11/04/2015 09:04 GMT+7

Rớt tuyển dụng viên chức vì bị cộng thiếu điểm

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Mấy ngày nay, cô giáo Bùi Thị Nga (30 tuổi) - nguyên là giáo viên hợp đồng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (P.12, TP Vũng Tàu) - phải sống trong tâm trạng uất ức.

Cô Nga trình bày sự việc với Tuổi Trẻ chiều 8-4 trong nước mắt vì quá uất ức - Ảnh: Đông Hà
Cô Nga trình bày sự việc với Tuổi Trẻ chiều 8-4 trong nước mắt vì quá uất ức - Ảnh: Đông Hà

Kể lại việc của mình với Tuổi Trẻ, lâu lâu cô Nga lại đưa tay chùi nước mắt.

Cô Bùi Thị Nga (trú tại P.12, TP Vũng Tàu) đã rớt trong kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo viên năm 2014-2015 của UBND huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) vì không được cộng điểm tốt nghiệp vào kết quả xét tuyển. Đáng nói, dù sự việc được cô Nga phát hiện trước khi hết hạn phúc khảo, nhưng người có trách nhiệm đã có những yêu cầu rất khó hiểu.

Tôi chỉ muốn được đi dạy, có việc làm bằng chính thực lực của mình. Tại sao năm nay tôi đậu mà phải đi dạy hợp đồng một năm, năm sau phải thi lại. Năm sau tôi thi biết có đậu không?
Cô Bùi Thị Nga

Gian nan hành trình đòi điểm

Lần lượt vào các ngày 13 và 16-1-2015, cô Nga nộp hồ sơ dự tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục và đào tạo vào hai trường THCS Nguyễn Thị Định và THCS Nguyễn Huệ do UBND huyện Long Điền (Bà Rịa - Vũng Tàu) tổ chức. Đến ngày 5-2, chủ tịch hội đồng xét tuyển Nguyễn Văn Sớm (chủ tịch UBND huyện Long Điền) ký ban hành kết quả của kỳ thi.

Theo đó, ở cả hai trường cô là người có số điểm cao thứ hai (cùng đạt 341 điểm) nhưng không đạt vì chỉ tiêu chỉ lấy một người.

Tuy nhiên, do hội đồng xét tuyển viên chức huyện Long Điền đã không cộng điểm thi tốt nghiệp ĐH (cô Nga tốt nghiệp tại Trường ĐH Hồng Đức, Thanh Hóa) vào kết quả xét tuyển chung, dẫn tới việc cô Nga bị mất 11 điểm. Nếu cộng thêm 11 điểm bị mất, cô Nga là người có số điểm cao nhất trong các thí sinh thi vào hai trường trên (352 điểm).

Đến tận ngày 25-2, cô Nga mới đọc được điểm của mình trên cổng thông tin điện tử của huyện Long Điền, và không hề nhận được giấy báo điểm qua đường bưu điện. Ngay trong ngày 25-2 cô Nga mang đơn lên Phòng Nội vụ Long Điền đề nghị phúc khảo, vì theo thông báo của UBND huyện Long Điền, đến ngày 26-2 thì hết hạn nộp đơn phúc khảo.

Cuối ngày 26-2, cô Nga gặp ông Trần Quang Vinh - phó chủ tịch hội đồng xét tuyển, trưởng Phòng Nội vụ huyện Long Điền. Ông này yêu cầu cô Nga phải có giấy xác nhận của Trường ĐH Hồng Đức với nội dung: “điểm thi cuối khóa 1”, “điểm thi cuối khóa 2” ghi trong bảng kết quả học tập chính là “điểm thi tốt nghiệp”.

Đồng thời, ông Vinh yêu cầu cô Nga phải ký vào giấy cam kết với nội dung đến 11g30 ngày 27-2 phải nộp giấy chứng nhận thì mới nhận đơn phúc khảo. Cô Nga đã giải thích rằng “điểm thi cuối khóa” chính là “điểm tốt nghiệp”, và điều này cô đã được chấp nhận trong kỳ thi trước đó ở TP Vũng Tàu nhưng ông Vinh không chịu.

Cô Nga đành phải gọi điện về Thanh Hóa nhờ anh trai đến trường xin xác nhận. Dù đã cố gắng nhưng đến chiều 27-2 cô Nga mới nhận được giấy xác nhận của trường do người nhà scan gửi vào bằng đường thư điện tử. Cô Nga in ra, lên nộp cho ông Vinh nhưng ông này không nhận vì cô Nga đã không làm đúng cam kết.

Đến ngày 2-3, cô Nga tiếp tục lên nộp giấy xác nhận trên thì ông Vinh nhận nhưng nói rằng “nộp thì nhận chứ không giải quyết được gì cả”. Ngày 4-3, cô Nga lên nộp bản chính giấy xác nhận gửi từ Thanh Hóa vào thì Phòng Nội vụ không nhận và trả lời “không nhận, giải quyết xong rồi, về nhà chờ phúc khảo”.

Thế nhưng, chờ mãi không thấy có kết quả phúc khảo báo về nên đến ngày 28-3, cô Nga đã gửi đơn kiến nghị giải quyết sự việc lên Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hội đồng xét tuyển nói gì?

Ngày 7-4, ông Phạm Đăng Ninh, chánh thanh tra Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã chủ trì cuộc làm việc giữa cô Nga và hội đồng xét tuyển huyện Long Điền. Tại buổi này, ông Vinh đã thừa nhận “bộ phận giúp việc của hội đồng đã hiểu nhầm cô Nga học theo tín chỉ, nên không cộng điểm cuối khóa vào kết quả xét tuyển”.

Thay mặt hội đồng, ông Vinh thừa nhận “thiếu sót”. Ông Vinh cùng ông Phạm Sơn Hùng, trưởng Phòng GD-ĐT, hứa sẽ tạo điều kiện cho cô Nga được dạy hợp đồng tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ cho đến khi có kỳ thi tiếp theo “sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bà Nga tham gia dự tuyển”. Cô Nga cũng thừa nhận “không thực hiện đúng cam kết về thời hạn nộp giấy xác nhận”, đồng thời đồng ý rút đơn khiếu nại.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Quang Vinh cho biết việc sai sót trên là “do tổ giúp việc tưởng là hai môn học, chứ không phải là môn thi tốt nghiệp”.

Khi được hỏi vì sao cô Nga đã giải thích mà ông vẫn bắt cô Nga phải có xác nhận của Trường ĐH Hồng Đức, ông Vinh nói: “Về nguyên tắc, khi chưa rõ ràng phải xác minh”, “mỗi nơi hiểu khác nhau”. Ông Vinh cho biết ban phúc khảo còn chờ cô Nga đến ngày 12-3 mới làm việc nhưng không thấy cô nộp bản chính. Tuy nhiên, cô Nga khẳng định một lần nữa với chúng tôi, ngày 4-3 cô đã đem bản chính lên nộp nhưng cán bộ Phòng Nội vụ là ông Trần Văn Tâm không nhận vì “giải quyết xong hết rồi”.

Đến nay, cả kết quả thi và kết quả phúc khảo cô Nga đều chưa hề nhận được bằng đường bưu điện. Về việc này, ông Vinh giải thích: “Khi gửi kết quả thi, hội đồng gửi một lần mấy trăm thư. Trường hợp của cô Nga, bưu điện không có phản hồi”.

Điều đáng nói, sự việc xảy ra đã lâu nhưng đến sáng 9-4 ông Vinh vẫn chưa báo cáo với chủ tịch hội đồng xét tuyển là ông Nguyễn Văn Sớm. Sáng 9-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, ban đầu ông Sớm cho biết không có chuyện cô Nga dạy hợp đồng ở Trường THCS Nguyễn Công Trứ, chuyện gì ra chuyện đó.

Tuy nhiên sau khi nghe phản ảnh, ông Sớm cho biết sẽ cộng lại điểm cho cô Nga, nếu đúng bị mất điểm sẽ đề nghị Sở Nội vụ cho phép đặc cách.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên