09/04/2015 09:22 GMT+7

​Bịt khẩu trang ngồi học

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TT - Cô Tẩy Hoàng Ánh (giáo viên Trường tiểu học Lý Tự Trọng) kể hằng ngày, cơ sở xả mùi hôi nồng nặc như mùi thuốc lá, tất cả các phòng học đều đóng kín cửa.

Học sinh Trường tiểu học Lý Tự Trọng (thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1) phải đeo khẩu trang ngồi học vì chịu không nổi mùi hôi bốc ra từ cơ sở sản xuất bột liệm Sương Trang - Ảnh: Lê Trung

Hàng trăm người dân và giáo viên, học sinh các trường học tại thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1 (huyện Núi Thành, Quảng Nam) kêu trời vì cơ sở sản xuất bột liệm tử thi Sương Trang (đóng tại thôn Khương Mỹ) gây mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Theo người dân thôn Khương Mỹ, cơ sở Sương Trang nằm trong khu vực đông dân cư, đặc biệt lại cạnh Trường tiểu học Lý Tự Trọng và Trường mẫu giáo Hoa Anh Đào. Hai trường này có hàng trăm học sinh theo học.

Chịu không nổi!

Cô Tẩy Hoàng Ánh (giáo viên Trường tiểu học Lý Tự Trọng) kể hằng ngày, nhất là vào buổi sáng, cơ sở xả mùi hôi nồng nặc như mùi thuốc lá, tất cả các phòng học đều đóng kín cửa.

Đây là trường bán trú, học sinh học cả ngày nên chịu không nổi mùi hôi. Nhà trường phải cho học sinh bịt khẩu trang để học, mỗi lần phát biểu, trả bài học sinh mới dám mở khẩu trang.

Thầy Nguyễn Ngọc Binh - hiệu trưởng Trường tiểu học Lý Tự Trọng, cho biết cơ sở này hoạt động hơn một năm nay làm ảnh hưởng tới việc dạy và học của hơn 350 giáo viên, học sinh của trường. Đã có trường hợp giáo viên ngất xỉu vì không chịu nổi mùi hôi từ cơ sở sản xuất bay vào trường.

“Tệ hại hơn là phụ huynh đồng loạt đòi cho con nghỉ học vì sợ ảnh hưởng sức khỏe con mình. Tôi đề nghị cơ quan chức năng phải có biện pháp mạnh để cơ sở xử lý mùi hôi, trả lại môi trường trong lành cho học sinh và người dân xung quanh” - thầy Binh bức xúc.

Chị Hoàng Yến (35 tuổi, thôn Khương Mỹ), than thở chị có con học Trường tiểu học Lý Tự Trọng. Hằng ngày khi con đi học, chị phải mua khẩu trang để con bịt mũi nhằm tránh bớt mùi hôi. Về đến nhà mùi hôi cũng bốc vào nhà nên chị phải đóng kín tất cả cánh cửa lại.

“Vì không chịu nổi mùi hôi, cách đây vài ngày người dân trong thôn đã dùng vật cản ngăn không cho xe chở nguyên liệu của cơ sở này đi lại” - chị Yến nói.

Cơ sở sản xuất bột liệm Sương Trang tại thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1 - Ảnh: Lê Trung

Đình chỉ hoạt động

Ông Huỳnh Quốc Dũng - chủ tịch UBND xã Tam Xuân 1 - cho biết cơ sở chuyên sản xuất bột liệm tử thi Sương Trang hoạt động từ năm 2012, do Hợp tác xã Mỹ Tân An (xã Tam Xuân 1) cấp giấy phép hoạt động với thời hạn 20 năm. Cơ sở này do ông D.S. và bà N.T.T.T. (thôn Tam Mỹ, xã Tam Xuân 1) làm chủ.

Theo ông Dũng, trước đây cơ sở chỉ dùng lá quế, bạch đàn để xay làm bột, nhưng thời gian gần đây lại dùng cọng thuốc lá để chế biến nên gây mùi hôi khó chịu cho khu dân cư trong bán kính 400-500m, ảnh hưởng khoảng 150 hộ dân. Do cơ sở này cạnh các trường học nên giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng sức khỏe nhiều nhất.

Ông Dũng cho biết thêm: “Bột liệm này dùng để tẩn liệm tử thi cho không bị hôi thối, khả năng khử mùi hôi cao như vậy đủ thấy mức độ độc hại của bột như thế nào!”.

Nhiều lần nghe phản ảnh của người dân, UBND xã đã mời chủ cơ sở Sương Trang lên làm việc và có văn bản đề nghị Hợp tác xã Mỹ Tân An hủy hợp đồng, thu hồi giấy phép của cơ sở nhưng hợp tác xã không chấp hành. UBND xã cũng đã báo cáo thanh tra huyện Núi Thành đến kiểm tra, xử lý cơ sở này.

Còn ông Châu Ngọc Trưởng - trưởng Phòng Tài nguyên môi trường huyện Núi Thành - cho biết: “Phòng Tài nguyên môi trường huyện đã kiểm tra và lập biên bản, đề nghị cơ sở Sương Trang dừng hoạt động sản xuất bột liệm và đến nay cơ sở đã chấp hành, dừng hoạt động”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên và phản ảnh của người dân thì hiện tại cơ sở Sương Trang vẫn tiếp tục lén lút hoạt động. Đặc biệt trong ngày 6-4, phẫn nộ trước sự ngang ngược của cơ sở này, người dân địa phương đã dùng vật cản chặn xe chở nguyên liệu của cơ sở Sương Trang.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên