31/08/2016 17:00 GMT+7

Nghệ An khẳng định không áp dụng hoàn toàn VNEN

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Đó là thông tin được ông Thái Huy Vinh, phó giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết tại buổi họp báo của Sở GD-ĐT Nghệ An triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 tổ chức chiều 31-8.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An phát biểu tại buổi họp báo chiều 31-8 - Ảnh: DOÃN HÒA
Bà Nguyễn Thị Kim Chi, giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An phát biểu tại buổi họp báo chiều 31-8 - Ảnh: DOÃN HÒA

Liên quan đến thông tin phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Trãi, TP Vinh băn khoăn đến dự án mô hình trường học mới VNEN còn những bất cập, ông Thái Huy Vinh, phó giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết đã giao cho nhà trường lấy ý kiến của phụ huynh để lựa chọn mô hình dạy học phù hợp trong năm học 2016-2017 theo tinh thần “tự nguyện”.

“Mô hình trường học mới cần sự đồng lòng, học sinh, phụ huynh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục phải tự nguyện thì mới thành công được”, ông Vinh nhấn mạnh.

Theo ông Vinh, ngày 31-5, mô hình trường học mới VNEN được triển khai thí điểm tại 73 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ năm học 2012-2013 đã kết thúc, phía Sở đã có cuộc họp tổng kết đánh giá hiệu quả cũng như những bất cập khi triển khai mô hình VNEN ở từng trường.

Qua đánh giá thì mô hình trường học mới VNEN có những mặt được như phương pháp dạy học của giáo viên được nâng lên, học sinh nhanh nhẹn chủ động hơn và có sự chuyển biến thực sự.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những hạn chế như việc tổ chức dạy học nhóm, một số tài liệu học mới chưa phù hợp; sĩ số đông nên việc dạy từng em khó khăn hơn dẫn đến chất lượng giáo dục của học sinh không đồng đều…làm phụ huynh băn khoăn và đề nghị thay đổi.

Trong 4 năm thực hiện dự án VNEN thì ngành giáo dục Nghệ An cũng liên tục có những điều chỉnh cho phù hợp.

Ông Vinh cho rằng từ thực tế tổng kết đánh giá những cái được, chưa được của mô hình trường học mới VNEN thì ngành giáo dục Nghệ An sẽ không áp dụng hoàn toàn “trọn gói” VNEN một cách máy móc ở các trường trong năm học 2016-2017 mà vận dụng linh hoạt, sáng tạo những hiệu quả mới mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học.

“Chúng tôi đã tổng hợp, tập huấn 4 chuyên đề từ VNEN phù hợp, hiệu quả có thể triển khai cho các trường tiểu học như tổ chức học sinh tự học, đổi mới cách dạy học phát huy tính chủ động của học sinh; đổi mới sinh hoạt trường và cấp trường. Những cái gì máy móc, hình thức không hiệu quả thì bỏ”, ông Vinh nói.

Trước thông tin sau khi dự án VNEN kết thúc, nguồn kinh phí tài trợ không được cấp nữa, các trường triển khai như thế nào? Ông Vinh cho rằng tùy từng điều kiện của từng trường áp dụng làm cho phù hợp theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Riêng về trường hợp phụ huynh Trường tiểu học Nguyễn Trãi phản đối VNEN, ông Vinh cho biết đến 31-8, phía Sở cũng chưa nhận được báo cáo của trường, phòng GD-ĐT về việc lựa chọn mô hình.

“Cái nào có lợi cho học sinh, phụ huynh thì do nhà trường quyết định và chúng tôi cũng chỉ đạo quyết liệt nhà trường sớm có câu trả lời cho phụ huynh trước thềm năm học mới”, ông Vinh cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết việc lựa chọn thí điểm 73 trường thực hiện mô hình trường học mới VNEN là phù hợp có xây dựng kế hoạch cụ thể, ngành giáo dục đã báo cáo UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT chứ “không đưa học sinh làm “chuột bạch” thí nghiệm”.

“Quá trình triển khai chúng tôi đã tập huấn, sơ kết, đánh giá, tổng kết, chỉ đạo chuyên môn hỗ trợ cơ sở vật chất, bồi dưỡng giáo viên thí điểm VNEN cho thấy những hiệu quả như nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sống của học sinh… Chúng tôi đã chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể đến các trường xây dựng kế hoạch tiếp thu những mặt tích cực của VNEN chứ không áp dụng hoàn toàn”, bà Chi cho biết thêm.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên