10/09/2014 13:01 GMT+7

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Có đường bay thẳng không phải để thắng thua

  TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, nghiên cứu, triển khai đường bay thẳng qua Lào -Campuchia không phải để chứng minh thắng thua của vài cá nhân mà vì cái lợi cho hàng không, người dân

 Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về kết quả bay thử đường bay thẳng - Ảnh - T.Phùng

Mở đầu cuộc họp sáng nay để nghe Cục Hàng không báo cáo về kết quả bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội -TP HCM qua không phận Lào và Campuchia, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói không tin kết quả bay thử nghiệm chỉ giảm được 5 phút.

Theo bộ trưởng, các chuyên gia nói phải giảm ít nhất 8-10 phút bay nên đề nghị Cục trưởng Cục Hàng không giải thích. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng rằng tiết kiệm được 1 phút bay cũng là quý. 

Ông Thăng giao nhiệm vụ cho Cục Hàng không phối hợp với các cơ quan liên quan và nhà chức trách hàng không các nước tiếp tục nghiên cứu các phương án thực hiện đường bay này có hiệu quả.

Ông Thăng khẳng định bản thân ông sẽ làm việc với Bộ trưởng GTVT Lào và Campuchia về việc mở đường bay này, vấn đề nào quá thẩm quyền sẽ đề nghị Chính phủ giải quyết.

Bộ trưởng cũng cho biết việc nghiên cứu, triển khai đường bay thẳng không phải để chứng minh thắng thua của một vài cá nhân với một tổ chức mà việc gì có lợi, tiết kiệm được cho các hãng hàng không, người dân thì cần phải làm.

Đường bay thẳng dự tính sẽ tiết kiệm nhiều nhiên liệu

Bay thẳng: giảm 5 phút, 190 kg nhiên liệu

Báo cáo tại cuộc họp này, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không cho biết, qua bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định cho thấy đường bay thẳng rút ngắn được 85km, giảm 5 phút và 190kg nhiên liệu.

Tuy nhiên, khó khăn cần giải quyết để thực hiện được đường bay này là phải xin được nhà chức trách Lào cho máy bay bay với mực bay FL 350 có độ cao 1.0650m (35.000 feet) để tiết kiệm nhiên liệu nhất thay vì mực bay Lào cho phép FL 240 đến FL 280 (độ cao 7.300m đến 8.550m) hiện nay.

Thứ hai là cần tổ chức lại vùng trời để không phải bay tránh các khu vực có hoạt động của không quân như Thọ Xuân (Thanh Hóa) và Biên Hòa và vùng cấm bay của Thủ đô. Thứ ba là cần đàm phán để giảm mức phí không lưu.

Ông Lại Xuân Thanh cũng cho biết, Trưởng dự án về hệ thống dẫn đường hàng không của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) ngày 9-9 đã có văn bản gửi cục Hàng không bày tỏ sự tin tưởng kết quả bay thử nói trên khi thấy các thông số và giá trị công bố phù hợp với kết quả tính toán.

Mấu chốt là mực bay tối ưu. Nếu nhà chức trách Lào quy định chỉ bay ở mực FL 280 thì như xe phân khối lớn bị buộc chạy tốc độ thấp sẽ không phát huy được hiệu quả.

Ông Đinh Việt Thắng nói

Còn ông Đinh Việt Thắng - Tổng giám đốc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam cho biết thêm nếu tính khoảng cách giữa hai điểm bay theo góc độ hình học thì thấy ngắn hơn nhiều so với đường bay hiện nay.

Nhưng quỹ đạo máy bay phụ thuộc vào phương thức cất, hạ cánh ở từng sân bay, việc tăng độ cao đến mực bay bằng, hạ dần độ cao chuẩn bị hạ cánh nên chỉ rút ngắn được 85 km.

Ông Đinh Việt Thắng cho biết, ngoài các yếu tố thời gian, đường bay thẳng rất có lợi cho hàng không Việt Nam. Bởi vì mỗi năm có khoảng 400 chuyến bay của Việt Nam phải xin phép bay lánh sang không phận Lào khi có bão, thời tiết xấu.

Bên cạnh đó, khả năng điều hành không lưu của Lào đang hạn chế. Vì vậy, ông Thắng đề nghị mở đường bay thẳng 1 chiều từ Tân Sơn Nhất ra Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Hà Nội qua không phận Lào, Capuchia để phù hợp với khả năng điều hành không lưu của Lào.

Còn chiều Hà Nội - TP HCM vẫn bay theo đường bay hiện tại.

Ông Thắng cho biết, Tổng công ty quản lý bay đã sẵn sàng các phương án về phương thức bay, số liệu ra đa, huấn luyện kiểm soát viên không lưu, chỉ cần áp vào là thực hiện được đường bay thẳng.

Công ty này cũng sẵn sàng nhận huấn luyện về không lưu, điều hành bay cho phía Lào nếu mở đường bay thẳng.

Rất tốt nếu có thêm đường bay dự phòng

Phát biểu tại cuộc họp, trung tướng Phương Minh Hòa - Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân ghi nhận nỗ lực, kết quả nghiên cứu của Cục Hàng không và bày tỏ sự  tin tưởng vào kết quả bay thử nghiệm.

Ông Hòa cho biết, không quân có trách nhiệm điều chỉnh các khu vực hoạt động bay quân sự để đảm bảo đường bay thẳng có hiệu quả nhất. Ông Hòa cho rằng việc có thêm một đường bay là rất tốt. Bởi vì có thêm một đường bay dự phòng trên trục Bắc Nam là điều cần thiết.

Giao nhiệm vụ cho Cục Hàng không tiếp tục nghiên cứu, giải quyết các khó khăn khi thực hiện đường bay thẳng, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị phải tiếp tục, rà soát, nắn các đường bay khác để khai thác hiệu quả nhất.

Ông Thăng cho rằng đường bay Hà Nội - Phú Quốc hiện nay qua không phận Lào và Capuchia tiết kiệm được 21 phút là cơ sở về tính hiệu quả để tháo gỡ vướng mắc triển khai đường bay thẳng.

Ngoài việc sẽ trực tiếp làm việc với Bộ GTVT hai nước Lào, Campuchia, ông Thăng đề nghị Cục Hàng không và các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu để tháng 10-2014 có kết quả cuối cùng về đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM.

Tại cuộc họp lãnh đạo các hãng hàng không đều thống nhất triển khai được đường bay thẳng sẽ rất tốt nếu giải quyết được mực bay tối ưu và chi phí không lưu hợp lý.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên