26/10/2015 15:26 GMT+7

Xác lập nhầm khu vực ưu tiên cho hàng trăm thí sinh

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Hàng trăm thí sinh thuộc thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang được “tặng” 0,5 điểm do xác lập nhầm khu vực (KV) ưu tiên trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ vừa qua.

Thông tin dữ liệu điểm thi và điểm ưu tiên KV của thí sinh N.H.T hiện vẫn còn trên website Trường ĐH Luật TP.HCM. Ảnh: Trần Huỳnh.
Thông tin dữ liệu điểm thi và điểm ưu tiên KV của thí sinh N.H.T. hiện vẫn còn trên website Trường ĐH Luật TP.HCM - Ảnh: Trần Huỳnh

Thí sinh N.H.T. - học sinh Trường THPT Tân Châu (An Giang) - dự thi THPT quốc gia năm 2015 khối C được 24,25 điểm; điểm học bạ THPT đạt 25,15 điểm.

Theo cách tính điểm xét tuyển của Trường ĐH Luật TP.HCM, cộng thêm 1 điểm ưu tiên KV2 - nông thôn (thí sinh khai theo hướng dẫn của trường THPT) N.H.T. được tổng điểm 25,43 điểm nên đã nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường này.

Sau đó, nhà trường thông báo N.H.T. trúng tuyển và đã gửi giấy triệu tập thí sinh này đến trường làm thủ tục nhập học.  

Đậu thành rớt do sai KV ưu tiên

“Tuy nhiên khi đến trường làm thủ tục nhập học, nhà trường từ chối tiếp nhận hồ sơ với lý do trường hợp của tôi chỉ được hưởng điểm ưu tiên 0,5 điểm (KV2), không được hưởng 1 điểm (KV2 - nông thôn) nên không đủ điểm trúng tuyển.

Tôi đã đến Sở GD-ĐT An Giang khiếu nại và sở có công văn trả lời khẳng định tôi thuộc KV2 - nông thôn. Trong khi các học sinh Trường THPT Tân Châu, tỉnh An Giang đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH đều được hưởng 1 điểm ưu tiên KV2 - nông thôn theo quy định của Bộ GD-ĐT” - N.H.T. bức xúc.

Liên quan đến việc này, Sở GD-ĐT An Giang đã có công văn gửi Trường ĐH Luật TP.HCM đề nghị nhà trường giải quyết cho thí sinh N.H.T. được hưởng ưu tiên KV trong xét tuyển ĐH theo đúng quy định.

Theo đó, sở này cho rằng: căn cứ Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2015, quy định tại điểm c, khoản 4, điều 7: “KV2 gồm các thành phố trực thuộc tỉnh; các thị xã; các huyện ngoại thành của các thành phố trực thuộc trung ương (trừ các xã KV1)” thì Trường THPT Tân Châu tọa lạc tại đường 30-4, phường Long Thạnh, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang là thị xã trực thuộc tỉnh An Giang chứ không phải thị xã của thành phố trực thuộc trung ương. Vì vậy thị xã Tân Châu thuộc KV2 - nông thôn là đúng theo quy định”.

Ông Lý Thanh Tú, phó giám đốc Sở GD-ĐT An Giang, cho biết thêm: “Việc xác định danh mục các trường THPT trên địa bàn tỉnh, Sở GD-ĐT An Giang đã có công văn về việc rà soát danh mục các trường THPT và xác định chế độ ưu tiên theo KV trong tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2015 gửi Bộ GD-ĐT và đã được bộ đồng ý đưa vào phần mềm quản lý thi THPT quốc gia năm 2015”.

Sở hiểu sai quy chế

Trong khi đó, giải thích về việc từ chối tiếp nhận hồ sơ nhập học của thí sinh N.H.T., lãnh đạo Trường ĐH Luật TP.HCM cho rằng trong các quy định của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy (ban hành kèm theo thông tư 03/2015/TT-BGDĐT ngày 26-2-2015 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT), không có bất kỳ địa phương được gọi tên là “thị xã” được liệt kê vào danh sách các địa phương được hưởng KV2 - nông thôn.

Theo quy chế thí sinh học phổ thông liên tục và tốt nghiệp THPT tại các thị xã (không phân biệt thuộc tỉnh hoặc thuộc thành phố trực thuộc trung ương) chỉ có thể được hưởng KV2 hoặc KV1.

Theo đó, thí sinh N.H.T. có hộ khẩu thường trú tại xã Long An và học liên tục ba năm phổ thông tại Trường THPT Tân Châu nên ưu tiên KV được xác định là KV2, được hưởng 0,5 điểm.

“Trường ĐH Luật TP.HCM xác định và khẳng định thí sinh N.H.T. không được hưởng ưu tiên KV2 -nông thôn. Chúng tôi đã xin ý kiến Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục về việc này” - đại diện nhà trường cho biết.

Cán bộ phòng đào tạo nhà trường cho biết thêm: “Căn cứ pháp lý để Trường ĐH Luật TP.HCM xác định thí sinh được hưởng ưu tiên KV nào là theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành chứ không thể là bảng phân chia các KV tuyển sinh theo đơn vị hành chính do các sở GD-ĐT gửi về cho Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục. Bảng phân chia này không có giá trị pháp lý để các trường ĐH, CĐ triển khai thực hiện.

Ở trường hợp khác, nếu nhà trường áp dụng theo bảng phân chia của sở thì tại tỉnh An Giang, thí sinh có hộ khẩu thường trú tại xã Vĩnh Ngươn (TP Châu Đốc) và học tại các trường THPT đóng trên địa bàn TP Châu Đốc và thí sinh có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Long Bình (huyện An Phú) và học tại các trường THPT đóng trên địa bàn huyện An Phú sẽ không được hưởng ưu tiên KV1.

Tuy nhiên, theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành, các thí sinh nêu trên được xác định hưởng ưu tiên KV1”.

Như vậy, Sở GD-ĐT An Giang đã hiểu sai quy chế nên dẫn đến việc xác lập nhầm KV ưu tiên đối với thí sinh thuộc thị xã Tân Châu. Vì theo quy chế thí sinh thuộc thị xã Tân Châu chỉ được hưởng KV1 hoặc KV2, không có KV2 - nông thôn.

Phần mềm của bộ cập nhật dữ liệu sai

Điều đáng nói, tuy đã xác định thí sinh N.H.T. không trúng tuyển do sai KV ưu tiên nhưng đến nay khi tra cứu kết quả tuyển sinh website Trường ĐH Luật TP.HCM bằng cách nhập số báo danh của thí sinh này vẫn thấy thông tin dữ liệu điểm thi, KV2 - nông thôn… “Chúc mừng thí sinh đã trúng tuyển vào ngành luật học của trường”.

Đại diện Trường ĐH Luật TP.HCM giải thích: “Những thông tin về đối tượng, KV ưu tiên do thí sinh khai từ lúc làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2015 và thí sinh phải chịu trách nhiệm về những thông tin này. Theo quy chế khi đăng ký xét tuyển, thí sinh chỉ nộp giấy chứng nhận kết quả thi kỳ thi THPT quốc gia.

Khi xét tuyển nhà trường chỉ quét mã vạch trong giấy chứng nhận kết quả thi để tải dữ liệu của thí sinh (điểm, đối tượng, KV ưu tiên…) từ phần mềm quản lý thi THPT quốc gia của Bộ GD-ĐT để đưa lên website của trường. 

Khi thí sinh đến làm thủ tục nhập học phải nộp đầy đủ các giấy tờ minh chứng về ưu tiên theo KV và đối tượng. Nếu không có đầy đủ các giấy tờ theo quy định, nhà trường sẽ từ chối tiếp nhận hồ sơ nhập học”.

Nhưng theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trong công văn nói trên của Sở GD-ĐT An Giang gửi Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục – Bộ GD-ĐT liệt kê chi tiết bảng phân chia các KV tuyển sinh theo đơn vị hành chính, trong đó thị xã Tân Châu có ba xã (Châu Phong, Vĩnh Xương, Phú Lộc) thuộc KV1.

KV2 - nông thôn gồm: tất cả các huyện Chợ Mới, Phú Tân, An Phú, Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn, Tri Tôn, Tịnh Biên, thị xã Tân Châu (trừ 45 xã, thị trấn thuộc KV1 của sáu huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú, Châu Thành, Thoại Sơn, Châu Phú, một thị xã Tân Châu và một TP Châu Đốc); KV2 gồm: TP Long Xuyên và TP Châu Đốc.

Trong danh mục đăng ký dự thi tỉnh An Giang năm 2015 cũng nêu rõ các trường THPT thuộc thị xã Tân Châu đều thuộc KV1 và KV2 - nông thôn. Những thông tin trên là sai theo quy chế nhưng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục lại không phát hiện và nhập dữ liệu sai này vô phần mềm quản lý thi THPT quốc gia năm 2015 dẫn đến sai sót.

Thí sinh N.H.T. vào Trường ĐH Cần Thơ

Ngày 24-10, Trường ĐH Luật TP.HCM cho biết thí sinh N.H.T. đã được Trường ĐH Cần Thơ tiếp nhận vào học ngành luật (sau khi có ý kiến chỉ đạo từ Bộ GD-ĐT). Sự việc đến nay đã giải quyết xong. Thí sinh và Sở GD-ĐT An Giang không còn khiếu nại gì.

Trong trường hợp này lỗi hoàn toàn không thuộc về thí sinh N.H.T.. Tất cả thí sinh thuộc thị xã Tân Châu (trừ các xã thuộc KV1) đều được xác lập nhầm từ KV2 sang KV2 - nông thôn. Tuy nhiên, đến nay chỉ có thí sinh N.H.T. bị Trường ĐH Luật TP.HCM phát hiện sai sót này.

 

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên