06/12/2014 16:20 GMT+7

DN nợ thuế gần 13 tỉ đồng: Công an không xử lý, thuế “bó tay”

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Một doanh nghiệp nợ gần 13 tỉ đồng tiền thuế, chi cục thuế TP Buôn Ma Thuột bảo đã làm hết cách nhưng không thu được tiền, trong khi đó bên công an bảo không phải là nơi đòi nợ thay ngành thuế.

Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) công an tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản trả lời về việc không truy cứu trách nhiệm hình sự một doanh nghiệp chây ì không nộp gần 13 tỉ đồng tiền thuế.

Trước đó, Chi cục thuế TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chuyển hồ sơ, kèm văn bản kiến nghị PC46 điều tra, xử lý hình sự công ty TNHH Hoàng Nguyên (đường Chế Lan Viên, TP. Buôn Ma Thuột) về hành vi chiếm đoạt gần 13 tỉ đồng thuế giá trị gia tăng.

Ông Trần Văn Ánh - chi cục trưởng Chi cục thuế TP. Buôn Ma Thuột cho biết ngày 24-12-2013, bà Hoàng Thị Thúy - Giám đốc công ty này bán thủy điện Ea Kha (Krông Bông, Đắk Lắk) cho em trai là giám đốc công ty TNHH tư vấn, thiết kế và xây dựng Hoàng Nguyên (đường Quang Trung, TP. Buôn Ma Thuột).

Tổng giá trị thanh toán cho thủy điện Ea Kha là 77 tỉ đồng, số tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp hơn 7,7 tỉ đồng. Tổng nợ cũ, nợ mới và tiền phạt nộp chậm đến thời điểm này, công ty TNHH Hoàng Nguyên phải trả hơn 12,9 tỉ đồng.

Bà Thúy không nộp tiền thuế giá trị gia tăng đã chuyển nhượng tài sản nhưng em trai bà Thúy là giám đốc công ty TNHH tư vấn, thiết kế và xây dựng Hoàng Nguyên lại đến yêu cầu chi thuế cục hoàn hơn 7,7 tỉ đồng tiền thuế. Chi cục đã có văn bản từ chối.

Không được hoàn thuế, công ty TNHH tư vấn, thiết kế và xây dựng Hoàng Nguyên đã không nộp thuế từ doanh thu bán điện hàng tháng. Lý do công ty này đưa ra là để “trừ dần” hơn 7,7 tỉ đồng tiền thuế chưa được hoàn.

“Như vậy, Nhà nước vẫn đang bị chiếm đoạt số tiền thuế trên. Chi cục đã chuyển hồ sơ vì đã làm hết cách nhưng vẫn không thu hồi tiền thuế bị chiếm đoạt, tuy nhiên PC46 trả lời như vậy, chúng tôi không biết phải làm gì nữa để thu nợ” - ông Ánh bối rối. 

Trong khi đó, một lãnh đạo PC46 công an tỉnh Đắk Lắk lại cho rằng ngành thuế “có lỗi trong việc để các doanh nghiệp chây ỳ, không chịu nộp thuế”. Khi số tiền nợ thuế lớn, ngành thuế cũng chưa làm hết trách nhiệm mà “đẩy” hết cho công an.

“Cơ quan công an là nơi điều tra, truy bắt các tội phạm về thuế, không phải là cơ quan đòi nợ thay ngành thuế. Vì vậy, khi các doanh nghiệp chậm nộp thuế, ngành thuế phải xem lại quy trình quản lý, tổ chức thu nợ của mình” - vị này đưa ra quan điểm.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên