01/12/2015 09:06 GMT+7

“Nếu đánh thì đánh em đây”!

PHAN TUYẾT
PHAN TUYẾT

TT - Mấy ngày gần đây, các thầy cô trong trường thường kể cho nhau nghe về chuyện cô giáo Đ.Th.V. đã dũng cảm can ngăn “trận lôi đình” của người cha say rượu với đứa con của mình ngay hành lang lớp học.

Mọi người nhắc lại câu nói của cô V. với vị phụ huynh và bình luận vui là “Câu nói hay nhất trong năm”.

Chuyện kể lại rằng cậu học sinh tên T. học lớp 5A do cô giáo Đ.Th.V. ở trường tiểu học thuộc thị xã La Gi (Bình Thuận) làm chủ nhiệm. Thời gian này T. thường không chú ý trong giờ học, vì không tập trung nên lực học của em có phần sa sút. Nhiều lần cô giáo nhắc nhở nhưng em không chuyển biến gì. Cô V. đã gọi điện về nhà gặp mẹ T. để trao đổi cho gia đình biết cùng phối hợp với giáo viên động viên, nhắc nhở và giúp đỡ để em tiến bộ.

Vài ngày sau ba T. đi biển về. Đang mệt mỏi vì một chuyến đi dài, sẵn trong người cũng có hơi men nên sau khi nghe mẹ T. kể về việc con không ngoan trên trường, chểnh mảng trong việc học để cô giáo gọi điện về nhà nói, ba em đã hùng hổ, băm bổ tới trường.

Trong khi cả lớp đang học, ông yêu cầu giáo viên được gặp riêng T.. Khi cậu bé vừa bước ra tới hành lang, vị phụ huynh đã thẳng tay tát tới tấp những cái tát nảy lửa như trời giáng vào mặt đứa con cùng những lời chửi bới đầy cay nghiệt: “Ba mẹ lăn lưng ra làm kiếm tiền nuôi mày ăn học mà lên trường lại học hành thế hả”?, “Mày muốn chết hay sao”?, “Không muốn học thì về đi biển đỡ tốn công cha mẹ”...

Thấy vị phụ huynh quá nóng giận lại trong tình trạng say xỉn, một số thầy giáo dạy gần đó bước ra can ngăn nhưng không ăn thua gì. Cô V. đã tiến lại cản ba em T. bằng câu nói vô cùng nhẹ nhàng nhưng rất dứt khoát: “Anh đừng đánh học sinh của em! Nếu đánh thì đánh em đây”. Và cô quay lại nhắc T. tạm thời chạy xuống phòng Đội “lánh nạn”.

Nghe thế, cậu bé nhanh chân thoát khỏi tầm kiểm soát của ba. Vị phụ huynh đang trong cơn tam bành bỗng giật mình khựng lại. Sau giây phút bàng hoàng vì lời đề nghị từ cô giáo chủ nhiệm của con, vị phụ huynh dừng tay thôi chửi, nhìn cô giáo và nói: “Sao lại đánh cô được?", sau đó thì cáo lỗi với thầy cô và ra về.

Khi bóng vị phụ huynh đi xa, một số thầy cô giáo mới thở phào nhẹ nhõm. Khi được hỏi: “Nói thế không sợ họ đang say, quay lại đánh mình thật hả?", không chút lưỡng lự, cô tiếp lời: “Lúc ấy chẳng nghĩ được gì nhiều, thấy họ đánh học trò mình dữ quá nên đau lòng liều mình sấn tới để can ngăn, ai dè lại có hiệu lực”.

Ngày hôm sau tới lớp học, cậu bé T. hồ hởi khoe với cô: “Ba nói hôm qua không nể cô giáo thì mày sẽ no đòn. Ba chỉ nhắc nhở và không đánh con nữa”. Thế mới biết ứng xử để người khác nể phục luôn là cả một nghệ thuật mà ai cũng cần phải học.

PHAN TUYẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên