20/04/2016 10:54 GMT+7

Cần minh bạch trong thuyên chuyển giáo viên hằng năm

NGUYỄN CAO
NGUYỄN CAO

TTO - Năm nào cũng vậy, cứ vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 là sở GD-ĐT các địa phương lại ra thông báo tới các đơn vị trực thuộc, hướng dẫn thuyên chuyển giáo viên từ trường này sang trường khác, từ đơn vị này sang đơn vị khác.

Tranh: DADNhưng do thiếu thông tin về tình hình nhân sự nơi chuyển đến, nên hằng năm luôn có hàng ngàn hồ sơ của giáo viên không được chuyển trường, gây sự lãng phí về tiền bạc, mất thời gian cho các cấp lãnh đạo xét hồ sơ, và biết bao thất vọng của hàng ngàn giáo viên làm đơn thuyên chuyển.

Dư luận từ lâu đã nói nhiều về những “góc khuất” trong việc tuyển dụng, thuyên chuyển công tác trong ngành giáo dục. Hằng năm một số địa phương cứ thông báo tuyển dụng và hướng dẫn thuyên chuyển, nhưng có lẽ điều này mang tính hình thức trước dư luận nhiều hơn, người trong ngành ai cũng hiểu...

Gập ghềnh đường thuyên chuyển

Những năm qua, nhu cầu nhân lực ngành sư phạm trong cả nước nói chung và địa phương nơi chúng tôi công tác nói riêng đã chững lại, cung vượt quá cầu, hàng trăm sinh viên ra trường phải thi tuyển khó khăn, vượt qua nhiều vòng thi, nhiều cạnh tranh mới được tuyển dụng. Hầu như giáo viên nào cũng biết sự khó khăn khi bố trí nhân sự của ngành giáo dục.

Song, nhu cầu muốn thuyên chuyển lại quá cao, do nhiều giáo viên khi ra trường được bố trí phân công đến địa phương khác công tác, nay vì nhu cầu hợp thức hóa gia đình, điều kiện kinh tế, tuổi tác cao..., nên họ làm hồ sơ thuyên chuyển và hi vọng sự may mắn đến với mình.

Trong hướng dẫn thuyên chuyển, mục “Điều kiện thuyên chuyển”, sở hướng dẫn: “Đơn vị làm đơn chuyển đến phải có nhu cầu”. Rõ ràng đây là thử thách lớn cho giáo viên, bởi việc trường nào thiếu giáo viên, trường nào cần giáo viên môn nào, sở và phòng không công bố nên những giáo viên làm đơn thuyên chuyển không hề nắm được thông tin. Vì vậy, muốn biết trường nào có nhu cầu thì chắc chắn phải đi qua nhiều “đường vòng”!

Do đó, có những giáo viên hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn, công tác xa nhà mấy chục cây số đã làm hồ sơ liên tục đến cả chục năm mà vẫn không được chuyển, vì địa phương giáo viên cần đến lại “không có nhu cầu”. Như vậy năm nay, năm tới họ vẫn tiếp tục làm, nhưng ai dám chắc năm nào họ sẽ chuyển trường được?

Chính từ những khó khăn trong việc sắp xếp nhân sự của mỗi đơn vị, mỗi địa phương mà nhiều năm qua một số nơi đã phát sinh tiêu cực trong việc thuyên chuyển giáo viên.

Mặc dù trong hướng dẫn của sở là có rất nhiều thành phần ưu tiên để xét thuyên chuyển, nhưng có lẽ hướng dẫn cũng chỉ là... hướng dẫn mà thôi!

Nhiều giáo viên mặc dù công tác chưa được một năm (không nằm trong diện được thuyên chuyển), nhưng vì có mối quan hệ với “người này, người kia” nên được thuyên chuyển.

Trong khi có những giáo viên nữ lớn tuổi, công tác xa nhà 40-50 cây số (phải đi lại trong ngày, vì đa số các trường không có nhà công vụ), hoặc giáo viên có hoàn cảnh rất khó khăn về kinh tế, con nhỏ... thì lại không được xét cho thuyên chuyển.

Nhiều giáo viên được thuyên chuyển đều “bật mí” là phải “chi phí” mới đi được!

Cần công bố rõ ràng nhu cầu tuyển dụng

Theo chúng tôi, để minh bạch thông tin, để việc xét thuyên chuyển một cách công tâm, khách quan, đúng luật trước dư luận, và cũng để giảm áp lực trước một lượng hồ sơ lớn hằng năm gửi về phòng và sở GD-ĐT, hai nơi này chỉ cần thống kê những trường có nhu cầu cần giáo viên và thông báo lên website của sở, để mọi giáo viên tham khảo và định hướng.

Nếu làm được như vậy, chúng ta sẽ có nhiều ưu điểm, đó là:

Thứ nhất, không làm mất thời gian và tiền bạc của giáo viên muốn thuyên chuyển. Không gây nên sự dao động giữa đi và ở, để từ đó toàn tâm với đơn vị mà mình công tác.

Thứ hai là tạo tính chủ động cho các đơn vị sở tại sắp xếp nhân sự, quy hoạch cán bộ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Thứ ba là cán bộ tổ chức không phải chịu nhiều áp lực công việc. Đồng thời, hạn chế được những tiêu cực nảy sinh: người chưa đủ điều kiện thuyên chuyển vẫn được chuyển, người làm hồ sơ nhiều năm vẫn phải ở lại.

Trong công tác thuyên chuyển có những chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng lại là sự lãng phí lớn cho giáo viên. Đó là khi làm hồ sơ phải ngược xuôi photo công chứng hộ khẩu (đối với người chuyển về các thành phố) và các loại văn bằng chứng chỉ khác.

Một bộ hồ sơ không nhiều tiền, nhưng chi phí đi lại, tiền bạc phát sinh lại nhiều. Chúng ta cứ thử nhân hàng ngàn hồ sơ xin thuyên chuyển thì rõ ràng mỗi năm ngành giáo dục lãng phí rất nhiều tiền bạc và thời gian.

Đó là chưa kể các cấp lãnh đạo từ cơ sở trở lên phải triệu tập cán bộ cốt cán, các thành phần liên quan ngồi xét duyệt từng bộ hồ sơ của giáo viên thuyên chuyển...

Sự minh bạch thông tin về nhu cầu nhân sự trong quá trình thuyên chuyển là cần thiết, để từ đó giáo viên có nhu cầu thuyên chuyển làm hồ sơ và tránh phải tình trạng chờ đợi trong vô vọng...

Rất mong ngành giáo dục sẽ minh bạch thông tin sớm nhất, trước khi có thông báo việc thuyên chuyển giáo viên năm học 2016-2017, để tránh được những tiêu cực và lãng phí không cần thiết.

NGUYỄN CAO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên