13/06/2017 17:17 GMT+7

'Sát thủ' pin giấu mặt

ĐỒNG SONG NGHI
ĐỒNG SONG NGHI

TTO - Nhờ công nghệ phần cứng phát triển nhanh, thiết bị di động (máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh) hiện nay đã trở thành vật bất ly thân của nhiều người.

Ảnh: pexels.com
Thiết bị di động tiện cho người dùng nhưng lại có điểm yếu là thời lượng sử dụng pin ngắn - Ảnh: pexels.com

Tuy thừa sức đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, thiết bị di động lại có điểm yếu là thời lượng sử dụng pin ngắn, kể cả trên những dòng máy cao cấp.

Do vậy, dù dùng thiết bị di động hiện đại, nhỏ gọn thì người dùng luôn phải kè kè theo bộ sạc hay pin dự phòng nặng nề.

Trong khi chờ đợi những loại pin thế hệ mới ra đời, chúng ta có thể cải thiện độ bền, tăng tuổi thọ của pin thiết bị di động bằng cách nhận diện một số “sát thủ” giấu mặt thường làm pin chết yểu hay thậm chí đột tử.

Nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao là nguyên nhân âm thầm gây hư hỏng pin thiết bị di động nên ít người để ý. Thói quen của nhiều người dùng hiện nay là để thiết bị di động (thường là tablet), bộ sạc điện, pin sạc dự phòng trong cốp xe gắn máy.

Với xe tay ga, khi chạy quãng đường dài tầm 10km thì nhiệt độ trong cốp xe có thể lên đến 50-60 độ C. Với những ngày nắng nóng, nhiệt độ trong cốp xe càng tăng nhanh hơn và cao hơn.

Tương tự là việc để thiết bị di động hay pin dự phòng trong xe hơi đậu ngoài trời nắng. Phơi nắng lâu, nhiệt độ trong xe có thể lên đến 70 độ C.

Dù thiết bị di động được chế tạo để chịu đựng được nhiệt độ cao nhưng việc thường xuyên bị đặt trong môi trường nóng, nhất là khi thiết bị vẫn đang chạy, sẽ làm giảm tuổi thọ của cả pin lẫn máy, thậm chí phần cứng bị lỗi khiến thiết bị chạy chập chờn.

Để giảm tác hại của nhiệt độ cao khi để thiết bị trong xe, nên để máy trong túi xách có khả năng cách nhiệt tốt khi di chuyển và mang ra khỏi xe ngay khi dừng lại.

Dùng phụ kiện sạc kém chất lượng

Một số người dùng có thể rất cẩn thận khi chọn mua thiết bị di động nhưng lại khá dễ dãi khi mua phụ kiện sạc như bộ sạc (adapter), cáp sạc hay pin dự phòng. Về mặt cảm quan, khi cắm sạc những thiết bị này, chúng ta vẫn thấy nạp điện bình thường không có gì khác biệt so với phụ kiện theo máy.

Tuy nhiên, những thiết bị sạc rẻ tiền mua bán trôi nổi từ Trung Quốc thường làm giảm tuổi thọ pin rất mau vì dòng sạc không ổn định, mạch sạc không có tính năng an toàn như tự ngừng sạc khi pin đầy, ngắt nguồn nạp khi bị chạm chập hay bảo vệ quá dòng (khi dòng điện tăng cao đột ngột). Hầu hết các vụ cháy nổ khi sạc thiết bị di động đều do thiết bị sạc và pin kém chất lượng gây ra.

Hiện nhiều loại pin dự phòng của Trung Quốc nhập lậu và nhái thương hiệu các hãng như Samsung, Sony… đang được rao bán tràn lan trên mạng với giá rẻ bèo chỉ 100.000-150.000 đồng cho viên pin dung lượng (ảo) 10.000 mAh. Cần tránh xa những phụ kiện sạc loại này vì rất có hại cho máy khi sạc, chưa kể đến nguy cơ cháy nổ cao.

Cáp sạc cũng rất quan trọng vì ngoài việc kết nối truyền dữ liệu còn bảo đảm dòng sạc ổn định cho pin. Cáp sạc kém chất lượng không chỉ phá hư dần pin của bạn mà còn gây khó chịu vì tình trạng chập chờn khi sạc hay kết nối với máy tính để chuyển dữ liệu.

Nếu thiết bị sạc theo máy hư, nên mua thiết bị thay thế của những thương hiệu uy tín như Energizer, Belkin, Anker… Nếu túi tiền eo hẹp, bạn có thể chọn mua thiết bị sạc được bán tại các hệ thống lớn như Thế Giới Di Động, Viễn Thông A, FPT, Nguyễn Kim… vì đã được kiểm tra chất lượng và bảo hành đầy đủ, có thể yên tâm sử dụng.

Dùng laptop không cắm nguồn để sạc tablet, smartphone

Một số laptop đời mới có khả năng sạc cho tablet, smartphone ngay cả khi không mở máy. Tuy nhiên, cần lưu ý là không bao giờ dùng laptop sạc thiết bị di động khi laptop không cắm vào nguồn điện.

Khi sạc trực tiếp từ pin laptop cho các thiết bị khác, pin laptop sẽ nhanh chóng bị chai không cách nào cứu vãn được. Một số người vẫn tiện tay cắm sạc trong 5-10 phút khi cần nhưng nên nhớ cái giá phải trả cho sự tiện dụng này khá đắt vì bạn sẽ phải thay cả viên pin laptop.

-------------------------

Kỳ 2: Sai lầm thường gặp khi sạc pin

ĐỒNG SONG NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên