chiếm lĩnh

Gần 22g ngày 6-2, vợ chồng anh Bùi Văn Tuấn ghé vào cửa hàng hoa lan Phan Dũng (Q.4, TP.HCM) để chọn mua hoa làm quà tặng dịp tết. Nếu như các năm trước anh Dũng thường mua lan hồ điệp để tặng thì năm nay anh chọn lan nhập khẩu vì lan hồ điệp đã quá phổ biến. Ngắm những chậu hoa lan nhập từ Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc hồi lâu, cuối cùng anh Dũng quyết định mua ba chậu địa lan Hàn Quốc với giá 9 triệu đồng.

Quan sát tại cửa hàng này hơn một giờ tối cùng ngày, chúng tôi đếm được hơn chục lượt khách ghé vào chọn mua hoa. Phần lớn khách hàng đặt mua và để tại cửa hàng đến cận tết mới lấy đem về chưng hoặc làm quà tặng.

Anh Nguyễn Văn Phước, đại diện cửa hàng Phan Dũng, cho biết năm nay cửa hàng nhập từ Hàn Quốc về gần 250 cây địa lan, chỉ bốn ngày nay đã bán được 70-80 cây. Hiện giá bán địa lan Hàn Quốc 450.000-700.000 đồng/cành hoa tùy loại.

Theo anh Phước, nhu cầu tiêu thụ lan ngày tết tăng gấp bốn lần ngày thường nên anh chỉ nhập để bán tết. Tết năm ngoái anh nhập địa lan và ít lan hồ điệp từ Đài Loan, năm nay chọn Hàn Quốc, với số lượng nhập tăng khoảng 50% so với năm ngoái. Sắp tới cửa hàng dự định nhập thêm 200 cây địa lan để cung cấp đủ cho những công ty đặt biếu tặng.

Cửa hàng hoa, cây cảnh Mỹ Hạnh (đường Thành Thái, Q.10) những ngày này cũng tất bật bởi hàng trăm chậu lan, phát tài được nhập từ Đài Loan về bán tết. Bên trong cửa hàng này có hẳn một căn phòng lạnh chứa gần 300 cây lan hồ điệp với hàng chục chủng loại được nhập về từ Đài Loan. Theo đại diện cửa hàng này, tết năm nào cửa hàng cũng qua Đài Loan nhập lan hồ điệp về bán, năm nay đơn hàng nhiều nên lượng nhập tăng 50% so với tết năm ngoái.

Tương tự, chị Nguyễn Thi Vân - đại diện thương hiệu hoa Flowerbox - cho biết để phục vụ nhu cầu dịp tết, lượng hoa nhập khẩu chủ yếu từ các thị trường Hà Lan, Thái Lan, Đài Loan và Ecuador đã tăng 30% so với năm ngoái.

Ngoài các loại hoa lan hồ điệp truyền thống nhập khẩu từ Thái Lan, năm nay Flowerbox còn nhập thêm nhiều loại hoa lan mới gồm lan hài, lan vanda, cattlaya, lan hồ điệp nhiều màu. Bên cạnh đó là các loại hoa đẹp, lạ mắt lần đầu đưa về thị trường trong nước như hoa đuôi chồn, protea, thanh liễu, nhím biển, mai Mỹ, ilex đỏ và vàng, thiết mộc lan, erica imbricate, banksia...

Theo ông Nguyễn Minh Hạnh - trưởng phòng marketing Công ty Dalat Hasfarm, thị trường hoa tết năm nay được dự đoán sẽ rất phong phú. Chỉ riêng Dalat Hasfarm năm nay đã chuẩn bị gần 5 triệu cành hoa đủ các chủng loại, tăng hơn 20-25% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng hoa chậu cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, lên đến hơn 600.000 chậu.

Ngoài những loại hoa phổ biến trong nước như lily, tulip... Dalat Hasfarm đưa ra thị trường nhiều loại hoa nhập khẩu đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. “Các hoa nhập khẩu như mao lương, hồng Ecuador, hồng Kenya, cẩm tú cầu, allium... được chúng tôi nhập với sản lượng tăng 20-40% so với tết năm ngoái” - ông Hạnh khẳng định.

Hoa nội khó cạnh tranh

Theo ghi nhận từ cả các chủ cửa hàng bán hoa lẫn người mua, nhiều loại hoa nhập khẩu dù có giá khá đắt nhưng vẫn được lựa chọn vì đây là các loại hoa “độc” và lạ do ở VN không có. Các loại hoa này dành cho đối tượng người mua để làm quà tặng hoặc những người có thu nhập khá.

Tuy nhiên, ngay cả các loại hoa trong nước có thể trồng được cũng đang bị cạnh tranh gay gắt bởi hoa nhập khẩu từ nước ngoài do nhu cầu trong dịp tết tăng cao và hoa ngoại lạ mắt hơn.

Bên cạnh đó, theo chị Nguyễn Thi Vân, đa số loại hoa mà công ty nhập khẩu đều không trồng tại VN và cũng rất hiếm trên thị trường hiện nay. “Hoa nhập khẩu nên có giá cao hơn 15-30% so với hoa trồng trong nước” - chị Vân nói.

Anh Nguyễn Văn Phước cho biết hiện ở Đà Lạt trồng nhiều địa lan nhưng địa lan ở đây chất lượng và thời hạn không bằng địa lan nhập. “Địa lan được cửa hàng chọn nhập từ Hàn Quốc thường có số lượng bông nhiều khoảng 16-18 bông/cành, trong khi địa lan trong nước cành đạt số lượng bông như trên rất hiếm. Bên cạnh đó, nếu chăm sóc trong điều kiện hợp lý, hoa địa lan nhập có thể để được gần hai tháng, trong khi trong nước thường chỉ được 1-1,5 tháng” - anh Phước cho hay.

Theo anh Nguyễn Anh Dũng - Hội Sinh vật cảnh TP.HCM, các loại hoa như đỗ quyên, thủy tiên, kim ngân lượng không trồng được trong nước phải nhập hầu hết từ Trung Quốc, lan hồ điệp nhập từ Đài Loan chiếm đa số, các loại lan vũ nữ, cattlaya, dendro hiện VN cũng phải nhập từ Thái Lan chiếm 15-20% lượng lan nội địa. Tuy nhiên dịp tết các loại lan khan hiếm, hiện hầu hết nhà vườn trong nước đều hết nên lượng nhập sẽ tăng mạnh, đặc biệt là vũ nữ và cattlaya.

Với giá trung bình 60.000-70.000 đồng/chậu, dừa cạn là chủng loại được thị trường ưa chuộng. Trong ảnh: khách hàng chọn mua hoa dừa cạn trên đường Thành Thái - Ảnh: Th.Tùng

Hoa tết các địa phương bắt đầu về

Dạo quanh một vòng các điểm bán hoa, cây cảnh chính tại TP.HCM như đường Trường Chinh (Q.Tân Bình), Thành Thái (Q.10), Lê Thị Riêng (Q.12)... trong buổi sáng 8-2, nhiều loại hoa phục vụ tết từ các vùng miền đã bắt đầu chuyển về. Mua bán sôi động nhất là khu vực các tuyến đường như: Thành Thái, Bắc Hải (Q.10), Lê Thị Riêng (Q.12), hay chuyên bán sỉ tại làng hoa Gò Vấp (Q.Gò Vấp).

Theo nhiều người bán, do nguồn cung dồi dào nên giá hoa thời điểm này tương đối ổn định so với năm ngoái và tăng 20% so với ngày thường. Hiện giá hoa cúc mâm xôi được nhiều cửa hàng bán lẻ với giá 100.000-270.000 đồng/chậu tùy loại, dừa cạn và hoa trạng nguyên 60.000-80.000 đồng/chậu, cây phát tài 200.000-2,5 triệu đồng/chậu.

Tại khu vực đường Lê Thị Riêng (Q.12), thời điểm này không khí mua bán vô cùng sôi động với hàng chục loại hoa được thương lái chuyển đi nhiều nơi. 

Theo các chủ cửa hàng hoa, hoa đào miền Bắc và các loại hoa lạ, hoa đẹp, hoa “độc” vẫn chưa được đưa lên thành phố mà phải đợi từ 23-12 âm lịch trở đi mới bán tại các trung tâm hoa cây cảnh và hội chợ hoa xuân. Bởi hiện tại thời tiết nắng nóng rất dễ làm hỏng hoa và từ 23 tháng chạp trở đi cũng là thời điểm người dân đi mua sắm hoa nhiều nhất.

 

TRẦN MẠNH - NGUYỄN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên