25/11/2014 18:16 GMT+7

Rắn lục đuôi đỏ làm giá củ nén tăng đột biến

TRẦN MAI - HẠNH NHÂN
TRẦN MAI - HẠNH NHÂN

TT - Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện khắp Quảng Ngãi khiến người dân đổ xô mua củ nén rải quanh vườn phòng ngừa rắn. Bây giờ đến lượt Đà Nẵng cũng xuất hiện tình trạng này.

Giá củ nén tại Quảng Ngãi tăng nhanh từ ngày xuất hiện rắn lục đuôi đỏ - Ảnh: Trần Mai

Mặt hàng này vì thế tăng giá đột biến, đỉnh điểm có nơi ở Quảng Ngãi giá bán đến 600.000 đồng/kg. Nén là loại cây gia vị như hành nhưng củ chỉ nhỏ bằng đầu đũa và màu trắng, vùng Bắc Trung bộ gọi là ném.

 Quảng Ngãi hết hàng

Bà Trịnh Thị Hương ở thôn An Tây, xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, may mắn mua được 0,5kg nén nhưng phải trả đến 275.000 đồng.

Bà Hương cho biết khu vực quanh nhà có nhiều cây cối, mấy ngày gần đây người dân liên tục gặp rắn lục đuôi đỏ, dù đã theo khuyến cáo của chính quyền phát quang quanh nhà nhưng vẫn còn lo.

“Mấy ngày nay rắn xuất hiện liên tục khu vực gần nhà, dù chưa thấy nhưng tôi vẫn lo lắm. Phải rải nén quanh vườn mới yên tâm”, bà Hương nói.

Tại các chợ Châu Ổ (huyện Bình Sơn), Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), chợ Quảng Ngãi… củ nén được người dân mua nhiều gấp ba lần so với tháng trước; giá mỗi nơi mỗi khác, từ 350.000-600.000 đồng/kg. Vì nhu cầu tăng đột biến nên nguồn cung không đủ.

Tại chợ Nghĩa Kỳ trưa 21-11, chúng tôi thấy rất nhiều người lùng sục mua nén nhưng tại chợ đã hết hàng. Ngay cả chợ Quảng Ngãi là nơi cung ứng hàng hóa lớn nhất tỉnh, nén cũng trở nên khan hiếm dù ở chợ có hơn 20 cửa hàng bán nén.

“Tôi còn gần 100kg nén, sáng nay nhiều người thấy hỏi mua nhưng không dám bán vì bạn hàng đặt hết rồi, chờ hàng về mà lâu quá”, bà Nguyễn Thị Lệ, chủ một cửa hàng bán nén, cho biết.

Bà Huỳnh Thị Tư, tiểu thương chợ Nghĩa Kỳ, cho biết từ ngày rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều, mỗi ngày bà bán hơn 30kg nén, có ngày bán đến 60kg. Hiện giá nén đẩy lên gấp đôi, gấp ba lần so với trước nhưng vẫn không có hàng để bán.

“Số nén tôi trữ để bán tết giờ cũng hết rồi. Đã ra Đà Nẵng mua về nhưng không đủ”, bà Tuyết (tiểu thương chợ Châu Ổ) cho biết.

Đà Nẵng cũng khan hiếm

Trong khi thương lái Quảng Ngãi phải ra Đà Nẵng gom hàng nén thì tại thành phố này cũng bắt đầu xuất hiện rắn lục đuôi đỏ, nhiều người bị cắn phải nhập viện nên người dân đổ xô mua nén.

Vì thế, củ nén trở nên khan hiếm và giá cả tăng nhanh từ 300.000 - 350.000 đồng/kg. Nhiều chợ không còn củ nén trong khi số người hỏi mua nhiều, thậm chí nhiều gia đình đặt hàng từ 2-3 ngày trước vẫn chưa có.

Ở chợ đầu mối Hòa Cường chỉ còn thấy hai quầy còn bán nén sỉ với giá 230.000-250.000 đồng/kg tùy theo ngày.

Các tiểu thương cho biết cách đây hai tháng, có nhiều chủ buôn về đặt mua nén với số lượng lớn tại vườn ở Hương An, Hà Lam (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) nên đẩy giá bán hột nén sỉ từ 150.000-180.000 đồng/kg lên đến 330.000-360.000 đồng/kg.

Từ đầu tháng 11 đến nay do nguồn cung cấp hàng tăng nên giá nén sỉ có hạ. Tuy nhiên, trong những ngày qua nhiều người tìm đến chợ đầu mối Hòa Cường mua nén nên giá tăng nhanh trở lại. Sắp đến, nếu nhu cầu mua tăng mà nguồn hàng cung không đủ thì giá có thể còn cao hơn.

Củ nén chỉ giúp xua đuổi rắn

Ông Trần Văn Lương, chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP Đà Nẵng, cho biết đơn vị đã đi kiểm tra và phát hiện vài con rắn lục đuôi đỏ ở bán đảo Sơn Trà.

Ông Lương nói chưa nhận được thông tin phản ảnh của người dân về việc rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở các khu dân cư.

Trong khi đó, trên các trang mạng xã hội đã có nhiều hình ảnh về rắn lục đuôi đỏ xuất hiện và bị đập chết tại các quận Sơn Trà, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang (Đà Nẵng). Bệnh viện Đà Nẵng đã tiếp nhận bốn bệnh nhân cấp cứu vì rắn lục đuôi đỏ cắn.      

Theo lương y Nguyễn Quang Nghĩa, chủ quầy thuốc đông y Đơn Nghĩa ở TP Quảng Ngãi, việc dùng củ nén để đuổi rắn là kinh nghiệm rất hữu hiệu từ xưa truyền lại, bởi trong củ và lá nén có tinh dầu, mùi thanh và cay, chỉ cần ngửi mùi từ xa rắn sẽ bỏ đi nơi khác.

Bác sĩ Lê Quang Quỳnh, giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Ngãi, khuyến cáo việc dùng nén chỉ có tác dụng xua đuổi chứ không thể trị rắn cắn, người dân phải phân biệt rõ điều này. Nếu bị rắn cắn phải đưa gấp đến cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời.

TRẦN MAI - HẠNH NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên