01/06/2015 06:00 GMT+7

Tiêu điểm: Bỏ trên 400 triệu đồng mua dâm, phạt sao cho xứng?

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG

TTO - "Nóng" trong cộng đồng mạng nhiều ngày qua là vụ các đại gia sẵn sàng chi ít nhất 1.000 USD hoặc lên đến 20.000 USD để mua dâm. Tuy nhiên, chỉ phải chi 5 triệu đồng đóng phạt hành chính.

Ảnh minh họa

Nhiều bạn đọc cho rằng quy định pháp luật chưa đủ tính răn đe.

Như TTO đã đưa tin, sáng 27-5, Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã bắt khẩn cấp Đoàn Ngọc Minh (25 tuổi, ngụ P.7, Q.5, TP.HCM) về hành vi môi giới mại dâm. Y được xem là mắt xích quan trọng trong đường dây mại dâm cao cấp tại Hà Nội, TP.HCM và Quảng Ninh.

Sẵn sàng bỏ ra từ 20 triệu đồng đến hơn 430 triệu đồng để mua dâm

Theo quy định pháp luật hiện hành, hình thức xử lý các đối tượng mua bán dâm chỉ dừng lại ở việc phạt hành chính và mức cao nhất là 5 triệu đồng. Nhiều bạn đọc tỏ ra bức xúc vì sự chênh lệch quá lớn giữa số tiền bỏ ra mua dâm và số tiền đóng phạt.

Anh Lê Quang Tường (Q. Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: “Mức xử phạt hành vi mua dâm là chưa phù hợp. Điều này làm mọi người cảm thấy không tương xứng với mức độ vi phạm của các đối tượng này, khó hạn chế, ngăn chặn được hiện tượng tiêu cực này vì pháp luật không còn đủ tính răn đe”.

>> Anh Lê Quang Tường

Trên các trang mạng xã hội, nhiều người đưa thông tin danh sách những đại gia mua dâm này là những doanh nhân. Bạn đọc suy tư về tư cách của "bộ phận không nhỏ" doanh nhân Việt trong cách mà họ sử dụng đồng tiền.

Bạn Thanh Ngân (ĐH Công nghệ TP.HCM) bức xúc: “Các đại gia sẵn sàng chi hàng chục triệu để mua dâm thì chuyện đóng phạt vài triệu có ăn thua gì? Nên tăng mức phạt và công khai danh tính người mua dâm thì họ mới sợ mà không vi phạm”.

Luật quy định thế nào?

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Văn phòng luật sư Huỳnh Phước Hiệp, Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: “Người bán dâm chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính theo nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình, không bị khởi tố hình sự”.

Cụ thể, điều 22 của nghị định nêu rõ: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng với người mua dâm. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc.

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM - cho biết: “Bộ luật hình sự không xem hành vi mua dâm là tội phạm, xuất phát từ việc xem xét tính nguy hiểm cho xã hội của hành vi này chưa đến mức phải áp dụng chế tài hình sự”.

Ảnh minh họa

Chế tài mạnh người mua dâm

Bạn đọc Thu Đào ý kiến: “Nên tăng mức phạt và công khai cả danh tính người mua dâm thì như vậy họ mới sợ mà không vi phạm”.

Nhiều bạn đọc có cùng suy nghĩ này. Tuy nhiên, theo các luật sư, điều này đang gây tranh luận, đồng thời giữa luật và mong muốn thực tế chưa tương đồng.

“Dù có phạt cao cũng chưa chắc đã đủ tính răn đe, do đó, ngoài xử phạt hành chính cần có nhiều biện pháp khác như công bố thông tin của các đối tượng trên những phương tiện thông tin đại chúng, tuy nhiên, đề xuất trên vẫn còn nhiều ý kiến tranh luận”, luật sư Hiệp nói.

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

Trong khi đó, luật sư Hậu khẳng định hành vi mua bán dâm không thể áp dụng biện pháp công khai thông tin của người vi phạm vì làm như vậy là xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình đã được quy định rõ tại điều 21 của Hiến pháp và điều 31, 38 bộ luật dân sự.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Vậy phải dùng biện pháp hữu hiệu nào? Luật sư Hậu cho biết: Điều 3, Pháp lệnh phòng chống mại dâm năm 2003 nêu rõ “mua dâm” là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu.

Theo ông Hậu, mua dâm là điều kiện dẫn đến hành vi bán dâm, tức có cầu thì mới có cung. Do vậy, để hạn chế mua bán dâm, bên cạnh việc tuyên truyền giáo dục ý thức người dân thì chế tài mạnh hơn đối với người mua dâm để họ không thực hiện hành vi vi phạm này.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Ông Hậu nói thêm: pháp luật cần quy định thêm hình thức và mức độ xử lý trong trường hợp tái phạm để tăng tính răn đe và hạn chế tình trạng vi phạm nhiều lần.

Xử lý hình sự tội chứa dâm, môi giới mua bán dâm

Luật sư Hậu cho biết: Điều 254, bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định người nào chứa mại dâm sẽ bị phạt tù từ 1-7 năm. Tùy trường hợp có thể truy cứu trách nhiệm hình sự với khung cao nhất là chung thân.

Điều 255 quy định hành vi môi giới mại dâm, dụ dỗ, dẫn dắt người mại dâm sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm, cao nhất lên đến 20 năm.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu 

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên