27/11/2014 16:59 GMT+7

Gói tín dụng ưu đãi 1.000 tỉ của Bình Dương "ế"

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TTO - Đại diện Sở Tài chính tỉnh Bình Dương cho rằng có thể do hầu hết là doanh nghiệp FDI, nên đã được công ty “mẹ” ở nước ngoài và ngân hàng là đối tác lâu năm hỗ trợ.

Đại diện một doanh nghiệp ký văn bản với ngân hàng BIDV tại buổi công bố gói tín dụng 1.000 tỷ đồng vào tháng 9-2014 tại UBND tỉnh Bình Dương nhưng tới nay vẫn chưa vay được vốn. ẢNH: BÁ SƠN
Đại diện một doanh nghiệp ký văn bản với ngân hàng BIDV tại buổi công bố gói tín dụng 1.000 tỷ đồng vào tháng 9-2014 tại UBND tỉnh Bình Dương nhưng tới nay vẫn chưa vay được vốn - ẢNH: BÁ SƠN

Sau sự cố hồi tháng 5-2014, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV) đưa ra gói tín dụng ưu đãi 1.000 tỉ cho các doanh nghiệp bị thiệt hại nặng vay, nhưng mới chỉ có bốn doanh nghiệp thực hiện hồ sơ vay, 32 doanh nghiệp không có nhu cầu vay.

Và tới nay, chưa có doanh nghiệp nào được giải ngân vốn vay, dù thời hạn cuối cùng phải ký hợp đồng tín dụng theo công bố trước đó chỉ còn hơn một tháng (tới 31-12-2014).

Theo ông Trần Ngọc Linh, giám đốc BIDV chi nhánh Bình Dương, ngân hàng đã tích cực tiếp xúc các doanh nghiệp và gói tín dụng rất hấp dẫn (lãi suất 7%/năm, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ một nửa, doanh nghiệp chỉ phải trả lãi suất 3,5%/năm), nhưng hầu hết các doanh nghiệp này vẫn không "mặn mà".

Bốn doanh nghiệp đang hoàn thiện hồ sơ vay vốn là công ty TNHH Diamond VN, công ty TNHH Mega Step Electronics VN, công ty TNHH Long Huei và công ty TNHH Việt Nam Mỹ Thanh với tổng số vốn vay dự kiến giải ngân chỉ 156 tỉ đồng. Như vậy, gói tín dụng 1.000 tỉ đồng còn dư tới hơn 800 tỉ.

Về nguyên nhân, đại diện Sở Tài chính tỉnh Bình Dương cho rằng có thể do hầu hết là doanh nghiệp FDI, nên khi xảy ra sự cố thì các công ty “mẹ” ở nước ngoài và các ngân hàng là đối tác làm ăn lâu năm đã hỗ trợ các doanh nghiệp này.

Sở Tài chính Bình Dương còn cho biết tính tới cuối tháng 10-2014, các doanh nghiệp bị thiệt hại trên địa bàn tỉnh đã được miễn, giảm, hoàn thuế gần 1.200 tỷ đồng

Ông Trần Văn Nam, phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương, đồng ý xem xét mở rộng đối tượng được vay gói tín dụng 1.000 tỉ này cho tất cả các doanh nghiệp bị thiệt hại trong sự cố tháng 5-2014, ưu tiên theo mức độ thiệt hại của doanh nghiệp, với mức vay tối đa 20 tỷ đồng/doanh nghiệp (thay vì mức cũ 50 tỷ đồng/doanh nghiệp). Thời hạn giải ngân gói tín dụng này cũng được kéo dài tới hết năm 2015.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên