02/05/2017 11:31 GMT+7

Luận chuyện giáo sư mặc quần đùi

NGÔ NGUYỆT HỮU
NGÔ NGUYỆT HỮU

TTO - Giáo sư Trương Nguyện Thành, trong giờ dạy về sự sáng tạo,  vì muốn kích thích sinh viên thoát khỏi tư duy lối mòn, đã mặc chiếc quần ngắn bước lên giảng đường. Sự việc thay vì bật cười, lại tạo nên những tranh luận dữ dội.

Và nghiêm trọng hơn khi đại diện Bộ Giáo Dục đào tạo cho báo chí biết rằng Bộ đã yêu cầu ĐH Hoa Sen, nơi mà Giáo Sư Thành đang là phó hiệu trưởng, phải “giải trình” về việc này.                    

Giáo sư Trương Nguyện Thành là một trí thức Tây học, một trí thức lớn trong bối cảnh hiện tại. Vậy mà, vì một cái quần đùi, phút chốc Trương giáo sư trở thành tâm điểm của dư luận. Thậm chí, cái quần đùi của Trương giáo sư còn khiến lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu đơn vị chủ quản của Trương giáo sư báo cáo.

Báo cáo gì thì tôi không biết, chứ báo cáo cái quần đùi thì nó kỳ kỳ à nha, mà cũng khó nữa. Ví dụ báo cáo về áo dài về đồ vest còn có cái mà báo cáo, chứ báo cáo về cái quần đùi không lẽ đưa ra các số đo, chất liệu vải…

Trương giáo sư mặc quần đùi khi giảng dạy như là minh chứng về sáng tạo trong lớp phát triển tư duy sáng tạo ở khóa học Lộ trình sáng tạo. Thế nhưng, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo lẫn đám đông kiên quyết không chịu.

Sáng tạo quần đùi là sáng tạo gì? Sáng tạo phải là tên lửa, tàu vũ trụ, máy bay do thám, lá chắn phòng không chứ có gì sáng tạo ở cái quần đùi?

Thì quan điểm của mỗi người mỗi khác mà, làm sao tui có thể cãi nhau với hết thảy thiên hạ được. Nhưng ngay cái quần đùi mà còn không vượt qua được thì mơ mộng chuyện sáng tạo khác thật không khác kiểu nghèo như tui lại muốn đọ tài sản với anh Bill Gates hay anh Jack Ma ấy.

Mà tui thấy vụ này hay ở chỗ, người ta nói Trương giáo sư vi phạm thuần phong mỹ tục, chuẩn mực sư phạm gì gì đó.

Cứ đụng chuyện là lôi thuần phong mỹ tục ra làm khiên che chắn, ừa, thuần phong mỹ tục chắc không bao gồm nội hàm các câu chuyện về bạo lực học đường, những tiêu cực mua bán bằng cấp trong giáo dục, sự gian dối, đạo đức xuống cấp ...chăng?

Mấy cái tui vừa kể ra thì không có lớn, cái chuyện mặc quần đùi nó mới lớn. Bất chấp, đó chỉ là mục đích để minh họa nhằm phá vỡ lối mòn tư duy thúc đẩy sự khởi thủy cho sáng tạo.

Thế cho nên phải xứ lý nghiêm cái quần đùi, xử lý kiên quyết cái quần đùi, để rồi từ đó chúng ta tự tin và kiêu hãnh vì một nền giáo dục hết sức minh bạch chuyện cái quần.

Kỳ tới: Đừng chọn… cái quần

NGÔ NGUYỆT HỮU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục