11/01/2015 12:02 GMT+7

Thực phẩm Tết: Hàng nội xuất đi, hàng ngoại tràn vào

N.BÌNH - LÊ SƠN - D.TUẤN
N.BÌNH - LÊ SƠN - D.TUẤN

TT - Trong khi không ít người tiêu dùng săn lùng những món hàng ngoại giá cao, một lượng lớn thực phẩm tết của doanh nghiệp nội cũng được xuất đi phục vụ kiều bào xa xôi.

Tiểu thương chợ Bến Thành, Q.1, TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng nhiều mặt hàng thực phẩm tết cho các đầu mối mua gom xuất khẩu - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Chưa có năm nào mà hàng tết ngoại nhập lại sôi động như năm nay. Dễ dàng mua hàng qua trang mạng xã hội, chợ điện tử, với nhiều mặt hàng lạ nhất, độc đáo nhất được chào bán. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt hàng chất lượng cao, hàng ngoại không rõ nguồn gốc, thiếu kiểm chứng thông tin sản phẩm cũng tràn ngập.

Lùng hàng ngoại

Sáng 10-1, ngay trước cửa hàng một đầu mối nhập khẩu tại Q. Tân Bình, TP.HCM, hơn 30 thùng Coca Cola hương vị cherry nhập từ Mỹ vừa mới được giao hàng. Chị Mai Phương Thảo, chủ cửa hàng, cho biết Tết năm nay đã nhập thêm nhiều loại nước giải khát, bánh kẹo ngoại mới phục vụ Tết.

“Số hàng này được nhập về bán thử trước Tết giá 420.000 đồng/thùng 24 lon. Ngoài ra cửa hàng cũng có Coca Cola Nhật giá cao hơn, chai 30ml giá 700.000 đồng/thùng 24 chai” - chị Thảo cho biết.

Bên trong cửa hàng, các nhân viên đang bận rộn gói giỏ hàng tết theo đơn đặt hàng của các công ty, thành phần chủ yếu các loại bánh cookie của Mỹ, sôcôla, trà và bánh quy xốp. Trung bình mỗi giỏ quà từ 700.000 -1,3 triệu đồng.

Theo chị Thảo, trong khi tại các siêu thị phần lớn là những thương hiệu bánh kẹo quen thuộc như Orion, Danisa, Ritz, tất cả sản phẩm tại cửa hàng này đều là thương hiệu lạ từ Mỹ, đảm bảo ngon, chất lượng.

Ngoài hàng nhập khẩu từ Mỹ và Úc, những năm gần đây hàng Nhật cũng được nhập nhiều do khách đặt nhiều, phổ biến nhất là loại hương vị trà xanh như sôcôla trà xanh, bánh quy hộp có in nhân vật phim hoạt hình...

Theo ghi nhận, ngoài các loại bánh kẹo ngoại, thị trường Tết năm nay còn có thêm nhiều chủng hàng mới như nho khô Mỹ, hạt macca Úc, mứt chà là, hạnh nhân, nhân quả óc chó, hạt dẻ cười... phần lớn nhập khẩu từ Mỹ, một số nhập từ New Zealand, Úc...

Anh Thanh Tùng, chuyên bán hàng xách tay (Q.Bình Thạnh), cho biết năm ngoái chỉ nhập một vài loại về bán thử, ai ngờ “cháy” hàng. Năm nay ngay khi vừa chào hàng hộp hoa quả khô năm món, khách nhanh chóng đặt hàng để làm quà biếu tặng.

Giá các loại hạt này khá cao như nhân quả óc chó giá từ 700.000-850.000 đồng/kg, nhân quả macca (đã tách vỏ) 1 triệu đồng/kg, hạt hạnh nhân 280.000 đồng/kg...

Theo anh Tùng, dù có cửa hàng nhưng lượng khách mua chiếm ưu thế trong những ngày gần Tết lại đến từ trang mạng xã hội, chiếm hơn 60% tổng đơn hàng. “Khách phần lớn là dân văn phòng, yêu cầu giao hàng tận nơi và đóng gói đẹp. Họ sẵn sàng trả giá cao” - anh Tùng nói.

Những mặt hàng liên quan đến con giáp của năm là con dê cũng “nóng” không kém. Hơn tháng nay, nhiều trang bán hàng đã rao các loại thức uống đóng chai, bình hình con dê với giá từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng, phần lớn là hàng nhập từ Nhật, Đài Loan.

Chị Ánh Nguyệt, nhân viên công ty truyền thông ở Q.1, cho biết vẫn thường mua hàng xách tay vì lạ, và nếu mua đúng hàng thì sẽ rất ngon dù giá cao hơn hàng trong nước.

Nhộp nhịp mứt tết xuất ngoại

Hơn một năm nay dịch vụ đưa hàng hóa đặc sản ngày Tết đi nước ngoài phát triển mạnh và rất đa dạng. Mới mở chợ sáng, nhưng các sạp tại chợ Bến Thành (Q.1) đã rất nhộn nhịp khách ra vào. Tại sạp Lien Saigon, nhân viên tên Loan đang tất tả đóng những gói hàng mứt, hạt khô để đưa đi cho khách hàng bên Mỹ.

“Cứ lai rai từ hồi đầu tháng 12, giờ bắt đầu người ta đặt mua nhiều nhất nè” - nhân viên này nói. Các loại hạt khô được giới thiệu nhiều như hạt điều, hạt sen hay mứt me Thái, mứt gừng, mứt dâu có giá từ hơn 100.000 đồng/kg, còn hạt khô từ 300.000-450.000 đồng/kg.

Khi nghe chúng tôi có nhu cầu gửi đi nước ngoài, nhân viên bán hàng khoe: “đưa đi Mỹ đúng không? Nếu anh cần, tụi em hút chân không, đóng gói cẩn thận, vào được Mỹ hết các loại hạt khô, kể cả mứt. Chỉ có bò khô là không đưa sang được thôi”. Thị trường khác như Hàn Quốc hay Úc cũng được người bán tại chợ này giới thiệu tương tự.

Theo các tiểu thương, dịch vụ chuyển hàng đi nước ngoài được biết đến vài năm, nhưng năm nay rộ lên sớm và đặt nhiều hơn cả. “Cứ 10kg, có khi vài chục ký, mua nhiều thì tụi tôi giảm giá từ 30.000 - 50.000 đồng/kg” - một nhân viên bán hàng giới thiệu.

Tại chợ Tân Định hay chợ Bình Tây (Q.6), nhiều tiểu thương cũng đưa các loại mứt khô, hạt khô đi Mỹ, Canada hay Úc. “Em cứ xem, muốn lấy loại nào báo chị, lấy nhiều chị bớt cho, ngoài mứt khô còn có cả trà và cà phê nữa, hút chân không đóng gói đàng hoàng, bà con chuộng mấy thứ này lắm” - chị Hoa, tiểu thương chợ này, cho biết.

Cũng theo chị Hoa, tiểu thương gần đây nắm bắt rất nhanh, đáp ứng được nhu cầu đưa hàng đi nhiều quốc gia có người Việt sinh sống. Bên cạnh các sản phẩm thực phẩm, hàng hóa trang trí Tết đã bắt đầu nhộn nhịp khắp nơi để chuẩn bị đón Tết.

Giám đốc một siêu thị cho rằng nhu cầu mua sắm Tết của người dân ngày càng đa dạng, thay đổi cùng với thu nhập. Một bộ phận người tiêu dùng trẻ, thu nhập cao sẵn sàng chọn những sản phẩm lạ, độc đáo với giá cao.

Tuy nhiên, một khi thị trường tiêu dùng không còn khoảng cách biên giới, mua bán hàng qua mạng nở rộ thì cũng kéo theo nguy cơ mua phải hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc.

“Chưa kể một lượng hàng trôi nổi bán giá vô chừng do không phải đóng thuế, trong khi người tiêu dùng không có hàng để kiểm chứng nên khó nhận biết được chất lượng. Vì vậy, với các giao dịch này, khách mua hàng cần có kinh nghiệm tiêu dùng và nên chọn nơi bán hàng có uy tín”, giám đốc một công ty bánh kẹo trong nước nói.

“Nóng” dịch vụ trông giữ nhà ngày Tết

Không còn mới mẻ nhưng dịch vụ trông giữ nhà thời điểm cận Tết năm nay lại rất nóng khi nhu cầu tăng rất mạnh. Anh Hưng (Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình) cho biết sau khi đặt vé đi du lịch nước ngoài vào dịp tết cho cả nhà, anh bắt đầu tìm người trông nhà.

“Nhờ hàng xóm coi nhà giúp cũng ngại, nếu xảy ra sự cố mình cũng không trách cứ hay bắt đền được. Các trang mạng rao thông tin trông giữ nhà rất nhiều với đủ mức giá, từ công ty đến cá nhân đảm nhận nhưng gia đình tôi chưa thể yên tâm giao nhà cửa cho họ được” - anh Hưng băn khoăn.

Tương tự, chị Đỗ Thị Hương (đường Bàu Cát, Q.Tân Bình) cũng đang loay hoay tìm chỗ tin tưởng để trông giữ nhà khi gia đình chị về quê Quảng Ngãi nghỉ tết nhiều ngày.

Theo các công ty bảo vệ kiêm dịch vụ trông giữ nhà ngày tết, nhu cầu của người dân sử dụng dịch vụ này tăng khá mạnh trong thời gian gần đây, với đối tượng có nhu cầu ngày càng đa dạng chứ không chỉ những gia đình có biệt thự, diện tích rộng.

Tuy nhiên, các công ty bảo vệ vẫn ưu tiên cho các gói hợp đồng bảo vệ công trình, kho bãi, nhà xưởng, trường học... vì không đáp ứng đủ nhu cầu nhân sự.

Hơn nữa, ngoài việc bảo vệ tài sản, phòng tránh cháy nổ, dịch vụ trông giữ nhà còn đòi hỏi các yêu cầu khác như chăm sóc cây kiểng, thú cưng, hương khói, thậm chí thay mặt gia chủ đón khách viếng thăm khi có yêu cầu.

Ông Lại Hữu Tường, tổng giám đốc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Thanh Bình Phú Mỹ (Q.Gò Vấp, TP.HCM), cho biết đến thời điểm này công ty đã ký hơn 20 hợp đồng trông giữ nhà cho khách hàng.

Theo tốc độ đăng ký dịch vụ hiện nay, khoảng nửa tháng nữa công ty không dám nhận thêm hợp đồng vì không đủ nhân sự đáp ứng.

“Với 500 nhân viên nhưng công ty chỉ huy động tối đa khoảng 100 người đáp ứng dịch vụ trông nhà ngày tết. Bên cạnh việc cung ứng người, công ty trang bị miễn phí toàn bộ thiết bị camera giám sát, dụng cụ phòng cháy chữa cháy... cho khách hàng trong suốt thời gian hợp đồng để khách hàng có thể theo dõi trực tuyến 24/24 giờ từng địa điểm quan trọng trong nhà” - ông Tường nói.

Bưởi hồ lô tết có giá 1,2 triệu đồng/trái

Anh Linh và những trái bưởi hồ lô chuẩn bị cho Tết Nguyên đán - Ảnh: Nguyễn Tân

Để chuẩn vị phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 sắp tới, ông Bùi Chí Linh (ấp Vàm Đình, xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè, Trà Vinh) với năm công đất trồng bưởi năm roi đã tạo hình thành công trên 1.000 trái bưởi có hình hồ lô. Những trái bưởi này còn được khắc chữ tài - lộc, phước - lộc - thọ.

Đến nay các thương lái ở TP.HCM đã đặt hàng bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho ông Linh với giá bưởi hình thỏi vàng loại I (trọng lượng trên 1,4 kg/trái) là 1,2 triệu đồng/trái, loại II là 800.000 đồng/trái. Bưởi hồ lô tài lộc có giá loại I là 800.000 đồng/trái, loại II là 600.000 đồng/trái. Riêng bưởi hồ lô phước lộc thọ có giá loại I là 800.000 đồng/trái, loại II là 500.000 đồng/trái.

Hiện tại xã Ninh Thới đã thành lập CLB trồng bưởi năm roi tạo hình, do ông Linh làm chủ nhiệm và trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật, với 14 thành viên tham gia trồng hơn 10ha bưởi.

* Theo thông tin từ đại diện Công ty Smart Việt (Hà Nội) - nhà cung cấp bưởi hồ lô ở Hà Nội, đến nay đã nhận được khoảng 30% đơn đặt hàng của khách. Giá mỗi cặp bưởi hồ lô dao động từ 1,4-2,5 triệu đồng, tăng 5-10%, tương ứng 100.000-200.000 đồng, so với tết năm ngoái.

Dự kiến đến ngày 18 tháng chạp, tức trước tết hơn mười ngày mới giao hàng cho khách.

“Bưởi hồ lô có chữ tài lộc là sản phẩm độc đáo, được dùng để thờ tết. Hàng sẽ được giao cho khách vào những ngày giáp tết” - một nhân viên Smart Việt cho hay.

NGUYỄN TÂN - L.THANH

 

N.BÌNH - LÊ SƠN - D.TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên