08/05/2017 09:54 GMT+7

​Học trường kiểm định chất lượng, việc làm tốt hơn

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã nhận định như thế trong lễ trao chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là một trong hai trường ĐH ngoài công lập được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục đến thời điểm này. Ảnh: M.G
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là một trong hai trường ĐH ngoài công lập được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục đến thời điểm này - Ảnh: M.G

Sáng 6-5, Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (ĐHQG TP.HCM) vừa trao chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Tỷ lệ số tiêu chí đạt yêu cầu của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là 80,33%. Giấy chứng nhận có giá trị đến tháng 5-2022.

Giải trình minh bạch với xã hội

Đây là một trong hai cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập tính đến thời điểm này và là trường ngoài công lập đầu tiên tại TP.HCM được chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT.

Cả nước có 4 trung tâm kiểm định trực thuộc các đơn vị: ĐHQG Hà Nội, ĐHQG.TP.HCM, ĐH Đà Nẵng và Hiệp Hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam. Đến nay, trên 30 cơ sở giáo dục ĐH đã được chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Để đạt được thành quả này, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã thực hiện tự đánh giá cấp trường theo bộ tiêu chuẩn chất lượng của Bộ GD-ĐT, tham khảo bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng AUN để điều chỉnh các hoạt động ở tất cả các lĩnh vực trong trường.

Tháng 10-2016 Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã đăng ký đánh giá ngoài chính thức cấp cơ sở giáo dục với Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, ĐHQG TP.HCM.

Ngày 30-3-2017, Hội đồng Kiểm định chất lượng giáo dục, ĐHQG TP.HCM đã thông qua nghị quyết công nhận Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đạt chuẩn chất lượng cấp cơ sở giáo dục.

Gắn đào tạo với doanh nghiệp

Với triết lý đào tạo “Thực học, thực hành, thực danh, thực nghiệp”, trong những năm qua, ngoài việc đầu tư đội ngũ, cơ sở vật chất, đổi mới chương trình đào tạo, trường đã đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp và đây được xem là nội dung cốt lõi trong quá trình đào tạo, gắn đào tạo với thế giới việc làm, gắn tuyển sinh với tuyển dụng.

Ông Nguyễn Văn Trắng, giám đốc công ty Kiểm toán KSI cho biết: “Liên minh chiến lược giữa nhà trường và doanh nghiệp không chỉ mang lại lợi ích cho nhà trường mà chúng tôi cũng có lợi.

Nhà trường đã cung ứng nguồn lao động rất lớn cho chúng tôi, điều đặc biệt là chúng tôi không phải đào tạo lại vì nhà trường đã gắn lý thuyết với thực hành, tiết kiệm một khoản chi phí đào tạo rất lớn cho doanh nghiệp”.

Để đáp ứng theo yêu cầu của bộ tiêu chuẩn, chỉ thay đổi về con người thôi là chưa đủ, đi kèm đó phải là sự đồng bộ về thực lực cơ sở vật chất. Trường đã đầu tư trang thiết bị cho phòng học, xây dựng cơ sở vật chất, thư viện, căn tin, khu tự học, khu tập thể dục cho sinh viên.

Song song đó, các khoa nhanh chóng điều chỉnh chương  trình đào tạo phù hợp xu thế, bồi dưỡng giảng viên, liên kết với các doanh nghiệp để sinh viên có thể đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động ngay sau khi ra trường.

PGS, TS Nguyễn Mạnh Hùng, hiệu trưởng nhà trường, nhấn mạnh: “Trường xác định tầm nhìn trở thành trường ĐH ứng dụng và thực hành đạt chuẩn quốc gia, có uy tín trong nước và khu vực. Điều này được cụ thể qua cam kết về chất lượng về đào tạo, đội ngũ, gắn kết với doanh nghiệp.

Chất lượng là cuộc hành trình, không phải là một điểm đến. Việc đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT là cách để trường giải trình một cách nghiêm túc và minh bạch với xã hội về chất lượng đào tạo của trường.

Phải công khai chất lượng

Trong suốt 18 năm hoạt động, những bộ tiêu chuẩn chất lượng (bao gồm cấp trường, lẫn cấp chương trình đào tạo của Bộ GD-ĐT, cũng như AUN-QA) đã trở thành công cụ để trường “tự điều chỉnh” các hoạt động hướng đến “đạt chuẩn” tất cả các lĩnh vực trong trường đại học, bao gồm: đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng, đội ngũ, cơ sở vật chất…

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã chính thức được kiểm định chất lượng và gắn 3 sao theo hệ thống gắn sao QS Stars của tổ chức QS. Vừa qua Trường ĐH Nguyễn Tất Thành trở thành thành viên liên kết của tổ chức AUN.

Phát biểu tại lễ trao chứng nhận, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng kiểm định chất lượng giáo dục là một trong những hoạt động quan trọng trong quá trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo. Đặc biệt, khi các trường thực hiện cơ chế tự chủ thì việc công khai các điều kiện đảm bảo chất lượng để cho người học biết và lựa chọn vào học là điều hết sức cần thiết.

Ông Ga cũng nhấn mạnh, chất lượng giáo dục là vấn đề cốt lõi, là yếu tố sống còn của một trường đại học trong bối cảnh cạnh tranh lành mạnh để phát triển như hiện nay. Công tác kiểm định chất lượng được thực hiện theo quy trình và bộ tiêu chí hết sức nghiêm ngặt và công tâm.

“Để người dân biết được chất lượng đào tạo của trường, tất cả các trường trong hệ thống phải được đánh giá, kiểm định bằng một thước đo chung, không phân biệt công lập hay ngoài công lập. Bằng tốt nghiệp và cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp trường đạt chuẩn kiểm định có giá trị khác biệt với trường không đạt chuẩn kiểm định” – ông Ga nói thêm.

Trong khi đó, TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐHQG TP.HCM, khẳng định việc sử dụng các bộ tiêu chuẩn chất lượng để tự đánh giá, mời các tổ chức trong và ngoài nước đánh giá là con đường đúng đắn không chỉ để chuẩn hóa các hoạt động trong trường, xóa nhòa ranh giới giữa trường đại học công hay tư trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam và hướng đến hội nhập quốc tế.

“Tôi cho rằng việc kiểm định chất lượng là cách tốt nhất để thực hiện trách nhiệm giải trình với xã hội, công bố về các điều kiện đảm bảo chất lượng cho phụ huynh, học sinh để có thể đưa ra các quyết định đúng đắn khi chọn trường. Tôi hy vọng tiếp nối Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, các trường CĐ, ĐH tiếp tục mạnh dạn thực hiện kiểm định chất lượng”, ông Nghĩa chia sẻ.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên