18/07/2014 07:29 GMT+7

Các nhà khoa học tìm hiểu hố đen bí ẩn ở Siberia

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TT - Báo Utro (Buổi Sáng) của Nga cho biết ngày 16-7, một đoàn các nhà thám hiểm từ Học viện Nghiên cứu băng quyển trái đất thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga và Trung tâm Nghiên cứu Bắc cực đã lên đường đến bán đảo Yamal - khu vực phía bắc vùng Siberia lạnh giá - để tìm hiểu về sự xuất hiện của một hố đen khổng lồ bí ẩn.

NASA phát hiện các đám mây khí lớn bao quanh lỗ đen vũ trụNASA lập bản đồ các lỗ đen trong vũ trụ

v4jTGxRC.jpgPhóng to
Ảnh chụp lại từ YouTube miệng hố đen

Những hình ảnh đầu tiên của hố đen được ghi nhận hồi cuối tháng 3 khi các phi công trực thăng Mi-8 tình cờ bay ngang, tuy nhiên đến gần đây mới thu hút nhiều sự chú ý khi đoạn video được đăng tải lên mạng.

Cái hố khổng lồ sâu hun hút, đường kính khoảng 50-80m, xuất hiện một cách lặng lẽ làm dấy lên nhiều đồn đoán xung quanh nguồn gốc của nó. Nhiều phỏng đoán giả định hố được hình thành do thiên thạch đâm xuống Trái đất hay thậm chí do đĩa bay của người ngoài hành tinh. Tuy nhiên, giả thuyết này bị một số ý kiến bác bỏ do gần đó có rất nhiều kỹ sư khai thác khí đốt làm việc và cả những người Nenets địa phương chăn thả nai nhưng không ai nghe thấy tiếng nổ.

Báo Russian Newspaper dẫn ý kiến một số chuyên gia cho biết trên những bình nguyên cận cực Bắc không hiếm khi xuất hiện những gò băng phủ đất cao đến 70m, vào mùa hè áp lực nước tan chảy có thể gây ra một vụ nổ phá hủy gò đất tạo nên một hố sâu, ném đất đá và băng đi một khoảng cách tương đối xa. Trường hợp này dẫn đến câu hỏi: hiện tượng ấm lên toàn cầu đã đe dọa Bắc cực đến tận vĩ độ này?

Theo kế hoạch, các nhà khoa học sẽ lấy mẫu đất, nước và không khí xung quanh hố đen để tìm hiểu sự hình thành như thế nào.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên