23/10/2014 12:26 GMT+7

Máy bay VietJet Air hạ nhầm đầu đường băng

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Một chuyến bay của hãng hàng không VietJet Air (VJA) đã hạ cánh nhầm đầu đường băng tại sân bay Cam Ranh mặc dù đài kiểm soát không lưu đã ra đúng huấn lệnh.

Một chuyến bay của VietJet Air - Ảnh: Châu Anh

Ngày 16-10, chuyến bay của VJA từ TP.HCM - Cam Ranh khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh đã liên lạc với đài kiểm soát không lưu của sân bay để xin huấn lệnh. Đài kiểm soát đã thông tin hướng hạ cánh cho tổ lái, tổ lái xác nhận với đài kiểm soát không lưu và tiến hành hạ cánh.

Mặc dù thời điểm máy bay hạ cánh phía sau máy bay không có máy bay nào khác và trên đường băng cũng không có máy bay đang chờ cất cánh nhưng việc không tuân thủ huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu cũng là vi phạm, uy hiếp an ninh hàng không.

Tuy nhiên thay vì hạ cánh xuống đầu 02 của đường băng sân bay Cam Ranh, tổ lái của chuyến bay lại quyết định hạ cánh xuống đầu 20 của sân bay này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng cục hàng không VN cho biết Cục đã chính thức điều tra vụ việc này và đình chỉ tổ lái.

Theo ông Thanh, tuy chưa trực tiếp uy hiếp an ninh hàng không nhưng lỗi này rất nguy hiểm nên Cục phải điều tra vụ việc và xếp loại vụ việc là loại C (uy hiếp an toàn cao).

Theo thông tin sơ bộ xác minh của Cục hàng không, kiểm soát viên không lưu đã hoàn toàn thực hiện đúng quy trình: cấp huấn lệnh, phi công nhận, kiểm soát viên không lưu lại nhắc lại huấn lệnh xác nhận phi công đã nhận được thông tin hạ cánh đầu 02 của đường băng, phi công lại xác nhận lại một lần nữa (theo đúng quy trình) nhưng máy bay vẫn đến hạ cánh ở đầu 20.

Lỗi hoàn toàn là của phi công nhưng chưa làm rõ được lý do tại sao tổ bay đã nghe huấn luận hạ đầu 02 lại quay lại hạ đầu 20 của đường băng, theo ông Thanh, chưa làm rõ được.

Đại diện VJA chiều 23-10 xác nhận chuyến bay VJ8856 từ TP.HCM đến Cam Ranh đã hạ cánh không đúng huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu. 

Theo đó, sau khi nghe thông tin từ kiểm soát viên không lưu, tổ bay của chuyến bay VJ8856 đã liên lạc để xác nhận lại đúng thông tin đường băng. Tuy nhiên, tổ bay đã thực hiện đáp xuống đầu đường băng 20 thay vì đầu 02.

VJA đã đình chỉ ngay hai phi công của tổ bay, yêu cầu giải trình và hợp tác điều tra với Cục Hàng không để làm rõ nguyên nhân tình huống trên. Đồng thời tổ chức huấn luyện lại các quy trình khai thác tiêu chuẩn để phòng ngừa và ngăn chặn các sự cố tương tự.

Đại diện VJA cho biết đây là vi phạm do lỗi cá nhân của tổ bay và sẽ được xử lý kịp thời, nghiêm túc nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác bay của hãng.

 

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên