02/07/2016 10:41 GMT+7

Cá biển xuất hiện ở Đồng Tháp Mười

VIỄN SỰ - SƠN LÂM
VIỄN SỰ - SƠN LÂM

TTO - Nhân viên khu bảo tồn đất ngập nước (Ramsar) Láng Sen vừa giăng lưới bắt được một số con cá lù đù (còn gọi là cá đù), vốn sống ở vùng biển gần bờ. Trong khi Láng Sen ở Đồng Tháp Mười cách biển hơn 150 km.

Con cá lù đù bắt được tại khu Ramsar Láng Sen, hiện đang được lưu mẫu tại đây - Ảnh: LINH EM
Con cá lù đù bắt được tại khu Ramsar Láng Sen, hiện đang được lưu mẫu tại đây - Ảnh: LINH EM

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trương Thanh Sơn - giám đốc khu Ramsar Láng Sen cho biết, đây là chuyện chưa từng có và rất khó hiểu. Vì cá lù đù là loài cá nước mặn, sống ở biển ven bờ hoặc vùng cửa sông. Trong khi khu Ramsar Láng Sen nằm sâu trong Đồng Tháp Mười.

Theo ông Sơn, từ Láng Sen, con đường gần nhất từ biển cá có thể bơi vào là theo sông Vàm Cỏ Tây, qua các dòng kênh nhỏ, dài hơn 150 km và chỉ toàn... nước ngọt. Ông Trương Thanh Sơn nói ông cũng không hiểu bằng cách nào cá lù đù có thể bơi từ biển vào vùng lõi Đồng Tháp Mười như vậy.

Anh Nguyễn Linh Em – nhân viên khu Ramsar Láng Sen, người đã giăng lưới bắt được con cá lù đù này - cho biết, con cá có bề ngang ba ngón tay, dài hơn 10 cm, hiện vẫn được lưu mẫu tại khu Ramsar Láng Sen. Anh Linh Em cho biết đã bắt được nhiều con cá lù đù ở nhiều lần giăng lưới khác nhau tại khu Ramsar Láng Sen trong mấy ngày gần đây.

Cũng theo anh Linh Em, không chỉ cá lù đù mà một số loài thực vật chịu mặn như dừa nước, bồn bồn... cũng đã xuất hiện tại khu Ramsar Láng Sen. Trong khi cách đây vài năm, anh Linh Em từng cố gắng trồng dừa nước tại Láng Sen nhưng không thành công.

Theo anh Linh Em, các chỉ số quan trắc về môi trường nước tại khu Ramsar Láng Sen vẫn chưa thấy dấu hiệu bất thường về độ mặn. Tuy nhiên việc một loài cá nước mặn và một số thực vật chịu mặn xuất hiện tại đây là câu hỏi cần có lời giải đáp về việc biến đổi sinh cảnh tại khu vực này.

Cá đù hay cá sửu?

Sau khi Tuổi Trẻ Online đăng bản tin về việc các lù đù xuất hiện ở Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Láng Sen (Tân Hưng, Long An), một bạn đọc ờ miền Tây Nam bộ đã phản hồi, cho rằng hình ảnh đăng trong bản tin là con cá sửu, không phải cá lù đù.

Tuổi Trẻ đã liên hệ với kỹ sư Tiêu Văn Út, phụ trách thủy sản của khu Ramsar Láng Sen - người trực tiếp kiểm định cá - khẳng định con cá bắt được là cá lù đù.

Kỹ sư Út cho biết cá lù đù và cá sửu cùng họ, thân hình khá giống nhau nhưng con cá bắt được và đang lưu mẫu tại Láng Sen có các chi tiết để khẳng định là cá lù đù. Điều này dựa trên nhiều yếu tố về hình dạng bên ngoài.

Thứ nhất cá lù đù có mõm tròn, không nhô ra, cá sửu không có yếu tố này. Thứ hai, đếm số vi lưng cá sửu tối đa 33 tia mềm, trong khi cá đù có tối đa 32 tia mềm. Thứ ba, cá sửu có vi ngực ở sát hậu môn dài và dẹt, trong khi cá đù có vi ngực tròn và ngắn hơn... 

Từ một số yếu tố nhận diện được nêu trong các tài liệu khoa học và bằng kinh nghiệm của mình, kỹ sư Tiêu Văn Út đã xác định đây là cá lù đù.

Theo Wikipedia, cá lù đù hay cá đù  có tên khoa học là  Sciaenidae, là một họ cá thuộc bộ Cá vược (Perciformes) sống ngoài biển và phân bố ở vùng biển nhiệt đới, cận nhiệt đới.

Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, có diện tích trên 5000 ha là bồn trũng nội địa rộng lớn Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An, là vùng sinh thái tiêu biểu cho kiểu đầm lầy ngập nước của vùng Đồng Tháp Mười. Tại đây có 156 loài thực vật hoang dã thuộc 60 họ; 149 loài động vật có xương sống thuộc 46 họ, trong đó có 13 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam. Đặc biệt các loài thủy sản nước ngọt  rất  phong phú.

 

VIỄN SỰ - SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên