Con cái xem phim sex, cha mẹ làm gì?

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Đó là tên một hội thảo do Trường phổ thông liên cấp Olympia (Hà Nội) tổ chức sáng 16-5.

PGS.TS Lê Văn Hảo chia sẻ những thông tin và kinh nghiệm liên quan đến chủ đề  “Con xem phim sex, cha mẹ nên làm gì?” - Ảnh: Nguyễn Khánh
PGS.TS Lê Văn Hảo chia sẻ những thông tin và kinh nghiệm liên quan đến chủ đề “Con xem phim sex, cha mẹ nên làm gì?” - Ảnh: Nguyễn Khánh

Tuy chỉ là hội thảo nằm trong khuôn khổ một trường, nhưng đã thu hút khá nhiều phụ huynh ở các trường phổ thông khác tại Hà Nội tham dự. Hàng chục câu hỏi, chia sẻ của phụ huynh đã được gửi đến ban tổ chức và diễn giả trước đó.

Giữa việc “canh phòng” và giáo dục thì nên chọn giải pháp giáo dục!
PGS.TS LÊ VĂN HẢO

Phát hiện con xem phim sex: sốc, hoang mang...

“Ai từng một lần phát hiện con xem phim sex?”, “Ai thường xem phim sex để con cái phát hiện?”, những câu hỏi mở đầu hội thảo của PGS.TS tâm lý Lê Văn Hảo - Viện Tâm lý học, Viện hàn lâm Khoa học xã hội VN - không nhận được sự hưởng ứng nhiều của những người trong khán phòng.

Rụt rè, e ngại là tâm lý của không ít người khi có mặt tại một hội thảo mà chủ đề khá nhạy cảm. Tuy nhiên, sau khi hội thảo phát một clip được copy lại trên mạng xã hội do học sinh một số trường phổ thông ở Hà Nội thực hiện từng gây bàn tán xôn xao, thì rất nhiều cánh tay phụ huynh đã giơ lên xin được chia sẻ.

Clip trên ghi lại lời bộc bạch hồn nhiên của nhiều học sinh THCS, THPT, trong đó 100% học sinh được phỏng vấn đều thừa nhận “đã xem phim sex”, thậm chí xem từ hồi lớp 6, lớp 7 hoặc “lần đầu xem đã lâu lắm rồi, không nhớ nữa”...

Một tập hợp kết quả nghiên cứu tại Mỹ do PGS.TS Lê Văn Hảo chia sẻ tại hội thảo cho thấy tỉ lệ trẻ nam tiếp xúc sớm với phim, ảnh sex là 90%, trong khi trẻ gái chỉ có khoảng 62%. Hiện nay, cứ khoảng 100 trang web thì có 12 trang có nội dung sex.

Trong khi đó, có khoảng 58% trẻ được phỏng vấn cho rằng chúng không biết việc chia sẻ phim, ảnh có nội dung khiêu dâm là không an toàn. Chỉ có 23% phụ huynh khi được hỏi cho biết họ có đề ra nguyên tắc sử dụng máy tính và mạng Internet cho con cái.

VĨNH HÀ

Đa số các em cho rằng “cha mẹ sẽ nổi giận”, có em dự đoán “có thể sẽ ăn một cái tát” khi cha mẹ biết được điều này. Nhưng điều đó vẫn không ngăn được sự tò mò...

Chị H., một phụ huynh, kể lại câu chuyện của chính con mình:

“Tôi có một cháu đang học lớp 5 chuẩn bị lên lớp 6 và một cháu học lớp 3. Tôi có cho cháu lớn một chiếc iPhone 3 để liên lạc, nghe nhạc, tra cứu từ tiếng Anh.

Nhưng mới cách đây mấy hôm, khi tôi vào phòng thì phát hiện con tôi đang xem phim sex. Hằng ngày, khi xem các phim nước ngoài trên tivi, có cảnh diễn viên hôn nhau, cháu còn quay đi không nhìn.

Vậy mà khi không có cha mẹ, cháu lại xem phim sex. Vài ngày sau tôi mới hỏi con chuyện này và cháu thừa nhận ngay. Tôi không mắng mỏ, tức giận, nhưng cũng chỉ biết nhắc nhở con chưa nên xem những phim “người lớn” ở tuổi này...

Thú thật, trong lòng tôi rất hoang mang. Vì thế, khi biết có hội thảo này, tôi “như cá sắp được gặp nước”.

Tôi nghĩ sẽ có nhiều phụ huynh cũng đang như tôi, lúng túng không biết xử trí thế nào trước tình huống này”.

Anh T., một phụ huynh khác có mặt tại hội thảo, cũng thành thật kể: “Một lần khi sử dụng máy tính của con, tôi mở mục “lịch sử” (lưu địa chỉ các trang web đã truy cập - PV) và phát hiện có nhiều trang web lạ đã được truy cập ở các thời điểm khác nhau. Kiểm tra thì đó là những trang web có phim sex!”.

Một phụ huynh khác kể lại tình huống trớ trêu của mình: “Tôi phải đi gặp bác sĩ. Khi tôi mở iPad để tìm một thông tin y học, tôi rất bất ngờ khi thấy nhiều hình ảnh khiêu dâm theo dạng hoạt hình được tải về máy của tôi. Vì không lường tới điều này nên tôi đã mở màn hình to hết cỡ, vị bác sĩ cũng thấy rõ và nhìn tôi với vẻ lạ lẫm.

Tôi không biết phải giải thích thế nào. Nhưng sốc hơn là khi trở về nhà. Trả lời câu hỏi của tôi, con tôi đã nói thật là nó thường được bạn bè chia sẻ và xem những tranh ảnh, phim sex ở trường”.

PGS.TS Lê Văn Hảo cũng đọc những thư gửi cho ông chia sẻ: “Cháu gái tôi đã xem phim sex. Nó còn tiết lộ có nhiều bạn không chỉ xem phim sex mà còn thích xem phim sex đồng tính”.

Trái với tâm lý sốc, choáng, hoang mang của cha mẹ, một số học sinh thổ lộ với cha mẹ mình rằng “chuyện nhạy cảm” ấy là... bình thường!

Đa số các em giấu giếm việc mình xem phim sex vì biết sẽ bị gia đình phản ứng, nhưng tại hội thảo, một phụ huynh cho biết: “Chính con tôi đã khuyến khích mẹ đi dự hội thảo này. Cháu bảo mẹ cứ đi đi, xem người ta bàn việc cha mẹ nên làm gì khi chúng con như vậy”.

Không chỉ bày tỏ về những tình huống phát hiện con xem phim sex, nhiều phụ huynh còn cho biết họ vô cùng lúng túng khi con cái bất ngờ bày tỏ những thắc mắc, băn khoăn về vấn đề giới tính.

Nên nói dối hay nói thật? Nếu nói thật thì nói đến mức độ nào? Nên chủ động giải thích cho con cái hay để khi chuyện xảy ra mới nói?... Đó là những câu hỏi đã được bày tỏ tại hội thảo.

Thạc sĩ giáo dục Christopher McDonald chia sẻ những thông tin liên quan đến chủ đề “Con xem phim sex, cha mẹ nên làm gì?” - Ảnh: Nguyễn Khánh
Nếu với giáo dục giới tính phụ huynh thấy khó, đành bỏ qua không dạy con thì Internet sẽ thay các bậc cha mẹ dạy con trẻ
Ông CHRISTOPHER MCDONALD

Cha mẹ không dạy, Internet sẽ làm thay!

Nếu trong y học, tiêm văcxin là để cơ thể tạo đề kháng với bệnh tật, thì ở khía cạnh tâm lý cũng cần có những loại “văcxin” để người trẻ nói chung và học sinh phổ thông nói riêng có khả năng đề kháng với những cám dỗ thiếu lành mạnh, PSG.TS Lê Văn Hảo chia sẻ suy nghĩ.

Thạc sĩ giáo dục Christopher McDonald, người từng có nhiều năm làm quản lý giáo dục tại Mỹ, hiện là tổng hiệu trưởng Trường phổ thông Olympia (Hà Nội), cho rằng trong khi châu Âu khá cởi mở, tự do khi nhìn nhận về vấn đề sex và xem phim sex thì người châu Á lại có quan niệm khắt khe hơn.

Nhưng cũng chính vì đặc tính này của người châu Á mà các bậc phụ huynh đôi lúc bị kẹt khi không thể đối thoại, tư vấn và chia sẻ với con cái về vấn đề nhạy cảm.

“Những đứa trẻ, nhất là trẻ nam, tới tuổi trưởng thành có thể thủ dâm, và để làm như thế chúng sẽ xem phim khiêu dâm. Chuyện này xét ở khía cạnh tâm sinh lý cũng là vấn đề thường thấy. Nhưng nếu để việc này trở nên quá đà, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, đến việc học tập, sinh hoạt, hành vi hằng ngày thì thật sự là việc bất thường. Với chuyện này, cha mẹ nên làm gì? Đây thật sự là vấn đề khó. Nhưng nếu vì khó đành bỏ qua, không dạy con thì Internet sẽ thay các bậc cha mẹ dạy con trẻ!” - ông giải thích.

“Việc phát hiện con cái xem phim sex không nên xem là điều gì quá ghê gớm, mà nên coi đây là cơ hội để đồng hành với con cái. Tuyệt đối không nên làm gì để con trẻ thấy chúng tội lỗi vì đã làm điều gì đó đáng xấu hổ, mà nên tìm cách để làm bạn, để đối thoại với con cái” - ông Christopher McDonald nhấn mạnh.

PGS.TS Lê Văn Hảo cũng cho rằng: “Giữa việc “canh phòng” và giáo dục thì nên chọn giải pháp giáo dục. Có nghĩa phải giúp con cái, để tự chúng có lựa chọn cần thiết trong những tình huống khác nhau chứ không lựa chọn thay, cũng không thể cấm đoán, áp đặt.

Bởi không chỉ việc xem phim sex, sẽ có nhiều việc tiêu cực mà trẻ có thể bị cám dỗ, bị lôi kéo, tham gia ở bên ngoài gia đình, nhà trường, nơi cha mẹ, thầy cô không bao giờ với tới được”.

Ông Hảo hài hước ví: “Kiểm tra lịch sử truy cập mạng, khóa mạng, thu máy tính... giống như việc “công an bắt gián điệp”. Nhưng ở đây thì “gián điệp” ngày càng thông minh, giỏi công nghệ hơn nên “công an” có kiểm soát gắt gao thế nào cũng sẽ lọt lưới!”.

Tìm cách nói chuyện với con cái nhưng phải lựa chọn thời điểm phù hợp, hình thức phù hợp là điều mà PGS.TS Lê Văn Hảo khuyên các bậc phụ huynh. Bởi những bài rao giảng đạo đức khô cứng, áp đặt, được nói ra vào lúc không thích hợp thì chỉ khiến con trẻ đáp lại bằng thái độ đối phó.

Không chỉ hỏi mà tại hội thảo trên, rất nhiều phụ huynh đã chia sẻ suy nghĩ, những cách giáo dục con cái về giới tính để mọi người cùng tham khảo. Chị Đ.L., một phụ huynh có con học THCS, kể lại: “Để giải đáp cho con về những chuyện nhạy cảm thật sự là khó khăn. Tôi đã phải đi tìm mua những sách nói về giới tính cho các con tôi đọc. Những gì các con đọc mà vẫn không hiểu, tôi sẽ giải thích”.

Tuy nhiên, cũng có những bậc phụ huynh bày tỏ quan điểm “không nên né tránh, cần thẳng thắn với con cái”. Chị V., một phụ huynh có con học Trường Olympia, kể: “Có lần tôi đã sững sờ khi con tôi xem hình ảnh quảng cáo bao cao su và hỏi “đó là gì hở mẹ?”.

Sau phút lúng túng, tôi quyết định phải nói thẳng với con “đó là thứ dùng để tránh thai”. Con tôi đã không dừng ở đó, cháu hỏi tiếp: “Mẹ đã bao giờ dùng chưa?”. Tôi buộc phải tiếp tục giải thích vì bố mẹ chỉ được sinh hai con nên việc sử dụng tránh thai là cần thiết”.

Việc nêu gương cho con cũng là chuyện được đề cập tại hội thảo. Ông Hảo cho biết có khá nhiều người đã chia sẻ thông tin với ông về việc “con cái phát hiện bố mẹ cũng xem phim sex”, hoặc bố mẹ cấm con vào bar vì “sẽ nhìn thấy những điều không nên nhìn” nhưng họ lại để con cái biết họ thường xuyên đến.

Khuôn khổ hội thảo thật hạn hẹp trước những câu hỏi, những chia sẻ còn nhiều về một vấn đề không mới nhưng luôn là “vấn đề lớn” trong mỗi gia đình.

Từ câu chuyện “xem phim sex” có khá nhiều điều mà chính các bậc phụ huynh tự rút ra như: cần có những nguyên tắc sống trong gia đình bên cạnh sự cho phép tự do, không nên cho trẻ dùng điện thoại có 3G, nên giữ được sự đối thoại với con cái bất luận tình huống nào...

Tôi đưa đón con hằng ngày, làm sao cháu lại có bầu?

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Minh, giám đốc Trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình Bệnh viện Phụ sản trung ương, cho biết mỗi năm tỉ lệ phá thai ở tuổi vị thành niên (dưới 18 tuổi) tại trung tâm chỉ ở mức dưới 3% / tổng số ca.

Theo bác sĩ Minh, con số này chưa phản ánh đúng thực tế. “Có một số lý do khiến các cháu ít vào chỗ chúng tôi. Vị thành niên có bầu ngoài ý muốn thường xấu hổ, muốn giấu giếm cha mẹ, bạn bè nên muốn vào chỗ phá thai chui.

Trong khi chỗ chúng tôi là tuyến trung ương tuân theo quy định của Bộ Y tế, cần có người giám hộ, cha mẹ ký bảo lãnh mới được phá thai. Chỉ trường hợp cha mẹ biết, thai quá to thì các cháu mới đến chỗ chúng tôi” - bà Minh cho biết.

Mỗi vị thành niên có thai lại có một câu chuyện khiến bác sĩ Minh thấy lo lắng và có khi bà phải bật cười. Gần đây nhất, một gia đình khá giả ở Hà Nội đưa con gái 17 tuổi đến phá thai.

Trong khi cô con gái cười hơn hớn thì bố mẹ khóc ầm ĩ. Bố cháu cho biết gia đình rất “có điều kiện” nên đưa đón con hằng ngày bằng ôtô, tối cháu không bao giờ ra khỏi nhà mà không hiểu sao cháu lại có bầu? “Gia đình nhờ tôi hỏi cháu thì cháu gái hỏi ngược lại tôi: “Bác có biết vì sao cháu có bầu không?”.

Cháu gái nói bố cứ quay xe đi là cháu đi nhà nghỉ với bạn trai, bố đến đón thì bao giờ cháu cũng đi từ lớp ra, bố không biết là cháu đã trốn học. Các bạn trẻ hiện nay quan niệm rất thoáng về quan hệ tình dục, không ai nghĩ đến chuyện giữ trinh tiết chờ lấy chồng, nhưng lại ít kiến thức về sức khỏe sinh sản” - bác sĩ Minh cho biết.

Bà Phạm Thị Thanh Hiền (Bệnh viện Phụ sản trung ương) thì lưu ý có nhiều trẻ vị thành niên, thanh niên quay lại bệnh viện nhiều lần để phá thai, trong đó có những lần phá thai to, do các cháu lo ngại áp dụng biện pháp tránh thai sau này sẽ khó có thai!

Bà Hiền cũng cho biết gặp nhiều cháu uống thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục trong tháng, trong khi tối đa chỉ được uống bốn viên /tháng, có cháu mới 14 tuổi đã đến phá thai mấy lần! “Điều này cảnh báo đến gia đình về giáo dục sức khỏe sinh sản cho các bạn trẻ” - bà Hiền nói.

Theo bà Lưu Thị Hồng - vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế, điều tra quốc gia về thanh niên và vị thành niên gần nhất (2010) cho thấy tuổi có quan hệ tình dục lần đầu ở vị thành niên, thanh niên đã giảm hơn một tuổi so với năm năm trước đó, xuống còn hơn 18 tuổi.

Nhưng thực tế nhiều chuyên gia nhận định tuổi có quan hệ tình dục lần đầu có thể còn thấp hơn, vì qua điều tra có trường hợp chưa nói 

sự thật. Theo bà Hồng, cần chú ý can thiệp đến sức khỏe sinh sản ở trẻ vị thành niên, thanh niên là khu vực trường học, và khu công nghiệp khi các đối tượng này sống xa nhà và thường sống thử, góp gạo nấu cơm chung, luôn tiện sống chung.

LAN ANH

 

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên