26/01/2015 10:00 GMT+7

​80% nguyên liệu ngành nhựa phải nhập khẩu

T.V.N.
T.V.N.

TT - Ngành nhựa tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt ở thị trường EU...

Tại buổi tổng kết ngành nhựa năm 2014 tổ chức ngày 24-1 ở TP.HCM, ông Hồ Đức Lam, chủ tịch Hiệp hội Nhựa VN (VPA), cho biết dù kim ngạch xuất khẩu ngành nhựa đạt được 2,05 tỉ USD trong năm 2014, tăng 15,8% so với cùng kỳ 2013, tuy nhiên ngành nhựa tiếp tục đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt ở thị trường EU.

Theo ông Lam, với hiệp định thương mại tự do VN - EU đang đàm phán, các doanh nghiệp nhựa trong nước sẽ gặp rào cản phi thuế quan rất lớn. Chẳng hạn đối với hóa chất sử dụng trong ngành nhựa, EU bắt buộc phải có nguồn gốc rõ ràng, có đăng ký và nghiên cứu tác động đến sản phẩm ra sao.

Điều này dẫn đến chi phí sản xuất đối với mặt hàng nhựa xuất vào EU tăng lên đáng kể, làm giảm tính cạnh tranh. “Nếu doanh nghiệp nhựa xuất khẩu vào EU không nắm vững các quy định sẽ khó nhận được các ưu đãi thuế quan, thậm chí còn bị cấm nhập khẩu” - ông Lam khuyến nghị. Hiện thị trường EU chiếm khoảng 25% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhựa năm 2014.

Một khó khăn khác của ngành nhựa cũng được đề cập là tình trạng phụ thuộc nguyên liệu nhập khẩu, hiện phải nhập đến 80% nguyên liệu dùng trong sản xuất nhựa - cao su. Trong khi lượng sản phẩm nhựa xuất khẩu rất thấp, chỉ chiếm 1,2-1,5% tổng sản lượng sản xuất của toàn ngành. 

T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên