22/02/2017 16:23 GMT+7

​Sẽ đào tạo tiến sĩ Phật học tại Việt Nam

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Lần đầu tiên chương trình đào tạo bậc tiến sĩ về Phật học được đưa vào triển khai trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam hiện đại. Đó là thông tin được công bố tại Lễ ra mắt Viện Trần Nhân Tông ngày 22-2.

Lễ ra mắt Viện Trần Nhân Tông
Lễ ra mắt Viện Trần Nhân Tông

Viện Trần Nhân Tông được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, là viện nghiên cứu khoa học, đồng thời là cơ sở giáo dục đại học thành viên thuộc ĐHQG Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, giám đốc ĐHQG Hà Nội kiêm Viện trưởng Viện Trần Nhân Tông, cho biết dự kiến khóa đào tạo tiến sĩ Phật học đầu tiên của Việt Nam sẽ tuyển sinh vào tháng 9-2017.

Như vậy, cũng là lần đầu tiên, trong hệ thống nghiên cứu khoa học và công nghệ quốc gia, có một đơn vị nghiên cứu chuyên sâu về Phật học và tư tưởng Trần Nhân Tông.

Đề án thí điểm đào tạo tiến sĩ Phật học được thiết kế dựa theo thông lệ đào tạo tiến sĩ Phật học trên thế giới, chú ý tới đặc điểm Phật giáo Việt Nam, Trúc Lâm và tư tưởng Trần Nhân Tông. 

Các đề tài, luận án sẽ ưu tiên nghiên cứu giải quyết các vấn đề của Phật giáo Trúc Lâm, Phật giáo Việt Nam và các vấn đề Phật giáo và xã hội, con người đương đại.

Tiến sĩ Phật học cũng cần có những trải nghiệm thực tế bên cạnh những nghiên cứu sâu về lí thuyết: những vấn đề đặt ra trong quản lí tôn giáo, chùa chiền, lễ hội; năng lực cần có của những người đi thuyết pháp và việc sử dụng công nghệ hiện đại trong việc thể hiện những điểm mới, tiên tiến trong đào tạo của ĐHQG Hà Nội.

ĐHQG Hà Nội sẽ hướng đến những quan hệ quốc tế để hỗ trợ cho chương trình này trong quá trình đào tạo và thực tập, trong đó đặc biệt chú trọng tới quan hệ của viện trong mối liên hệ với các quốc gia Đông Á, Châu Âu, Ấn Độ, Hoa Kỳ để chương trình đào tạo có chất lượng tốt nhất.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên