21/10/2014 09:59 GMT+7

​Vào mùa... xin sáng kiến kinh nghiệm

NGUYỄN HÀ
NGUYỄN HÀ

TT - Năm nào cũng vậy, cứ vào tháng 10 là giáo viên phổ thông chúng tôi bận rộn với việc làm sáng kiến kinh nghiệm để dự thi giáo viên dạy giỏi các cấp và đăng ký danh hiệu chiến sĩ thi đua.

 

Bên cạnh những người miệt mài viết thì cũng có không ít người đi xin sáng kiến kinh nghiệm.

Anh bạn dạy ở một trường tiểu học than phiền là cứ vào mùa thi giáo viên giỏi lại nhận được nhiều lời xin sáng kiến qua tin nhắn, điện thoại hay trực tiếp đến nhà. Giáo viên tìm đến vì anh có khá nhiều sáng kiến đoạt giải từ cấp huyện đến cấp tỉnh.

Hơn nữa có thời gian anh làm quản lý chuyên môn nên tích lũy được một số không phải nhỏ sáng kiến kinh nghiệm của bạn bè, đồng nghiệp. Anh bảo nếu như mượn sáng kiến để tham khảo cái hay, cái mới, cái lạ thì anh không tiếc, đằng này họ mang về copy y khuôn, thật đáng buồn.

Ngay như tôi cũng có một vài sáng kiến đoạt giải hội thi sáng kiến kinh nghiệm hay giáo viên giỏi cấp này cấp nọ cũng “bị” tra tấn bởi nhiều cuộc gọi cho xin một hai cái.

Buồn là bạn bè còn đòi gửi qua email cho nhanh. Có người lại hỏi mượn cả sáng kiến đã đoạt giải cấp tỉnh của tôi về nộp cho nhà trường để dự thi giáo viên giỏi cấp... trường. Tôi nghe mà đắng lòng. Đến thế là cùng. Tôi cảm thấy thành quả lao động của mình bị xem thường nhưng không cho lại khó xử, khó ăn khó nói với bạn bè.

Chuyện sáng kiến sao chép, mượn của nhau, lấy trên mạng về sửa chữa qua loa, cắt chỗ này thêm chỗ kia, thay tên đổi họ, thậm chí lấy nguyên bản của người khác làm của mình diễn ra khá phổ biến ở các trường hiện nay.

Không nói đâu xa, ngay hội thi giáo viên giỏi cấp tiểu học năm học 2013-2014 của tỉnh tôi có trường hợp giáo viên “đạo” 100% sáng kiến của người khác đã bị phát hiện. Đó là cấp tỉnh, còn ở các cấp dưới chưa ai thống kê, nhưng con số không phải là nhỏ.

Việc viết sáng kiến để nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục là một trong những yêu cầu bắt buộc phải có. Thế nhưng, do công việc giảng dạy, làm hồ sơ sổ sách đang là áp lực đè nặng lên đôi vai thầy cô giáo, thêm thời gian viết sáng kiến quả là càng nặng nề, nhọc nhằn hơn.

Hơn nữa, sự lãng phí vô cùng lớn khi một lượng sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên có chất lượng hằng năm không được phổ biến mà đem lưu trong tủ hồ sơ của các cấp quản lý giáo dục. Từ đó khiến thầy cô giáo chẳng còn mặn mà với việc viết sáng kiến kinh nghiệm. Và thế là cứ đến mùa lại đi... xin sáng kiến kinh nghiệm.

NGUYỄN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên