27/10/2015 08:40 GMT+7

11 năm mẹ cõng con đến trường

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Đặng Yến Nhi (lớp 11A6 Trường THPT Lê Thánh Tông, Ayun Pa, Gia Lai) ngồi trước mặt chúng tôi là cô học trò đã bước qua tuổi 16. Tuy nhiên, những đau đớn về thể xác đã khiến Nhi gầy xanh như một tàu lá.

Yến Nhi đang tập luyện cùng với mẹ tại nhà riêng ở xã Chrô Pơnan (huyện Phú Thiện, Gia Lai) - Ảnh: B.D.
Yến Nhi đang tập luyện cùng với mẹ tại nhà riêng ở xã Chrô Pơnan (huyện Phú Thiện, Gia Lai) - Ảnh: B.D.

 Cánh tay phải của Nhi bị bại liệt gần như hoàn toàn, hai chân yếu ớt không tự đứng lên được mà phải có người dìu.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan - mẹ Yến Nhi - cho biết Nhi sinh ra đã bị dị tật, cả chân và tay tong teo, bại liệt. Ngày chồng bà Loan còn sống, cứ đến cuối năm thu hoạch xong mì, bắp là hai vợ chồng lại bán tất cả, gom góp tiền và gửi nhà cửa cho hàng xóm trông giúp, rồi cõng Yến Nhi đi tìm bệnh viện chữa bệnh, mong trả lại cho con một thân thể lành lặn.

Bà Loan kể rằng sau nhiều năm cõng con đi chữa bệnh nhưng không có kết quả, các bác sĩ khuyên đưa Nhi về nhà kiên trì tập luyện. Bà dọn hẳn một khu đất bên hông nhà, rồi thuê người đến đổ bêtông tạo bậc tam cấp và bắc hai thanh sắt thành chiếc xà kép làm dụng cụ tập luyện cho Nhi.

Yến Nhi năm nay đã bước qua lớp 12. Con đường từ nhà đến trường của Nhi kéo dài hơn 12km nhưng chưa một ngày vắng mẹ. Bà Loan nói gia đình chẳng hi vọng sau này con sẽ làm được gì với cơ thể bệnh tật ấy, nhưng bà vẫn cõng con đến trường cho tới lúc nào Nhi chán học thì thôi, cũng là cách để bà bù đắp thiệt thòi cho con.

Thầy Nguyễn Tiến Nam - giáo viên chủ nhiệm lớp 11A6 Trường THPT Lê Thánh Tông - nói cả trường rất xúc động khi chứng kiến sự hi sinh vô bờ bến của bà Loan với con gái. “Nhà cách xa trường nhưng chưa lúc nào thấy Nhi phải nghỉ học.

Yến Nhi bị bệnh tật nặng, dù đến lớp trong đau đớn thể xác nhưng em vẫn cố gắng học hành rất tốt, đứng vào nhóm học sinh khá của trường, làm được như thế là cả một ý chí tuyệt vời”.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên