28/11/2014 09:41 GMT+7

Phút chót, 22 sinh viên bị đình chỉ thi tốt nghiệp

THÂN HOÀNG - ĐỨC HIẾU
THÂN HOÀNG - ĐỨC HIẾU

TT - Là trường hợp 22 sinh viên lớp dược liên thông ĐH (đào tạo liên kết giữa ĐH Y dược Thái Nguyên và ĐH Y dược Hải Phòng).

Một sinh viên thắc mắc với ông Trịnh Xuân Tráng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Thái Nguyên (giữa), về việc bị tạm dừng thi tốt nghiệp - Ảnh: Đức Hiếu

22 sinh viên lớp dược K10D vẫn tới điểm thi ở Trường ĐH Y dược Hải Phòng từ sớm 27-11 để tham dự kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa.

Họ cho rằng mới chỉ nghe thông báo miệng "đình chỉ thi", nửa ngày trước đó từ PGS.TS Trịnh Xuân Tráng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Thái Nguyên, trưởng ban chỉ đạo điểm thi tốt nghiệp hệ liên thông, chương trình liên kết tại ĐH Y dược Hải Phòng.

Trước đó, tất cả sinh viên này đều có tên trong danh sách thi và được tham dự đầy đủ các buổi họp phổ biến quy chế thi từ phía nhà trường.

Khi đến điểm thi họ thấy mình đã bị gạch tên khỏi danh sách thi.

Dừng thi phút chót

Bức xúc với việc bị tạm dừng thi tốt nghiệp vào phút chót chỉ bằng thông báo miệng mà không có văn bản cụ thể, các sinh viên đã yêu cầu phải được dự thi bình thường nhưng cán bộ coi thi không cho vào và trên danh sách, tên những sinh viên này cũng đã bị gạch.

Khi buổi thi bắt đầu được khoảng 15 phút, một cán bộ trong hội đồng coi thi mới mang một bản photo quyết định tạm dừng thi do hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Thái Nguyên ký ngày 26-11.

Theo nội dung của quyết định tạm dừng thi này, 22 sinh viên lớp liên thông ĐH dược khóa 10 - lớp 10D không được tham gia thi tốt nghiệp do đã giả mạo hồ sơ, vi phạm quy chế tuyển sinh thi đầu vào từ năm 2010.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, PGS.TS Trịnh Xuân Tráng cho biết chiều 26-11 nhận được thông báo qua điện thoại của chủ tịch hội đồng coi thi là hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Thái Nguyên về việc tạm dừng thi tốt nghiệp đối với 22 thí sinh.

Sáng 27-11, ông tiếp tục nhận được quyết định do hiệu trưởng nhà trường ký về việc tạm dừng thi này.

Khi PV đặt vấn đề về việc tại sao sát ngày thi mới thông báo tạm dừng, nhà trường phát hiện sai phạm từ lâu mà không xử lý, vẫn để các sinh viên tiếp tục theo học thì ông Tráng từ chối trả lời và cho rằng “vấn đề vượt quá thẩm quyền trả lời của mình”.

Về việc cơ quan chủ quản là ĐH Thái Nguyên cho các thí sinh dự thi nhưng ĐH Y dược Thái Nguyên lại ra quyết định tạm dừng thi, ông Tráng cũng không trả lời vì “vượt quá thẩm quyền”.

Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề xử lý sai phạm trong quá trình thi tuyển đầu vào, ngày 20-11 Trường ĐH Thái Nguyên - cơ quan chủ quản của Trường ĐH Y dược Thái Nguyên - đã ra văn bản về việc xử lý vi phạm trong công tác tuyển sinh, đào đạo lớp liên thông ĐH dược 10D.

Theo văn bản chỉ đạo, các sinh viên trên được phép dự thi tốt nghiệp nhưng bằng tốt nghiệp thì không được cấp khi chưa được sự đồng ý của ĐH Thái Nguyên.

Sai từ đầu vào

Năm 2010, ĐH Y dược Thái Nguyên liên kết với Trường ĐH Y dược Hải Phòng mở và tổ chức thi tuyển sinh lớp dược liên thông ĐH với hơn 60 sinh viên.

Tất cả học viên này đều đã học xong hệ trung cấp hoặc CĐ và đã đi làm việc được ba năm. Sau khi vào học được hai năm, Trường ĐH Y dược Thái Nguyên rà soát lại hồ sơ và phát hiện có 29 trường hợp phải bổ sung giấy tờ cho hợp lệ như: hợp đồng lao động, đủ thâm niên công tác, giấy quyết định cử đi học...

Các sinh viên này về địa phương liên hệ với các doanh nghiệp để làm giấy xác nhận trước đó đã đi làm việc nộp nhà trường và tiếp tục được học.

“Lúc đó, chính các thầy phòng đào tạo hướng dẫn chúng tôi bổ sung giấy tờ cho hợp lệ về khu vực công tác, thiếu giấy tờ thì bổ sung. Nếu lúc đó phát hiện sai sót, tại sao nhà trường không áp dụng quy chế hoặc các hình thức kỷ luật mà lại hướng dẫn làm lại hồ sơ làm gì?” - sinh viên Phạm Thị Minh Hương thắc mắc.

Những sinh viên này cũng cho biết tháng 8-2014, phòng đào tạo của Trường ĐH Y dược Thái Nguyên thông báo về việc Phòng an ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an Hải Phòng kiểm tra hồ sơ của 24 sinh viên trong lớp và phát hiện 22 hồ sơ không hợp lệ.

Theo đó, các sinh viên này có dấu hiệu giả mạo giấy tờ vì trước khi nhập học làm việc ở một nơi nhưng lại xin xác nhận của một đơn vị khác.Tuy nhiên từ đó đến nay, họ không nhận được công văn từ phía công an gửi sang hay quyết định kỷ luật từ phía nhà trường nên vẫn tiếp tục học và ôn thi bình thường.

Sẽ xử lý nghiêm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Huy Bằng - chánh thanh tra Bộ GD-ĐT - cho biết bộ đã nắm được thông tin vụ việc và đã yêu cầu ĐH Thái Nguyên cũng như ĐH Y dược Hải Phòng rà soát, báo cáo bằng văn bản cụ thể.

Ông Nguyễn Huy Bằng cho biết: “Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ xử lý nghiêm vụ việc này theo đúng pháp luật và trên tinh thần đảm bảo quyền lợi chính đáng của người học. Bộ sẽ xử lý nghiêm cả những cá nhân, tổ chức, khoa, trường nếu có sai phạm và xử lý nghiêm cả trường hợp sinh viên không đủ tiêu chuẩn đầu vào dành cho hệ đào tạo liên thông”.

NGỌC HÀ

 

THÂN HOÀNG - ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên