03/06/2015 08:41 GMT+7

Mùa hè, đừng bắt con trẻ phải học thêm

  NGUYỄN ĐƯỚC
NGUYỄN ĐƯỚC

TT - Cách đây mấy hôm tôi có dịp về quê và hỏi thăm chuyện học hành của hai đứa cháu, con người em ruột.

Cháu gái tôi đang học lớp 1, nghỉ hè này xong cháu sẽ lên lớp 2; còn cháu trai tôi học lớp 3, nghỉ hè xong sẽ vào lớp 4. Đợt tổng kết cuối năm học lớp 1 vừa rồi, cháu gái tôi được xếp loại “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong học tập”.

Cháu còn lấy nhiều giấy khen ra để khoe với tôi là cháu đoạt giải nhất toàn khối lớp 1 cuộc thi “vở sạch chữ đẹp”. Mẹ cháu cũng hớn hở, tự hào khoe thành tích học tập của hai con mình với tôi và bắt đầu lên “kế hoạch” cho việc học tập của hai con trong kỳ nghỉ hè sắp tới.

Hai cháu sẽ được mẹ cho phép nghỉ “xả hơi” trong vòng một tuần lễ đầu của kỳ nghỉ hè, sau đó sẽ bắt đầu chuẩn bị cho lịch học thêm dày đặc với các môn học và luyện viết chữ đẹp. Thú thật, nhìn vào lịch học thêm trong hơn hai tháng hè của các cháu do mẹ sắp xếp tôi thấy hoa cả mắt.

Cháu gái tôi sẽ được mẹ cho học thêm và luyện viết chữ đẹp ở nhà cô giáo mỗi tuần ba buổi (thứ hai, thứ tư và thứ sáu). Theo lời mẹ cháu, cô giáo nói nếu không cho cháu luyện viết chữ đẹp trong hơn hai tháng nghỉ hè thì khi vào năm học mới cháu sẽ không còn viết chữ đẹp nữa, và sẽ không còn giữ vững thành tích là học sinh viết chữ đẹp nhất toàn trường.

Nghe cô giáo nói như vậy, em tôi đâm ra lo lắng và sợ con mình sẽ “đánh rơi” thành tích, vì vậy em đã nhờ cô giáo tư vấn, hướng dẫn, mua cả chục cuốn tập, sách mẫu về luyện chữ đẹp để cho cháu luyện viết ở nhà song song với việc lên lịch đi học thêm luyện chữ đẹp ở nhà cô giáo mỗi tuần.

Còn với cháu trai lớn, năm học lớp 3 vừa rồi không đạt xuất sắc, chỉ đạt học sinh tiên tiến vì bị môn tiếng Việt điểm thấp kéo xuống thành tích học tập của cả năm.

Vì điều này, mẹ của cháu rất buồn và đã lên lịch cho cháu học thêm môn tiếng Việt lớp 4 để hi vọng năm sau cháu sẽ đạt thành tích cao hơn trong học tập.

Riêng môn toán mẹ cháu bảo cháu luôn được cô giáo khen là thông minh và giải toán rất nhanh, nên kỳ nghỉ hè này cô giáo cũng đã hướng dẫn và tư vấn em tôi mua nhiều loại sách bài tập toán đố nâng cao hơn cho cháu làm quen dần để vào năm học mới được tiếp tục chọn vào đội tuyển giỏi toán của trường...

Riêng môn ngoại ngữ, em tôi dự định cho các cháu học thêm ở nhà cô giáo hoặc cho học ở trung tâm ngoại ngữ, vì em đọc báo và mỗi lần đi họp phụ huynh đều nghe cô giáo bảo học ngoại ngữ bây giờ rất quan trọng, phải cố gắng đầu tư cho các cháu học ngoại ngữ ngay từ bây giờ.

Thật sự mà nói nhìn thấy cách em tôi chăm lo cho các cháu từng li từng tí trong việc học hành tôi cũng thấy vui phần nào, vì em đúng là một bà mẹ rất có trách nhiệm với con cái.

Nhưng đôi lúc nhìn thấy lịch học thêm hay lịch luyện viết chữ đẹp dày đặc trong kỳ nghỉ hè ở nhà cô giáo, tôi thấy xót thương các cháu nhiều hơn.

Lịch học của các cháu quả thật quá nặng nề trong một thời gian được gọi là “kỳ nghỉ”, cũng căng thẳng y hệt như lịch học chính khóa ở trường lớp. Phụ huynh chúng ta liệu có thể hành xử như vậy với con em mình trong kỳ nghỉ hè?

Các cháu cần phải được vui chơi, cần phải được giảm bớt áp lực của việc học hành thi cử và có một mùa hè thảnh thơi thật sự đúng nghĩa!

Áp lực từ bệnh thành tích!

Tôi nghĩ bậc phụ huynh nào cũng vậy, ai cũng mong muốn con mình là nhất, đạt thành tích cao trong học tập.

Chính căn bệnh thành tích trong học hành, thi cử đã bám sâu vào suy nghĩ của phụ huynh cũng như của nhà trường và thầy cô khiến nhiều cháu tuy mới chỉ học bậc tiểu học đã phải chịu nhiều áp lực trong việc học hành, thi cử, đến ngay cả kỳ nghỉ hè cũng không được yên thân!

Thiết nghĩ để các cháu có được một mùa hè trọn vẹn, đầy đủ ý nghĩa thì không ai khác chính cha mẹ, người thân của các cháu và ngay cả thầy cô giáo cần phải thay đổi suy nghĩ nói trên.

Việc ôn tập, học thêm hay luyện viết chữ đẹp phải thực hiện trong một chừng mực nhất định, để các cháu không sao lãng, quên việc học của mình nhưng vẫn giữ được hương vị mùa hè cho các cháu, đừng để các cháu phải mệt mỏi, chịu áp lực trong những ngày nghỉ chính đáng của mình.

 

NGUYỄN ĐƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên