28/02/2015 11:03 GMT+7

Mỹ làm đường tàu siêu tốc độ hơn 1.000 km/giờ

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Công ty Hyperloop Transportation Technologies vừa tuyên bố sẽ xây dựng đường tàu siêu tốc độ hơn 1.000 km/giờ tại bang California, Mỹ vào năm 2016.

Đường ống hyperloop có thể đạt đến vận tốc 1.280 km/giờ - Ảnh: Engadget

Đây là dự án được đánh giá vô cùng táo bạo, xuất phát từ ý tưởng về hệ thống vận chuyển tương lai của Elon Musk - nhà sáng lập kiêm CEO của SpaceX và Tesla Motors.

Năm 2013, Elon Musk đã công bố tập tài liệu dài 57 trang miêu tả chi tiết về hệ thống giao thông chạy trong ống với tốc độ lên tới 800 dặm mỗi giờ, tức khoảng 1.280 km/giờ. Hệ thống được đặt tên là Hyperloop.

Nguyên lý vận hành của Hyperloop nhờ vào áp suất không khí vô cùng thấp bên trong lòng ống làm những khoang chứa hành khách có thể di chuyển với vận tốc gần siêu thanh.

Tuy nhiên trong dự án của mình, Công ty Hyperloop Transportation Technologies chỉ lên kế hoạch xây dựng một đoạn đường dài khoảng 8km nằm giữa hai thành phố San Francisco và Los Angeles. Kinh phí xây dựng ước tính khoảng 100 triệu USD.

Dirk Ahlborn, CEO của công ty, cho biết: "Đây không phải là đoạn đường thử nghiệm mặc dù chiều dài của nó chỉ có 8km, ngắn hơn rất nhiều so với ý tưởng của Elon Musk về đường ống dài đến 650km vận chuyển hành khách từ Bắc đến Nam California chỉ trong vòng nửa giờ”.

Dirk Ahlborn thông tin thêm: “Bất cứ ai cũng có thể mua vé và thử ngồi lên tàu nhưng đừng mong chờ nhìn thấy vận tốc 1.280 km/h. Quãng đường 8km là quá ngắn và điều này (vận tốc tối đa) chỉ có thể thực hiện với quãng đường dài từ 160km. Tốc độ không phải là điều mà chúng tôi muốn thử nghiệm với dự án này”.

Theo đó, dự án sẽ tập trung thử nghiệm và tinh chỉnh các yếu tố như thiết kế trạm, quy trình đón trả hành khách và thiết kế của khoang hành khách.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đường siêu tốc