19/06/2015 09:26 GMT+7

Xét tuyển nhưng vẫn luyện thi

VŨ HOÀNG XUÂN
VŨ HOÀNG XUÂN

TT - Nhiều học sinh lớp 5 ở TP.HCM vẫn đi học các khóa ôn luyện để chuẩn bị vào lớp 6 dù năm nay Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa thay đổi phương thức tuyển sinh...

Đông đảo phụ huynh đến nộp hồ sơ xét tuyển cho con vào lớp 6 Trường THCS Kim Đồng, Q.5, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng
Đông đảo phụ huynh đến nộp hồ sơ xét tuyển cho con vào lớp 6 Trường THCS Kim Đồng, Q.5, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Ngoài ra, các trường THCS ở các quận, huyện cũng không tổ chức thi tuyển.

“Con chị có đi luyện thi không?”, “Cháu luyện thi ở đâu vậy?”, “Chương trình học như thế nào?”... Đó là những câu hỏi chúng tôi nghe được nhiều nhất từ các phụ huynh trong những ngày họ đến Trường Trần Đại Nghĩa để mua và nộp hồ sơ cho con em mình dự tuyển vào lớp 6 năm học 2015 - 2016.

Lo lắng với đề... khảo sát

“Bé nhà tôi học thêm ba môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh với các giáo viên nổi tiếng tại nhà riêng từ hồi lớp 3 để chuẩn bị thi vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa. Đến cuối năm học lớp 5, nghe thông tin Trường Trần Đại Nghĩa không tổ chức thi tuyển nữa mà thay vào đó là khảo sát năng lực bằng tiếng Anh, thế là các thầy cô không dạy nữa.

Họ bảo không biết đề khảo sát năng lực ra theo kiểu nào nên không thể luyện thi cho học sinh. Có người thân hướng dẫn tôi đến một trung tâm xin đăng ký cho con học luyện thi nhưng họ nói lớp đã đủ học sinh, năn nỉ cỡ nào họ cũng không nhận” - chị Phương, phụ huynh ở Q.4, kể.

Theo lời chị Phương, chị phải chạy đôn chạy đáo nhờ vả nhiều người mới biết và kịp thời đăng ký cho con mình học luyện thi với một giáo viên tiếng Anh ở Q.1: “Thầy mở lớp từ đầu tháng 5-2015, mỗi tuần học hai buổi sáng thứ bảy và chủ nhật tại Trường tiểu học H (Q.1), học phí 1,5 triệu đồng / khóa. Mình xem tập của con thì thấy các bài thầy dạy giống với dạng câu hỏi mà Sở GD-ĐT công bố trên báo chí”.

Tương tự, chị Thu Hoài - phụ huynh ở phường Thảo Điền, Q.2 - cho biết: “Con mình học luyện thi ở một trung tâm. Theo như công bố thì họ đã rất nhạy bén, ngay sau khi có quyết định thay đổi phương thức thi tuyển vào lớp 6 ở Trường Trần Đại Nghĩa, họ đã soạn lại giáo trình giảng dạy.

Nghe nói họ đã mời các giáo viên giỏi môn toán và tiếng Anh soạn đề cương luyện thi nhằm kiểm tra chỉ số thông minh, sự nhạy bén... của học sinh. Ngay cả giáo viên đứng lớp cũng là giáo viên giỏi tiếng Anh. Tuy nhiên mình vẫn thấy lo, năm đầu tiên thực hiện khảo sát năng lực bằng tiếng Anh, không biết các thầy cô dạy có sát với đề thi không”.

Thầy giáo tiểu học Nguyễn Viết Xuân, đại diện tạp chí Toán & Tuổi Thơ khu vực phía Nam, chia sẻ: “Sau khi UBND TP đồng ý với phương án khảo sát năng lực bằng tiếng Anh (thay vì thi tuyển để vào lớp 6 Trường Trần Đại Nghĩa như những năm trước), nhiều phụ huynh rất hoang mang, họ đến chỗ tôi đặt vấn đề xin cho con học.

Nhưng tôi cho rằng chỉ những em thật sự có tố chất đặc biệt mới đáp ứng được đề khảo sát của Sở GD-ĐT. Vì vậy, tôi chỉ nhận những học sinh đã học với mình từ các năm trước và các em đều phải kiểm tra đầu vào. Nếu các em đạt được một số điều kiện về trình độ tiếng Anh, khả năng tư duy... mới được học luyện thi. Nếu không các em sẽ rất vất vả, có luyện thi cũng không đạt hiệu quả”.

Không thi cũng... luyện

Ở TP.HCM, ngoài Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, hầu như tất cả các trường THCS còn lại đều tổ chức xét tuyển vào lớp 6 chứ không tổ chức thi tuyển. Thế nhưng, “gần hai tuần nay bé nhà mình học luyện thi hai môn toán, tiếng Việt với một cô giáo lớp 5.

Nghe nói năm nay các trường tiểu học thực hiện thông tư 30, đánh giá học sinh bằng nhận xét nhẹ nhàng quá, cuối năm gần như cả lớp đều đạt điểm 10 môn toán, tiếng Việt. Do đó, các trường THCS sẽ tổ chức khảo sát đầu vào đối với học sinh lớp 6 để có cơ sở xếp lớp” - chị T., phụ huynh ở Q.Bình Thạnh, thông tin. Không những vậy, chị T. còn kể khá nhiều phụ huynh là bạn bè thân của chị cũng cho con em đi học thêm với mức phí 700.000 đồng / tháng / 2 môn học.

Trong khi đó ở Q.9, thời điểm này nhiều phụ huynh lớp 5 đang xôn xao việc tìm giáo viên giỏi cho con em mình luyện thi “để vào lớp chọn của khối 6” dù hiệu trưởng một trường THCS khá nổi tiếng của quận này đã khẳng định: “Nhà trường sẽ không tổ chức khảo sát đầu năm đối với học sinh lớp 6”.

Theo giải thích của các hiệu trưởng trường THCS ở TP.HCM, tâm lý phụ huynh ai cũng muốn con mình được vào lớp “chọn” - lớp dành cho những học sinh giỏi. Học sinh lớp “chọn” được xem như những “hạt giống” để giáo viên bồi dưỡng, ươm mầm cho kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố hằng năm. Thế nên mới có tình trạng luyện thi, thậm chí có phụ huynh còn yêu cầu trường THCS mở lớp luyện thi vào lớp 6.

“Nhưng không phải trường nào cũng tổ chức khảo sát đầu năm đối với học sinh lớp 6 để mở lớp chọn. Trường chúng tôi không mở lớp chọn mà để các em học hết lớp 7 mới tuyển chọn những em có năng khiếu thật sự để học bồi dưỡng học sinh giỏi” - một hiệu trưởng trường THCS ở Q.1 cho biết.

 

VŨ HOÀNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên