06/12/2016 12:04 GMT+7

Tông vào tôi nhưng trẻ không biết xin lỗi

NGUYỄN THỊ LÀNH (TP.HCM)
NGUYỄN THỊ LÀNH (TP.HCM)

TTO - Mải chơi đùa với bạn, cậu học sinh "tông" vào tôi. Nhưng cậu chỉ nhìn một cái, rồi tiếp tục chơi đùa mà không một lời xin lỗi.

Người lớn nên dạy sao để trẻ biết nói lời xin lỗi? - Tranh: LAP
Người lớn nên dạy sao để trẻ biết nói lời xin lỗi khi làm sai? - Tranh: LAP

Tôi năm nay 40 tuổi, do tính chất công việc nên đi nhiều, tiếp xúc nhiều. Và tôi rất băn khoăn khi nhận thấy dường như trẻ con ngày nay ít nói lời xin lỗi?

Sự việc gần đây nhất tôi gặp sáng nay, trên một con đường ở quận Gò Vấp. Tôi đang dừng xe sát lề đường bên phải chờ đón người thân, thì bàn chân trái bị một học sinh tiểu học đi xe đạp cán qua đau điếng. Tôi nhìn cháu, nói: “Con chạy xe ngược chiều, lại không chú ý, cán lên chân cô đau quá”.

Cậu bé nghe thấy nhưng không trả lời, thản nhiên cùng bạn đạp xe đi. Cô chủ quán bên đường nhìn thấy, chỉ lắc đầu.

Tôi băn khoăn: Cậu bé không nhận ra nó sai? Hay nó biết nhưng không buồn nói lời xin lỗi?

Chợt nhớ mấy hôm trước tôi đi nhà sách, cũng gặp tình huống tương tự. Một nhóm học sinh cấp hai, nam có nữ có, mải đùa nhau nên một em đụng vào tôi suýt ngã. Nhưng em ấy không nói lời nào, chỉ nhìn tôi một cái rồi tiếp tục chơi đùa cùng bạn.

Rồi có một lần ở siêu thị, tôi bị một đứa trẻ chừng 7 tuổi chen ngang khi đang xếp hàng tính tiền. Tôi nhắc nó xếp hàng, nó im im không nói gì cũng không rời đi, còn mẹ nó đi cùng thì cười giả lả: “Con thiệt là!”. Tôi chán ngán không nói gì nữa, cứ để cho hai mẹ con tính tiền trước.

Nhớ lại thời đi học, chúng tôi được dạy rất kỹ chuyện xếp hàng (ngày đó học sinh nào cũng phải xếp hàng vào lớp, có thể nhiều người cho rằng việc làm này hình thức, vô bổ, nhưng tôi nghĩ nó có hiệu quả trong việc tập cho các em thói quen xếp hàng); chuyện phải nói cảm ơn khi được khen tặng, giúp đỡ... và xin lỗi khi làm sai.

Tôi nghĩ bây giờ nhà trường cũng có dạy, nhưng vì sao các em không biết nói lời xin lỗi? Do các em không biết cái gì đúng cái gì sai, do cái tôi của các em quá lớn, hay do nguyên nhân nào khác?

Vậy phải làm sao để dạy các em nói lời xin lỗi khi làm sai? 

NGUYỄN THỊ LÀNH (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên