23/03/2017 09:45 GMT+7

Hiệu trưởng ĐH Harvard nói chuyện với sinh viên Sài Gòn

N. ĐÔNG - H.T.
N. ĐÔNG - H.T.

TTO - Sáng nay 23-3, GS Drew Gilpin Faust, Hiệu trưởng ĐH Harvard, có buổi nói chuyện với sinh viên và giảng viên trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.

Việc có mặt tại đây, ở đất nước các bạn, đối với tôi mang rất nhiều ý nghĩa, bởi vì nhiều giai đoạn lịch sử quan trọng của hai quốc gia đã quyện chặt vào nhau và ảnh hưởng tới tất cả chúng ta". 

Giáo sư Drew Gilpin Faust, Hiệu trưởng trường đại học danh tiếng Harvard (Mỹ), đã mở lời như thế trong buổi nói chuyện trước hàng trăm sinh viên và giảng viên trường ĐH KHXH&NV.

Chủ đề "Nội chiến Mỹ" đã được bà truyền tải khéo léo trong thông điệp mong muốn hòa bình, gắn kết giữa hai dân tộc.

"Các bạn có một khẩu hiệu nhắn gửi khách du lịch rằng 'Việt Nam là một đất nước chứ không phải một cuộc chiến tranh'. Giống như rất nhiều người Mỹ khác từng đến đây, tôi vẫn hằng mong đến một ngày nào đó, Việt Nam trong tâm trí tôi không phải tên gọi của một cuộc xung đột bất ngờ ập đến với thế hệ chúng tôi, mà là một quốc gia và xã hội với tất cả sự phức hợp, vẻ đẹp, lịch sử, sự sống động và triển vọng của nó", GS Faust phát biểu.

"Và không hiểu sao, dường như đối với tôi, tìm hiểu đất nước của các bạn trở thành điều cần thiết để hiểu chính đất nước của tôi. Thanh niên trai tráng trong thế hệ chúng tôi đã phải đối diện với giấy gọi nghĩa vụ quân sự, khiến nhiều người phải đấu tranh nội tâm xem họ có nên tuân thủ pháp luật, phụng sự cuộc chiến mà họ cho rằng vừa không khôn ngoan vừa bất chính", nữ Hiệu trưởng đầu tiên của ĐH Harvard chia sẻ.

"Đối với lớp phụ nữ trẻ như tôi thời bấy giờ, tình thế tiến thoái lưỡng nan đỡ mang tính trực diện cá nhân hơn, nhưng nó thôi thúc chúng tôi đặt câu hỏi nghi ngờ về quốc gia của mình, về nên dân chủ và về tính nhân văn của chúng tôi. Michael Herr, một nhà báo Mỹ chuyên viết về cuộc chiến này đã từng viết rằng Việt Nam là những gì tất cả chúng tôi đã có thay vì một tuổi thơ hạnh phúc", GS Faust nhắc về câu chuyện cá nhân của thế hệ của bà.

Trong khuôn khổ chuyến thăm trường, hiệu trưởng trường Harvard cũng đã có buổi làm việc với Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và Hiệu trưởng ĐH KHXH&NV để bàn về tiềm năng và hợp tác giữa các trường.

Trong phần gặp gỡ báo chí sáng nay, bà Faust cho biết hiện có 16 sinh viên VIệt Nam đang theo học tại Harvard và các trường thành viên của Harvard.

Trả lời câu hỏi 'liệu chuyến thăm này có mở ra cơ hội cho sinh viên Việt Nam về học bổng vào ĐH Harvard không', nữ Hiệu trưởng của trường ĐH danh tiếng của Mỹ và thế giới cho biết qua chuyến thăm này bà mong muốn sinh viên Việt Nam sẽ nghĩ đến Harvard khi muốn đi du học, ở cấp đại học và sau đại học.

"Sinh viên Việt Nam nhập học ở Harvard sẽ được xem xét bình đẳng với sinh viên Mỹ về cơ hội hỗ trợ tài chính, không phân biệt sinh viên nước ngoài hay sinh viên Mỹ", Hiệu trưởng Faust khẳng định.

Được bổ nhiệm vào năm 2007, GS Drew Gilpin Faust là Hiệu trưởng thứ 28 và là Hiệu trưởng nữ đầu tiên trong lịch sử gần 400 năm của Đại học Harvard. Bà nhận bằng đại học, là bằng danh dự về sử học, từ trường Bryn Mawr vào năm 1968, bằng thạc sĩ vào năm 1971 và bằng tiến sĩ vào năm 1975 tại Đại học Pennsylvania với đề tài nghiên cứu về nền văn minh Hoa Kỳ.

Bà là Giáo sư sử học danh hiệu Lincoln của Trường Khoa học và Nhân văn thuộc Đại học Harvard. Ngoài ra, bà còn là chủ tịch Hội sử học miền Nam, phó chủ tịch Hội sử học Hoa Kỳ, ủy viên ban điều hành Tổ chức các nhà sử học Hoa Kỳ và Hội các nhà sử học Hoa Kỳ.

Giáo sư Faust cũng là ủy viên của nhiều Ban biên tập và tuyển chọn bao gồm Ban Giám khảo về lịch sử cho giải thưởng Pulitzer vào các năm 1986, 1990 và 2004.

Bà được vinh danh với các giải thưởng vào năm 1982 và 1996 do thành tích giảng dạy xuất sắc tại Đại học Pennsylvania. Bà được bầu vào hội các nhà sử học Hoa Kỳ vào năm 1993, Viện Hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Hoa Kỳ vào năm 1994 và Hội Triết học Hoa Kỳ vào năm 2004. Bà cũng là tác giả của nhiều quyển sách viết về nội chiến Mỹ, trong đó có nhiều quyển đoạt giải thưởng danh giá.

Giáo sư Drew Gilpin Faust, Hiệu trưởng đại học Harvard trong lúc nói chuyện với sinh viên- Ảnh: THUẬN THẮNG
Giáo sư Drew Gilpin Faust, Hiệu trưởng đại học Harvard nói chuyện với sinh viên- Ảnh: THUẬN THẮNG
Hàng trăm sinh viên trường ĐH KHXH&NV TP.HCM chăm chú lắng nghe bài phát biểu của Giáo sư Drew Gilpin Faust, Hiệu trưởng đại học Harvard  - Ảnh: THUẬN THẮNG
Hàng trăm sinh viên trường ĐH KHXH&NV TP.HCM chăm chú lắng nghe bài phát biểu của Giáo sư Drew Gilpin Faust - Ảnh: THUẬN THẮNG
Ban lãnh đạo trường ĐH Harvard chụp hình kỷ niệm với lãnh đạo ĐH Quốc Gia TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG
Ban lãnh đạo trường ĐH Harvard chụp hình kỷ niệm với lãnh đạo ĐH Quốc Gia TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG
N. ĐÔNG - H.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên