20/10/2014 11:27 GMT+7

Vàng thế giới phục hồi "công lực"

CH. LUÂN (Theo Bloomberg)
CH. LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Lần đầu tiên trong 9 tuần qua, nhà đầu cơ đã tăng mạnh đặt cược giá vàng lên do lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại sẽ làm tổn thương thị trường chứng khoán.

Giá vàng đã tăng đến tuần thứ hai liên tiếp trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu rớt xuống mức thấp nhất 8 tháng - Ảnh minh họa: T.Đạm

Vị thế mua ròng vàng kỳ hạn và tùy chọn trên sàn New York tăng trở lại đã kết thúc chuỗi sụt giảm dài ngày nhất kể từ năm 2010. Giá vàng đã tăng đến tuần thứ hai liên tiếp trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu rớt xuống mức thấp nhất 8 tháng.

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ cho biết vị thế mua ròng vàng trong tuần kết thúc ngày 14-10 đã tăng 39% lên 51.994 hợp đồng kỳ hạn và tùy chọn - mức tăng mạnh nhất kể từ ngày 24-6.

Trong một báo cáo riêng biệt, Đức đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2015 và niềm tin của giới đầu tư rớt xuống mức thấp nhất 2 năm.

Giá vàng trên sàn Comex, New York (Mỹ) tuần qua đã tăng 1,4% lên 1.239 USD/ounce, tiếp nối đà tăng 2,4% trong tuần trước đó và là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 6.

Chỉ số Bloomberg Commodity Index theo dõi 22 nguyên liệu thô trong tuần trước giảm 0,6%. Chỉ số chứng khoán MSCI All-Country World Index hôm 16-10 giảm 0,9% và chạm sàn tính từ tháng 2. Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index giảm 0,6%.

Giá trị các quỹ vàng ETP toàn cầu đã tăng thêm 2,1 tỉ USD trong vòng 2 tuần kết thúc ngày 17-10.

Hơn 3,2 ngàn tỉ USD giá trị cổ phiếu ở thị trường chứng khoán Mỹ đã "bốc hơi" trong tháng 10 khi Quỹ tiền tệ quốc tế cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2015.

Các nhà hoạch định chính sách Cục Dự trữ liên bang (Fed) xác định các nền kinh tế nước ngoài trì trệ đang trở thành nguy cơ đe dọa Mỹ, thúc đẩy các nhà đầu tư mua vàng thông qua các sản phẩm giao dịch bằng kim loại quý với tốc độ nhanh nhất từ tháng 7. 

Những dấu hiệu trì trệ lan rộng đang làm dấy lên dự đoán các ngân hàng trung ương toàn cầu sẽ gia tăng biện pháp kích thích và FED sẽ hoãn lại thời điểm tăng lãi suất. Ngân hàng châu Âu sẽ bắt đầu mua tài sản trong vài ngày tới, theo phát biểu của một thành viên điều hành hôm 17-10.

Chiến lược gia đầu tư cấp cao Rob Haworth tại U.S. Bank Wealth Management nhận định: "Với vàng, tôi cho rằng đây là một sự thay đổi ngắn hạn trong tâm lý thị trường chứ không phải là thay đổi trong nền tảng cơ bản. Những yếu tố cơ bản của Mỹ hiện khá tốt, trong khi châu Âu còn nhiều lo ngại, nhưng không phải là quá khủng khiếp. Kinh tế sẽ không đổ vỡ".

Từ đầu năm nay, các nhà đầu tư đã rút 1,1 tỉ USD ra khỏi các quỹ giao dịch bằng kim loại quý, thay vào đó tăng nắm giữ năng lượng và các quỹ giao dịch bằng kim loại công nghiệp.

Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch tuần rồi đã giảm 11% trong triển vọng giá vàng năm 2015 xuống còn 1.225 USD/ounce.

CH. LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên