06/09/2015 08:16 GMT+7

Lễ khai giảng ở ngôi trường Việt mang tên cô gái Nhật

THANH BA
THANH BA

TTO - Buổi khai giảng chào mừng năm học mới ở Trường tiểu học Junko, xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam năm nay càng thêm ý nghĩa với sự hiện diện của tổ chức Hiệp hội Junko.

Thành viên hiệp hội Junko trao giấy khen, phần thường cho học sinh đoạt giải cuộc thi vẽ tranh - Ảnh: Thanh Ba
Thành viên Hiệp hội Junko trao giấy khen, phần thưởng cho học sinh đoạt giải cuộc thi vẽ tranh - Ảnh: Thanh Ba

 

Buổi khai giảng này cũng là dịp kỷ niệm 20 năm thành lập ngôi trường mang tên cô gái Nhật.

Bạn trẻ Nhật hát quốc ca Việt Nam

Sớm tinh mơ ngày 5-9, cả sân Trường tiểu học Junko rợp sắc cờ hoa, bong bóng bay và màu áo trắng của hàng trăm học sinh tung tăng đón chào năm học mới.

Lẫn giữa đám đông học trò Việt Nam, gần chục bạn trẻ đến từ xứ sở mặt trời mọc mặc bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình.

Các bạn đã không ngại thức dậy thật sớm, tất bật cùng thầy cô giáo nơi đây hoàn tất các khâu chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng đặc biệt nhất sau 20 năm thành lập ngôi trường được xây dựng bởi nguồn kinh phí từ di nguyện của cô gái Nhật - Junko.

Và trong thời khắc thiêng liêng lễ chào cờ, chúng tôi đã bắt gặp hình ảnh hết sức cảm động. Những bạn trẻ đến từ nước Nhật đã mở rộng khẩu hình miệng, bắt nhịp theo điệu nhạc và cố gắng phát âm tròn vành rõ chữ.

Bạn Kumiko (sinh viên Trường ĐH Meiji, thành viên Hiệp hội Junko) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình sang dự lễ khai giảng năm học mới ở Việt Nam và rất hạnh phúc khi có mặt ở trường tiểu học lấy tên của một người chị quá cố. Chắc chắn mình sẽ không bao giờ quên buổi lễ ngày hôm nay và tất nhiên mình sẽ kể cho những người bạn của mình nghe về ngôi trường đặc biệt này”.

Ông Matsuoka Yoshiki, chủ tịch hiệp hội Junko tại Nhật Bản, phát biểu tại lễ khai giảng - Ảnh: Thanh Ba
Ông Matsuoka Yoshiki, chủ tịch Hiệp hội Junko tại Nhật Bản, phát biểu tại lễ khai giảng - Ảnh: Thanh Ba

Ngôi trường thắm tình hữu nghị Việt - Nhật

Kết thúc phần nghi lễ chào cờ, người đàn ông có mái tóc bạc phơ chậm rãi tiến lên bục và gửi lời chào thân thương bằng tiếng Việt.

Ông tự giới thiệu ông là giáo sư Matsuoka Yoshiki, chủ tịch Hiệp hội Junko tại Nhật Bản.

Và trong bài phát biểu tóm lược chặng đường 20 năm nhân kỷ niệm thành lập trường, vị giáo sư này nhấn mạnh vai trò của ngôi trường mà một nữ sinh viên Nhật vinh dự được đặt tên.

“Mái trường này như là sợi dây gắn kết, tô thắm tình hữu nghị giữa hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản. Hằng năm, hiệp hội đều cử thành viên của mình sang đây hai lần và phối hợp cùng sinh viên ở Đà Nẵng tổ chức các hoạt động từ thiện cho học sinh nơi đây. Tôi lấy làm tự hào vì chúng ta đã xây dựng một mối quan hệ ý nghĩa và bền chặt theo năm tháng”, ông chủ tịch hiệp hội nhấn mạnh.

Trước khi dự lễ khai giảng năm học này, cách đây hai tuần, 10 sinh viên đến từ Trường ĐH Meiji (thành viên của Hiệp hội Junko) đã có mặt tại mảnh đất Điện Phước.

Qua sự hỗ trợ, tiếp sức của hàng chục sinh viên Đại học Đà Nẵng, các bạn trẻ đến từ Nhật đã không ngại ngùng tá túc ở nhà người dân địa phương và hăng hái tham gia các hoạt động như: giúp người nghèo sửa sang lại nhà cửa, tặng quà cho người già neo đơn trên địa bàn xã…

Và trong những ngày lưu trú tại trường, các bạn còn tổ chức, phổ biến những trò chơi dân gian của nước mình đến với học sinh Trường tiểu học Junko. Đặc biệt, cuộc thi vẽ tranh do hiệp hội khởi xướng luôn nhận được sự tham gia nhiệt tình của học trò nghèo nơi đây.

Ông Trần Công Trường, hiệu trưởng Trường tiểu học Junko, chia sẻ: “Năm nào hiệp hội cũng về trường vào dịp trước thềm khai giảng và tổ chức cho học sinh chơi trò chơi, thi vẽ tranh và trao thưởng ngay trong buổi lễ chào mừng năm học mới. Ngoài ra, hằng năm quỹ khuyến học Junko còn trao cả trăm suất học bổng cho học sinh các trường: Junko, Nguyễn Thành Ý, Trần Quý Cáp (xã Điện Phước) và Trường THPT Hoàng Diệu (xã Điện Thọ)”.

Thời điểm nắng rọi khắp ngóc ngách sân trường, học trò ùa nhau ra về sau khi kết thúc lễ khai giảng cũng là lúc những bạn trẻ đến từ Nhật khăn gói vội vã trở về nước.

Hành trang họ mang sang Việt Nam là những món quà nho nhỏ, xinh xinh chan chứa tình cảm dành cho học sinh Junko và những kỷ niệm thân thương với các bạn nhỏ trong những ngày giao lưu ít ỏi là món quà vô giá theo chân họ về xứ mặt trời mọc.

Ông Matsuoka Yoshiki nhận hoa từ học trò Trường Junko tặng - Ảnh: Thanh Ba
Các thành viên Hiệp hội Junko chụp ảnh với thầy cô, học sinh nhân kỷ niệm 20 năm thành lập trường - Ảnh: Thanh Ba
Các bạn trẻ đến từ Nhật tham gia biểu diễn văn nghệ tại buổi lễ khai giảng - Ảnh: Thanh Ba
THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên