14/11/2014 16:02 GMT+7

Petrolimex lãi 406 tỷ từ kinh doanh xăng dầu

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Ngày 14-11, Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) công bố kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2014. Kết quả, trong 9 tháng, Petrolimex đã đạt mức lợi nhuận hợp nhất trước thuế 1.418 tỷ đồng. 

Petrolimex lãi 406 tỷ từ kinh doanh xăng dầu trong 9 tháng đầu năm 2014. Ảnh tư liệu TT.

Theo ông Lưu Văn Tuyển, Kế toán trưởng Petrolimex, trong tổng mức lợi nhuận trên, lợi nhuận từ kinh doanh xăng dầu đạt 406 tỷ.

Như vậy, tính bình quân, mỗi lít xăng dầu, theo ông Tuyển, Petrolimex lãi 67 đồng/lit (thấp hơn mức lợi nhuận định mức cho phép là 300đ/lit).

Theo báo cáo của Petrolimex, lợi nhuận từ kinh doanh các sản phẩm hóa dầu như dầu nhờn đạt cao nhất 536 tỷ đồng. Kinh doanh gas lãi 90 tỷ, vận tải 133 tỷ, bảo hiểm ngân hàng 118 tỷ và các lĩnh vực còn lại là 110 tỷ...

Đáng lưu ý, theo ông Lưu Văn Tuyển, tổng doanh thu hợp nhất của Petrolimex đạt 158 ngàn tỷ, bằng 109% cùng kỳ năm trước. “Số lượng tăng trưởng nộp ngân sách cũng rất lớn nhưng lợi nhuận lại không bằng”.

Theo ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex, lợi nhuận kinh doanh xăng dầu chín tháng qua của Petrolimex thực tế chưa đạt 41% so với kế hoạch trình đại hội cổ đông.

Do giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, mảng kinh doanh xăng dầu của Petrolimex cũng bị ảnh hưởng, nên theo ông Năm, những tháng cuối năm Petrolimex sẽ phải đẩy mạnh các hoạt động khác để bù đắp.

Tuy nhiên, có bù đắp được không chưa thể chắc chắn. Vì vậy, ông Trần Ngọc Năm cho biết chưa thể chắc chắn được lợi nhuận năm 2014 cũng như có thể chia được cổ tức đúng như kế hoạch cho cổ đông hay không...

Với quy định trong nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu vừa được Chính phủ ban hành, việc đảm bảo chất lượng xăng dầu như thế nào khi có thêm đối tượng là “thương nhân phân phối xăng dầu” được quyền mua xăng dầu từ nhiều doanh nghiệp đầu mối, ông Trần Ngọc Năm khẳng định trước đây vẫn có tổng đại lý lấy xăng dầu từ nhiều đầu mối khác nhau.

Nay các tổng đại lý muốn lấy nhiều đầu mối có thể chuyển sang thương nhân phân phối. Tuy nhiên, ông Năm khẳng định, khi mua từ nhiều đầu mối, thương nhân phân phối sẽ phải tự chịu hoàn toàn trách nhiệm về số lượng, chất lượng xăng dầu cũng như tự định đoạt giá bán lẻ trong hệ thống của mình.

“Các đầu mối không còn chịu trách nhiệm nữa. Nếu có vi phạm thì đó thuộc trách nhiệm của thương nhân phân phối và việc thực thi pháp luật của cơ quan nhà nước”- ông Năm nói.

Đẩy mạnh bán xăng E5 phải căn cứ vào hiệu quả

Về việc đẩy mạnh bán xăng sinh học pha 5% ethanol (xăng E5), ông Trần Ngọc Năm nêu rõ quan điểm của Petrolimex khi cho rằng bán sản phẩm này nếu đạt sản lượng  tốt mới hiệu quả, nếu chưa đánh giá mà tăng cường đầu tư để bán ra, kết quả lượng bán được thấp, thì hiệu quả của doanh nghiệp sẽ bị thấp đi.

Trong khi giá, thuế, phí cho xăng E5 đang được các cơ quan chức năng tính toán, ông Năm cho biết Petrolimex sẽ ưu tiên chỉ đạo thực hiện đúng lộ trình bán xăng theo quyết định của Thủ tướng.

Còn việc các địa phương kêu gọi, ông Năm nêu Petrolimex rất ủng hộ, cũng muốn triển khai đồng loạt bán xăng E5 sớm, nhưng người điều hành doanh nghiệp sẽ phải tính thêm hiệu quả để quyết định.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên