04/03/2015 11:27 GMT+7

​Giáo dục Singapore tốt nhờ giáo viên giỏi

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Nền giáo dục công lập của Singapore hiện được xem là một trong những nền giáo dục tốt nhất thế giới.

Bằng chứng là sinh viên nước này thường xuyên đạt thành tích cao trong các kỳ thi đánh giá chất lượng sinh viên quốc tế (PISA) theo các tiêu chuẩn sát hạch được công nhận toàn cầu của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Chuyên gia giáo dục Mỹ Cheryl S. Williams, thuộc Liên hiệp mạng các trường phổ thông (CoSN) có trụ sở tại Washington D.C, sau khi tham quan hệ thống giáo dục Singapore đã thốt lên đi tới đâu cũng nghe người Singapore nói chuyện dành thời gian tìm hiểu xem các nền giáo dục khác đang làm gì.

Bà cho biết họ còn đánh giá những phương pháp hay, phù hợp với người dân sở tại, từ đó phát triển và triển khai vào thực tiễn.

Ðoàn đại biểu của CoSN đã tới thăm Viện Nghiên cứu giáo dục quốc gia Singapore (NIE) và nhìn nhận việc tạo nguồn nhân lực giáo viên tốt nhất đã giúp tạo ra những “vụ mùa” học sinh chất lượng nhất.

Tại Singapore, NIE là đơn vị chịu trách nhiệm tuyển chọn và đào tạo đội ngũ giáo viên có chất lượng tốt nhất có thể cho toàn quốc. Lẽ dĩ nhiên, đầu vào là bước quan trọng trước tiên để tuyển lựa giáo viên nguồn.

Các ứng viên sẽ trải qua kỳ thi tuyển chọn giáo viên khắt khe với tỉ lệ chọi khoảng 1/10. Muốn được tuyển, họ phải đạt điểm thi cao nhất trong bài kiểm tra theo tiêu chuẩn Anh, sau đó phải vượt qua cuộc phỏng vấn tổng quát của ban tuyển sinh.

NIE sẽ chịu trách nhiệm cung ứng nhân sự giáo viên cho hệ thống các lớp từ 1-12. Còn một chương trình đào tạo hai năm tại các trường cao đẳng công nghệ sẽ tạo nguồn giáo viên cho các cấp học nhỏ hơn như mẫu giáo, mầm non.

Nhân tố quan trọng đem lại thành công cho các chương trình đào tạo giáo viên của NIE chính là sự hợp tác chặt chẽ “ba bên” giữa NIE, Bộ Giáo dục Singapore và các trường trong nước.

Bộ ba này cùng đồng thuận quan điểm trong sứ mệnh cũng như tầm nhìn về việc đào tạo thế hệ “gõ đầu trẻ” có tư duy sáng tạo.

Theo đó, hình dung của họ về các giáo viên được đào tạo đạt chuẩn sẽ phải là: những người sáng tạo ra kiến thức chứ không chỉ hấp thụ kiến thức, những người đề xuất phương pháp học tập hiệu quả chứ không chỉ truyền đạt, những người kiến tạo môi trường học chứ không chỉ thực thi những gì yêu cầu, những người kiến tạo nên các học trò có cá tính chứ không chỉ các thành viên đơn thuần trong lớp, những người dẫn đầu các thay đổi trong giáo dục chứ không phải chạy theo.

 

Tiêu chuẩn tuyển chọn khắt khe

Nội dung phỏng vấn tuyển giáo viên sẽ xoay quanh việc đánh giá ứng viên ở nhiều phương diện khác nhau:

* Khả năng làm việc với những người trẻ trong quá trình giảng dạy.

* Khả năng biểu đạt các giá trị và đặc trưng trong cá tính và phẩm cách công dân của một giáo viên Singapore.

* Kỹ năng xem xét và thực hành chuyên môn, nỗ lực vì tập thể trong hoạt động học tập phục vụ cộng đồng (phương pháp vừa dạy vừa học, học tập dựa trên kinh nghiệm đồng thời cũng là hình thức phục vụ cộng đồng).

* Tinh thần đương đầu với những bất công và định kiến...

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên