11/11/2014 15:43 GMT+7

​Phát hiện virut “gây đần độn”

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - ​Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện ra một loại virút tấn công nhiễm sắc thể người khiến họ giảm trí thông minh, giảm trí nhớ và khả năng học hỏi.

Loại virut ATCV-1 làm suy giảm khả năng não bộ được phát hiện một cách tình cờ trong phòng thí nghiệm - Ảnh: Reuters
Loại virút ATCV-1 làm suy giảm khả năng não bộ được phát hiện một cách tình cờ trong phòng thí nghiệm - Ảnh: Reuters

Theo tạp chí Newsweek, các nhà nghiên cứu của trường y Johns Hopkins và ĐH Nebraska vừa lần ra dấu vết của một loại virút tảo gọi là ATCV-1 trong mẫu AND lấy từ vòm họng của các tình nguyện viên. Loại virút này được cho đã làm suy giảm khả năng não bộ của họ.

Các nhà khoa học vốn đang thực hiện một nghiên cứu hoàn toàn khác về vi trùng vòm họng khi bất ngờ phát hiện ra dấu vết của ATCV-1 trong các mẫu nhiễm sắc thể.

Ban đầu, nhóm nghiên cứu (dẫn đầu là tiến sĩ Robert Yolken) không biết ATCV-1 là cái gì và họ phải tìm kiếm cơ sở dữ liệu thông tin về loại virút bí ẩn này.

ATCV-1 trong tự nhiên được tìm thấy trong một loại tảo xanh sinh trưởng ở sông hồ, trước nay chưa ai biết nó có thể lây nhiễm cho người.

Tuy nhiên, khi nhóm của tiến sĩ Yolken kiểm tra 92 tình nguyện viên khỏe mạnh tham gia một nghiên cứu về chức năng nhận thức, họ phát hiện virút này ở 43,5% số người.

Theo nghiên cứu, những người bị nhiễm loại virút ATCV-1 thực hiện các bài kiểm tra tốc độ xử lý hình ảnh kém hơn người thường 10%.

Ví dụ như trong bài kiểm tra nối các con số theo thứ tự nằm rải rác trên tờ giấy, các tình nguyện viên bị nhiễm virút thực hiện chậm hơn.

Các nhà khoa học nhận thấy sự hiện diện của ATCV-1 có liên quan đến việc giảm khả năng tập trung, khả năng nhận thức không gian, và “suy giảm đáng kể trong các đánh giá xử lý hình ảnh, tốc độ chuyển động hình ảnh” ở người.

Không có bằng chứng cho thấy hiện tượng này có ảnh hưởng bởi giới tính, giáo dục, chủng tộc hay thậm chí hút thuốc lá.

Các thí nghiệm trên chuột cũng cho ra kết quả tương tự, khẳng định phát hiện của các nhà khoa học.

Giáo sư James L. Van Etten của ĐH Nebraska, một thành viên nhóm nghiên cứu cho biết hiện vẫn chưa rõ làm cách nào loại virút này có thể lây nhiễm cho nhiều người đến như vậy, nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy ATCV-1 có thể lây lan giữa người hay động vật với nhau.

Các nhà khoa học cũng chưa tìm ra chỉ dấu nào cho thấy loại virút này sống trong cơ thể người, họ đoán rằng nó có thể lây nhiễm một loại vi sinh vật nào đó ngoài tảo xanh và chính vi sinh vật này mang virút vào vòm họng người.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên