15/10/2014 15:51 GMT+7

Đề thi tuyển giáo viên được đánh dấu đáp án?

SƠN LÂM
SƠN LÂM

TTO - Đề thi sơ tuyển giáo viên THCS và đề tuyển giáo viên tiểu học do UBND huyện Cần Đước tổ chức xuất hiện câu trả lời đúng có dấu hiệu in khác những câu còn lại.

Đáp án có dấu răng cưa được đánh dấu đỏ khác với hai đáp án khác - Ảnh: Sơn Lâm

Cả hai đề thi được ra theo hình thức trắc nghiệm, mỗi câu hỏi có ba đáp án.

Nhiều thí sinh sau khi thi xong đã phát hiện mỗi câu trắc nghiệm đều có đáp án đúng được in khác so với các đáp án còn lại.

Thông qua Sở Nội vụ tỉnh Long An, UBND huyện Cần Đước đã mở Hội đồng xét tuyển 59 viên chức cho ngành giáo dục năm 2014. Có 386 thí sinh tham gia kỳ thi sơ tuyển hai ngày (20 và 21-8) để xét tuyển giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học và trung học sơ sở (THCS) trên địa bàn huyện.

Đề thi dành cho thí sinh tham gia ứng tuyển giáo viên mầm non, tiểu học và THCS đều có 50 câu hỏi trắc nghiệm (tương đương 50 điểm) xung quanh những kiến thức về giáo dục.

Một số thí sinh dự thi giáo viên tiểu học và giáo viên THCS sau khi thi xong, coi kỹ lại đề và bất ngờ phát hiện các câu hỏi trắc nghiệm trong đề thi đều được… đánh dấu đáp án.

Cụ thể, mỗi câu hỏi trắc nghiệm của đề thi kiến thức sơ tuyển giáo viên THCS và đề thi kiến thức sơ tuyển giáo viên tiểu học có ba câu trả lời. Câu trả lời đúng đều được in có dấu răng cưa và hơi mờ hơn so với hai câu trả lời còn lại.

“Nhìn sơ qua thì sẽ không để ý, nhưng nếu nhìn kỹ thì sẽ nhận ra điều này. Đối chiếu với tài liệu mà hội đồng xét tuyển đưa ra để ôn luyện trước đó thì các câu đáp án in với nét chữ răng cưa đều là đáp án đúng”, một thí sinh cho biết.

Với lý do xin một bộ đề xem xét cách thức tuyển viên chức, Phòng GD-ĐT huyện Cần Đước đã cung cấp cho chúng tôi đầy đủ ba bộ đề dành cho các thí sinh dự tuyển giáo viên mầm non, tiểu học và THCS.

Ngay trên đề thi kiến thức sơ tuyển giáo viên tiểu học và đề thi kiến thức sơ tuyển giáo viên THCS được cung cấp, dễ dàng phát hiện mỗi câu hỏi trắc nghiệm có một đáp án in với nét chữ có đường răng cưa. Đối chiếu với đáp án, các câu có dấu hiệu trên đều là câu trả lời đúng.

Chỉ có đề thi sơ tuyển viên chức ngạch mầm non là được in bình thường, cùng một nét chữ trên toàn bộ đề.

Khi chúng tôi phản ảnh việc này, ngày 15-10, ông Nguyễn Quý Tính, chủ tịch UBND huyện Cần Đước (chủ tịch Hội đồng tuyển tụng viên chức huyện Cần Đước năm 2014), chia sẻ: “Mọi vấn đề nghiệp vụ chuyên môn về chuẩn bị đề thi, ra đề, in ấn đều do Phòng GD-ĐT huyện đảm trách. Tôi cũng đã có kiểm duyệt đề thi trước khi phát cho các thí sinh, nhưng mắt tôi thì không thể thấy được dấu hiệu này. Trước khi đề nghị Sở Nội vụ tuyển dụng, chúng tôi công khai kết quả thi tuyển theo quy định nhưng cũng không thấy có phản ứng, khiếu kiện gì”.

Ông Tính cho biết ngay khi báo Tuổi Trẻ phản ánh, ông đã họp toàn thể hội đồng thi để tìm hiểu nguyên nhân vụ việc. “Các bộ phận nghiệp vụ ra đề cho biết nguyên nhân của việc các đáp án bị mờ và có nét răng cưa là do khi soạn đề, các đáp án được đánh dấu màu đỏ để phục vụ cho việc in ấn đáp án. Tuy nhiên khi đề thi hoàn tất, người ta cho in luôn mà không chuyển lại màu mực của các câu đáp án cho thống nhất với màu mực chung của đề, do đó phát sinh việc các câu đáp án trên đề thi có nét khác nét chữ chung của đề”, ông Tính nói.

Ông Tính cũng thừa nhận đây là một sai sót đáng tiếc trong việc tổ chức tuyển sinh và cho biết thêm hiện nay các thí sinh trúng tuyển đều đã được tạm bố trí về các trường trên địa bàn tỉnh để đáp ứng nhu cầu giáo viên cho năm học mới. 

Về khả năng xảy ra tiêu cực, ông Tính khẳng định: “Hiện có thể nói đó là sai sót trong khâu chuẩn bị đề, tuy nhiên đến nay chúng tôi vẫn chưa có cơ sở cho thấy có khả năng tiêu cực. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ ở các thí sinh thi viên chức và nếu có tiêu cực, những người liên quan sẽ được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho biết theo quy định tại Điều 21 Luật Viên chức về nguyên tắc tuyển dụng viên chức thì việc tuyển dụng phải bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, khách quan, đúng pháp luật và phải bảo đảm tính cạnh tranh.

Như vậy việc đề thi tuyển viên chức có đánh dấu đáp án thì đã vi phạm nguyên tắc trên. Do đó, thì kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục năm 2014 do UBND huyện Cần Đước tổ chức đã vi phạm quy định của pháp luật và kết quả của kỳ thi tuyển này cần phải bị hủy bỏ. Đồng thời tổ chức thực hiện lại một kỳ thi tuyển mới.

Cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra, xác minh sai phạm để có biện pháp xử lý cá nhân vi phạm theo quy định pháp luật về xử lý kỷ luật công chức tại Nghị định 34 của Chính phủ.

 

SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tỉnh Long An