07/06/2016 09:04 GMT+7

Robot "cướp" việc hàng chục ngàn người

TRÙNG DƯƠNG - CHU YÊN
TRÙNG DƯƠNG - CHU YÊN

TTO - Ngày 26-5-2016, tập đoàn sản xuất linh kiện điện tử Foxconn, Đài Loan thông báo sa thải 60.000 công nhân ở những nhà máy đặt tại Trung Quốc để thay bằng robot. Đây là điều đã được dự đoán trước nhưng khi chính thức xảy ra đã gây sốc nặng.

Hệ thống robot lắp ráp xe hơi của hãng Huyndai - Ảnh: ROBOTHUB
Hệ thống robot lắp ráp xe hơi của Hãng Huyndai - Ảnh: ROBOTHUB

Trước đó vào năm 2011, Công ty Foxconn bắt đầu sử dụng 10.000 robot - được gọi là Foxbot với giá thành 20.000 USD - trong sản xuất. Từ đó đến nay, mỗi năm Foxconn robot hóa với tốc độ 30.000 con mỗi năm. Đến tháng 6-2013, Foxconn cho biết đã sử dụng hơn 1 triệu robot và dự kiến lắp thêm 1 triệu robot khác.

Từ sản xuất công nghiệp…

Tập đoàn Delta, Đài Loan - chuyên sản xuất bộ sạc cho các thương hiệu nổi tiếng - đang thử nghiệm dòng robot giá rẻ 10.000 USD, chỉ bằng nửa giá hiện hành. Chúng thuộc loại robot 4 bậc, một tay có khả năng di chuyển các vật thể, lắp ráp linh kiện và làm việc 24/24.

Nếu thành công trong năm nay, nó sẽ thay thế một lượng nhân công đáng kể đang làm việc tại các nhà máy sản xuất hàng điện tử đặt tại Trung Quốc.

Trong khi đó, các robot cao cấp của những nhà sản xuất hàng đầu khác như ABB, Thụy Sĩ và Tập đoàn Kuka, Đức… được sử dụng trong những công việc có tính chính xác cao, dễ lập trình và đủ thông minh để làm việc cùng con người.

Adidas - hãng sản xuất đồ thể thao hàng đầu thế giới của Đức, cũng vừa chính thức triển khai việc sản xuất hàng loạt đôi giày bằng hệ thống dây chuyền lắp ráp tự động robot tại một nhà máy ở Đức vào năm 2017.

Adidas dự tính mở thêm nhà máy “robot” tương tự ở Mỹ vào năm sau đó, kế tiếp có thể ở Anh và Pháp. “Chúng tôi đang thực hiện một cuộc cách mạng ngành công nghiệp sản xuất giày”, ông Herbert Hainer - giám đốc điều hành Adidas - cho biết.

Hãng sản xuất ôtô Hyundai, Hàn Quốc vừa trình làng bộ giáp robot mới, được mô tả như hình tượng Iron Man có tác dụng trợ lực các công nhân chế tạo, có khả năng nâng vật nặng khối lượng lên đến hàng trăm ký một cách nhẹ nhàng và thoải mái.

Không riêng gì Hyundai, các hãng xe lớn của Đức như Audi, BMW cũng không dễ dàng bỏ qua những trợ thủ robot đắc lực này. Trong năm 2015, Hãng xe Audi chế tạo thành công hai chú robot giúp việc thông minh dùng để di chuyển và nhấc bổng những chiếc xe có tải trọng lớn. 

"Việc vận chuyển tự động cho phép chúng ta loại bỏ khoảng cách đi bộ khá dài cho các nhân viên và cải thiện động thái trong công việc. Ngoài ra, nó làm tăng hiệu suất trong quá trình sản xuất của chúng tôi” - Hubert Waltl, thành viên trong hội đồng quản trị của Audi AG, cho biết.

… cho đến công nghiệp dịch vụ

Hai trong số ba nhà hàng lớn ở Quảng Châu, Trung Quốc từng sử dụng đội ngũ robot để phục vụ thực khách . “Đây là một sai lầm lớn buộc chúng tôi phải đóng cửa vì thua lỗ. Những con robot này không có khả năng phục vụ, đặt món và rót nước nóng cho dù nó không bệnh và xin nghỉ phép.” - theo tờ Worker’s Daily.

Bước lùi này của robot chỉ là nhất thời bởi robot ngày càng hoàn thiện hơn và ngày càng nhiều nhà hàng, khách sạn sử dụng robot để phục vụ loài người.

Năm ngoái, một nhà hàng thức ăn nhanh McDonald tại Arizona, Mỹ đã thực hiện quy trình khép kín sử dụng hoàn toàn bằng robot. Dĩ nhiên, nhà hàng vẫn phải sử dụng con người, nhưng công việc của những người này chỉ là đảm bảo cho các robot hoạt động tốt. Tại nhà hàng, robot thực hiện tất cả các khâu từ nhận đặt hàng, rửa chén cho đến phục vụ... với tốc độ nhanh hơn con người 50 lần và hoàn toàn không có sai sót.

Tom Downey, một người thất nghiệp 52 tuổi tại Phoenix, Arizona, Mỹ cho biết ông đang lâm vào tình cảnh bần cùng vì: “Tôi không có bằng cấp, không có xe và thậm chí bây giờ không thể tìm được công việc bán thức ăn nhanh”.

Trong khi đó chuỗi khách sạn năm sao Hilton của Mỹ sử dụng chú robot mang tên Connie, làm nhân viên phục vụ hay hỗ trợ tư vấn khách hàng về các điểm tham quan, nhà hàng tại địa phương.

Còn khách sạn Hennna ở công viên giải trí Huis Ten Bosch tại Nagasaki, Nhật có giá khoảng 73 USD/đêm sử dụng nhân viên robot trong hình dáng người phụ nữ thực hiện việc đón khách và một khủng long T-Rex nhỏ chỉ dẫn đăng ký, kiểm tra đặt phòng của khách bằng hai thứ tiếng Anh và Nhật.

Robot cũng đang là giải pháp tốt cho công việc giao hàng. Thương hiệu pizza nổi tiếng thế giới của Mỹ, Domino vừa thử nghiệm hình thức giao hàng bằng robot ở New Zealand. Chú robot này có tên là DRU (Domino’s Robotic Unit) với 10 bánh pizza trong ngăn chứa, có khả năng giao hàng trong bán kính 20km/lần sạc. Để nhận bánh pizza, khách hàng phải nhập mật khẩu được cửa hàng cung cấp khi đặt hàng.

Hiện Domino chưa chính thức công bố khi nào bắt đầu dịch vụ giao hàng này. Tuy nhiên, chính quyền New Zealand tỏ ra hài lòng và rất ủng hộ công nghệ vận chuyển mới này.

******

Việc robot thay thế con người đã bắt đầu từ những năm 1960 thế kỷ trước và đang là một xu thế không thể xoay đầu. Sở dĩ robot chưa ồ ạt tiến vào thị trường lao động là vì giá thành còn quá cao nhưng mọi thứ đã thay đổi trong vài năm gần đây.

Kỳ 2: Robot “đắt nhưng xắt ra miếng”

TRÙNG DƯƠNG - CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên