04/09/2014 07:53 GMT+7

VN tăng hai hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - VN tăng hai hạng trong báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới công bố hôm qua, xếp thứ 68 trên 148 nền kinh tế.

Kinh tế vi mô tiếp tục cải thiện và lạm phát giảm còn 6,6%. So với năm ngoái, các vấn đề như tham nhũng tiếp tục giảm đáng kể trong khi chất lượng giao thông vận tải, hạ tầng năng lượng chỉ cải thiện nhẹ.

Điểm sáng hiếm hoi là trong khi thị trường lao động nhiều nước gặp nhiều vấn đề thì Việt Nam xếp ở vị trí khá ổn định - thứ 49. Tuy nhiên, mảng tài chính và ngân hàng của VN vẫn bị đánh giá thấp trong khi vấn đề áp dụng công nghệ là điểm yếu lớn.

“Các doanh nghiệp VN đặc biệt chậm trong áp dụng các công nghệ mới nhất” - báo cáo viết.

Năm nay Thụy Sĩ tiếp tục là nước đứng đầu về năng lực cạnh tranh toàn cầu, theo sau là Singapore, còn Mỹ tăng hai hạng đứng ở vị trí thứ ba.

Báo cáo đặc biệt lưu ý sự tương phản tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi có nhiều nền kinh tế đứng đầu bảng xếp hạng như Singapore, Nhật Bản, Hong Kong, nhưng cũng là nhà của nhiều vị trí cuối bảng như Myanmar, Đông Timor.

Tại Đông Nam Á, nhóm năm nền kinh tế lớn nhất là Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, VN đều nằm trong nửa đầu của bảng xếp hạng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên