21/05/2015 14:19 GMT+7

Con dẫn đầu mà mẹ không vui

TRẦN NGUYỆT NGA (Hà Nội)
TRẦN NGUYỆT NGA (Hà Nội)

TT - Hôm qua nhận được tin nhắn của cô giáo chủ nhiệm thông báo con đạt điểm cao nhất lớp và dẫn đầu toàn khối 6 mà tôi lại không vui.

Ngoài học hành, con cần vui đùa thư giãn

Thứ nhất, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, cả nhà đi nghỉ mát mà con cũng khệ nệ sách vở theo. Nhìn đống sách vở, bài tập đủ loại hai con “đèo bòng” mà tôi ngại. Các con cũng đi nghỉ mát đấy mà chẳng được nghỉ. Bố mẹ được tắm biển thỏa thích, còn con ru rú trong khách sạn để làm bài tập. Nhìn con cần mẫn học như một cái máy mà tôi xót.

Tôi cũng muốn cho con được vui chơi chứ, tuy nhiên lần nào con cũng phụng phịu:  “Nhưng bài tập còn chưa xong mẹ ơi”, “Con thích chơi lắm nhưng có ai làm thay bài tập cho con đâu?”… Những từ “nhưng” ngắt quãng khiến tôi thấy con đang phải đương đầu với một rào cản thật đáng sợ mang tên “học”. 

Thứ hai, trước thi học kỳ mấy ngày con ăn không được, lúc nào cũng kêu mệt, chóng mặt đau đầu. Tôi tẩm bổ đủ kiểu nhưng con “nuốt không trôi”. Vừa thi học kỳ xong con tôi lăn ra ốm. 

Chưa bao giờ tôi đòi hỏi bảng điểm của con phải cao chót vót. Tôi cũng chưa dám hãnh diện mỗi khi con được thầy cô khen. Nhiều hôm tôi chủ động giục con đi ngủ sớm, con dở khóc dở mếu: “Còn chưa làm hết bài tập mà mẹ”. Tôi nhìn lên đồng hồ đã gần 12g đêm rồi, chả nhẽ học tới tận sáng?

Hôm qua, có người họ hàng hỏi: “Bao giờ cháu nghỉ hè?”. Tôi cười buồn: “Nghỉ hè chính thức thì khoảng ít ngày nữa. Còn nghỉ hè không chính thức thì là mãi mãi bác ạ”. 

Bài tập cô giao trong sách vở rất nhiều, nhưng tuyệt nhiên chưa bao giờ cô giáo giao bài tập thu hoạch sau kỳ nghỉ lễ, nghỉ tết. Bởi theo tôi nghĩ thì những kiến thức ngoài đời cũng rất quan trọng đối với lứa tuổi các con. Tại sao suốt ngày con cứ phải chúi mũi vào làm toán, làm văn mà không phải là những bài tập mang tính thực tế như “bài thu hoạch sau kỳ nghỉ lễ”, “những trải nghiệm của em về kỳ nghỉ”… 

Tôi không muốn đề cập quá nhiều đến chuyện học không mệt mỏi của con nữa. Tôi chỉ muốn nói lên khía cạnh của một phụ huynh có con học giỏi. Bởi tôi đang lo lắng về tình hình sức khỏe con dạo này không được tốt, nhất là nhìn con cứ “mụ mị” mà tôi đâm hoảng. 

Là người mẹ, chẳng ai chê thành tích con đem về. Nhưng nghĩ lại, để có được những thành tích ấy mà con phải đánh đổi sức khỏe, khiến cho tinh thần lúc nào cũng căng thẳng thì tôi không đành lòng. Có con học dẫn đầu khối mà tôi không vui là vì thế. 

TRẦN NGUYỆT NGA (Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên