08/01/2015 14:08 GMT+7

Singapore, Thái Lan tiết kiệm 280 tỉ USD nhờ dầu giảm

CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Nếu châu Á là “kẻ thắng cuộc” trong cuộc chiến giá dầu toàn cầu thì Singpaore và Thái Lan là hai nước được nhiều hơn cả.

Saudi Arabia đã tăng giá dầu tháng 2-2015 bán cho châu Á trong khi lại giảm giá cho châu Âu - Ảnh: Bloomberg

Theo các nhà kinh tế, hai nước này có thể tiết kiệm 280 tỉ USD nếu giá dầu duy trì ở mức thấp hiện tại, theo Goldman Sachs Group Inc..

"Hai ông đắc lợi"

Nhà kinh tế Goohoon Kwon tại Goldman Sachs Group Inc. cho rằng hai nền kinh tế Đông Nam Á mới nổi lên hưởng lợi nhiều nhất do nền kinh tế phụ thuộc vào dầu thô, đặc biệt là các sản phẩm tinh chế.

Ông Kwon cho biết mật độ dầu - tính bằng lượng tiêu thụ dầu/GDP - có xu hướng quyết định mức tiết kiệm tiềm năng nhờ giá dầu thấp.

Singapore và Thái Lan có mật độ dầu trên 10% GDP 2013. Trong khi con số này của quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới - Trung Quốc chỉ 4,5%, do chủ yếu họ sử dụng năng lượng từ than.

Dầu thô đã rớt giá gần 50% trong năm qua - mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, khi các nước OPEC không chịu cắt giảm sản lượng, trong khi khả năng sản xuất dầu thô của Mỹ tăng kịch trần 30 năm.

Xuất khẩu tăng từ các nước như Nga và Iraq càng làm trầm trọng thêm tình trạng thừa mứa nguồn cung - ước tính 2 triệu thùng/ngày.

Saudi Arabia tăng giá dầu bán cho châu Á

Tuy nhiên, Bloomberg ngày 6-1 đưa tin Saudi Arabia đã tăng giá dầu tháng 2-2015 bán cho châu Á - một dấu hiệu cho thấy nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới đang rút khỏi chiến lược sử dụng giá "bèo" để bảo vệ thị phần của mình.

Saudi Arabian Oil Co. sẽ bán dầu Arab Light với giá chiết khấu chỉ 1,40 USD/thùng trong tháng sau - thấp hơn mức ưu đãi 2 USD cao nhất trong vòng 14 năm của tháng 1-2015.

"Saudi Arabia đang bóp nhẹ phanh, phát đi thông điệp cho thấy có vẻ giá đã giảm quá mạnh và quá nhanh. Đây cũng là tín hiệu thể hiện họ đang khựng lại để quan sát xung quanh", nhà tư vấn độc lập Leo Drollas nhận định.

Nhà sản xuất dầu quốc doanh Saudi Aramco đã tăng giá tất cả sản phẩm của mình bán cho châu Á nhưng lại giảm giá cho châu Âu và Mỹ. Theo đó, giá dầu Arab Light tháng 2-2015 bán cho Đông Bắc Âu giảm 1,5 USD/thùng nhưng lại tăng 60 cent/thùng so với tháng trước.

Tháng 10-2014, Saudi Aramco đã gây bất ngờ cho thị trường dầu khi đại hạ giá dầu tháng 11 bán cho châu Á xuống mức thấp nhất năm năm, phát đi tín hiệu Saudi Arabia không ngại giảm giá để bảo vệ thị phần của họ.

CHÂU LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên