19/01/2016 09:37 GMT+7

Trường mầm non nơm nớp vì không có lối thoát hiểm

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Hải Châu là quận trung tâm của TP Đà Nẵng. Tuy vậy, nhiều trường mầm non của quận này lại có diện tích chật hẹp, sân chơi chỉ vài chục mét vuông.

Trường mầm non Cẩm Vân nằm trong con hẻm nhỏ bề ngang chỉ gần 2m  - Ảnh: Đoàn Cường
Trường mầm non Cẩm Vân nằm trong con hẻm nhỏ bề ngang chỉ gần 2m - Ảnh: Đoàn Cường

Các trường lại nằm trong hẻm nhỏ, ở khu dân cư đông đúc nên việc đi lại khó khăn, nguy hiểm rình rập khi xảy ra hỏa hoạn.

Để đến được Trường mầm non Cẩm Vân (quận Hải Châu) phụ huynh phải luồn lách qua những con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo trên đường Hoàng Diệu. Do con hẻm chỉ rộng gần 2m, trong khi trường có hơn 200 trẻ, các hàng quán lại buôn bán trên đường hẻm nên vào giờ đưa đón trẻ việc đi lại nơi đây rất khó khăn.

Cô Trần Thị Như Lai - hiệu trưởng Trường mầm non Cẩm Vân - cho biết diện tích của trường hiện rất nhỏ, sân trường chỉ gần 40m2, trong khi đường kiệt chật chội nên không đảm bảo việc thoát hiểm. “Mỗi lần trường tổ chức phát thưởng hay hoạt động tập thể gì thì phải làm 2-3 lần, vì sân trường quá nhỏ, tội cho các cháu” - cô Lai nói.

Cô Lai cũng kể thêm vừa rồi khi có vụ hỏa hoạn gần trường, khói mù mịt khiến cô trò nhốn nháo không biết đưa các em thoát hiểm thế nào. May mà vụ cháy nhỏ và được khống chế kịp thời. Không chỉ vậy, hồi đầu năm học một trẻ bị sốt, co giật nhưng gọi xe cấp cứu vào không được vì đường hẻm quá nhỏ. Hai cô giáo phải lấy xe máy chở cháu bé đi gần 200m ra mặt đường để đưa lên ôtô.

Cô Lai chia sẻ: “Hẻm vào trường quá nhỏ, chật hẹp nên taxi, xe chữa cháy... không thể vào trường được. Chỉ sợ có sự cố gì thì không biết xoay xở ra sao”.

Ngoài ra, do diện tích trường quá chật hẹp nên bếp ăn đặt ở tầng trệt và đối diện với cửa ra vào của một lớp học.

“Lực lượng phòng cháy chữa cháy cũng đề nghị nhà trường di chuyển bếp sang một chỗ khác, vì trẻ ở lớp học đối diện sẽ hít phải khí gas khi nhà bếp nấu ăn. Nhưng vì diện tích hạn hẹp nên chúng tôi chưa biết chuyển bếp đi đâu” - cô Lai cho hay.

Tương tự, Trường mầm non Hoàng Lan cũng nằm trong kiệt nhỏ của đường Trưng Nữ Vương. Cô Nguyễn Thị Tuyết Hoa, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hai xe máy đi tránh nhau còn khó, huống hồ là khi xảy ra sự cố hỏa hoạn thì không biết làm sao”.

Bà Trần Thị Thúy Hà - trưởng Phòng GD-ĐT quận Hải Châu - cho biết thêm mảnh đất để xây Trường mầm non Hoàng Lan vốn được một nhà thờ tộc của địa phương nhường. Lối đi cũng là lối đi chung với nhà thờ tộc. Những ngày nhà thờ tộc tổ chức giỗ chạp thì giáo viên trong trường phải đem xe máy ra để ở ngoài đường kiệt.

Do thiếu phòng học nên Trường mầm non Hoàng Lan phải ngăn phòng hội trường làm hai để bố trí làm lớp học. Chỗ làm việc của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, kế toán và thủ quỹ đều trong cùng một phòng nhỏ. Phòng học, tường, lan can của trường này hiện rất xập xệ, hư hỏng nặng...

Theo bà Hà, tình trạng của các trường mầm non như Cẩm Vân, Hoàng Lan đã kéo dài nhiều năm qua khiến phòng cũng rất băn khoăn, lo ngại. Bà Hà cho rằng: “Muốn giải quyết dứt điểm tình trạng nói trên thì phải di chuyển các trường ra khu vực mới. Chúng tôi đang kiến nghị xin được di dời các trường này để bảo đảm an toàn cho các cháu”.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên