14/11/2016 12:01 GMT+7

Bộ trưởng GD-ĐT lên tiếng vụ giáo viên bị buộc tiếp rượu

ĐỨC BÌNH ghi
ĐỨC BÌNH ghi

TTO - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 14-11, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng phải rút kinh nghiệm trong việc UBND thị xã Hồng Lĩnh điều giáo viên mầm non, tiểu học, THCS tiếp khách, uống rượu.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trao đổi với báo chí sáng 14-11 - Ảnh: Đ.BÌNH
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trao đổi với báo chí sáng 14-11 - Ảnh: Đ.BÌNH

 

* Bộ trưởng ý kiến gì về việc thị xã Hồng Lĩnh có văn bản điều giáo viên đi làm lễ tân rồi bắt tiếp khách, uống rượu gây bức xúc dư luận những ngày qua?

Theo quy định của Luật Công chức, viên chức thì không được uống rượu trong giờ hành chính. Giáo viên cũng là con người, có thể còn có quan hệ với bạn bè, người thân, gia đình nhưng uống trong giờ hành chính là không được. Giáo viên càng tuyệt đối không được.

Ngay sau khi nắm được sự việc, chúng tôi đã chỉ đạo ngay bởi đây không phải chỉ dừng lại ở một địa phương. Bất cứ vấn đề gì ảnh hưởng tới uy tín của ngành, không đúng với tôn chỉ, mục đích của ngành thì Bộ GD-ĐT phải có chỉ đạo.

Nếu thuộc thẩm quyền địa phương thì chúng tôi nhắc nhở, nếu thuộc thẩm quyền Bộ thì chúng tôi cũng có ý kiến. Còn vấn đề xảy ra hàng ngày thì không tránh khỏi, vấn đề không đúng đường hướng, vi phạm phẩm chất thì phải xử lý ngay.

Các thầy cô ngoài việc là một nhà chuyên môn, còn là tấm gương, xây dựng hình ảnh nhà giáo trong mắt học trò và phụ huynh. Thầy cô nghiêm túc chuẩn mực sẽ là một tấm gương tốt.

* Nhưng các giáo viên này gần như bị ép buộc phải đi làm tiếp tân, tiếp khách và uống rượu?

Trách nhiệm tới đâu xử lý tới đấy, nói là xử lý thì hơi nặng nhưng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Một hành vi trong chỉ đạo, hành vi về quan hệ dân sự nhưng tôi cho rằng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.

* Bộ trưởng đánh giá thế nào về việc chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh trả lời báo chí rằng việc tiếp khách, uống rượu như vậy là “vinh dự” của các giáo viên trên địa bàn?

Đó là quan điểm của ông đó thôi. Trong việc này, phải lắng nghe phụ huynh, học sinh, giáo viên để từ đó chỉnh sửa.

* Đến nay địa phương đã có báo cáo Bộ GD-ĐT về việc này chưa?

Chúng tôi đã chỉ đạo, nhắc nhở, đương nhiên họ đã có trả lời nhưng để có báo cáo chính thức bằng văn bản thì cần cân nhắc bởi sự việc cũng chưa tới mức trầm trọng. Những cái không phù hợp với giáo viên đều không được chấp nhận.

* Những giáo viên này rất khó “cãi lệnh” lãnh đạo địa phương, nếu không thực hiện lệnh điều động có thể gặp nhiều rắc rối, phiền phức. Trước vấn đề này, Bộ GD-ĐT đã có những quy định, quy chế như thế nào để hạn chế những việc làm phản cảm, ảnh hưởng đến tâm lý của nhà giáo?

Luật Giáo dục có hẳn một chương nói về giáo viên, tất cả mọi người đều phải chấp hành về phẩm chất nhà giáo. Trên cơ sở đó có hướng dẫn năm học, chỉ thị các thầy cô phải giữ nguyên tắc phẩm chất.

Các thầy cô phải tự xem xét lại chính mình, khi thấy không đúng thì phải đề nghị, kiến nghị. Còn lãnh đạo địa phương cứ ép thì mình phải kiến nghị lên, chứ thực hiện là vi phạm.

Khi đã giữ nguyên tắc phẩm chất mà vẫn bị lôi kéo, ép buộc thì trước hết phải hỏi trách nhiệm của thầy cô đã, xong mới tính đến người ép buộc. Tôi đề nghị nghiêm túc từ trong ngành, từng thầy cô một phải nghiêm túc đã.

ĐỨC BÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên